Tiếng Việt | English

10/01/2016 - 14:57

Dép thông minh cho người khiếm thị

Nguyễn Anh Hoàng Phúc và Đặng Lê Công Minh, học sinh lớp 11L2 Trường THPT Chuyên Long An luôn ấp ủ sáng tạo ra một sản phẩm đột phá, và các em đã thành công với sản phẩm "Dép thông minh dành cho người khiếm thị". Sản phẩm được giải nhì cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2015-2016.

Sản phẩm dép thông minh dành cho người khiếm thị của 2 em Nguyễn Anh Hoàng Phúc và Đặng Lê Công Minh

Đôi bạn thân Phúc, Minh không chỉ hợp nhau về tính cách mà còn có chung sở thích, đặc biệt yêu lập trình và kiến thức về vi mạch điện tử. Các em thường xuyên trao đổi với nhau về những kiến thức mới trong lĩnh vực mình yêu thích, mong muốn áp dụng những kiến thức ấy vào thực tế và tự tay làm ra sản phẩm giúp ích cho mọi người. Với mục tiêu ấy, Phúc, Minh càng nghiêm túc hơn trong việc nghiên cứu sâu về lập trình, vi mạch điện tử và tìm ra ý tưởng để hiện thực hóa ước mơ.

Ý tưởng đến một cách tình cờ khi cả 2 thấy một người đàn ông khiếm thị bán vé số cầm gậy dò từng bước trên vỉa hè để rẽ vào công viên. Ông cụ càng khó khăn hơn khi bước xuống bậc thềm, không ít lần phải khựng lại trong các bước đi. Thấy vậy, 2 bạn cùng trao đổi để chế tạo ra đôi dép dành cho người khiếm thị, giúp họ dễ dàng hơn trong di chuyển và tránh được những sự cố ngoài ý muốn.

Thống nhất ý tưởng, Phúc, Minh bắt tay vào thực hiện. Minh chịu trách nhiệm phần thiết kế dép và cách thức cảnh báo người dùng qua âm thanh, Phúc đảm trách phần khả năng chống hụt chân của người mang dép. Tuy có nguồn tài liệu để tham khảo và học được những kiến thức cần thiết để thực hiện sản phẩm nhưng 2 em gặp không ít khó khăn.

Hoàng Phúc chia sẻ: "Ban đầu, em không biết làm thế nào để hoàn thiện phần khả năng chống hụt chân cho sản phẩm dù tìm tài liệu khắp mọi nơi. Cũng có lúc nản lòng muốn bỏ cuộc nhưng nhờ Minh phát hiện được cảm biến siêu âm có thể chống nước và hoạt động ổn định không như các cảm biến khác nên tụi em tìm được "lối thoát". Khó khăn nhất có lẽ là sau khi chế tạo và nạp chương trình, chúng em thử nghiệm nhưng thất bại, sau đó, phải thay đổi thiết kế và thuật toán. Và sau hơn 1 tháng vất vả chế tạo, sản phẩm được hoàn chỉnh. Em và Minh hợp tác rất ăn ý, người này phát hiện ra lỗi người kia và cùng tìm cách khắc phục, nhờ vậy mà sản phẩm mới được hoàn thiện hơn".

Đây là sản phẩm tiện lợi, vừa có thể thay thế dép thông thường cho người khiếm thị, vừa giúp người khiếm thị nhận biết chướng ngại vật phía trước hay xuống các bậc thềm thông qua các âm thanh được cài đặt mà không cần gậy. Với tính ứng dụng cao, sản phẩm "Dép thông minh dành cho người khiếm thị" đạt giải nhì cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2015-2016 và được chọn tiếp tục dự thi cấp quốc gia. Hiện Phúc, Minh đang tiếp tục nghiên cứu nhằm nâng cấp để sản phẩm hoàn thiện hơn.

Nguyễn Anh Hoàng Phúc 10 năm liền là học sinh giỏi, đạt giải ba Tin học trẻ cấp tỉnh năm lớp 9 và lớp 10, giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm lớp 10 và 11 môn Tin học.
Đặng Lê Công Minh 10 năm liền là học sinh giỏi, đạt Huy chương Đồng Olympic 30-4 môn Tin học năm lớp 10, giải ba kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm lớp 11./.

Ngọc Thạch 

Chia sẻ bài viết