Tiếng Việt | English

20/04/2019 - 20:30

Đi bên em này lại liếc em kia…

Với phụ nữ, chuyện người tình hay chồng liếc nhìn, ngắm một bóng hồng khác, khi có mình bên cạnh, là cả một sự xúc phạm.

Cảnh giác vẫn hơn

“Em đang ăn tối với ảnh, bỗng một cô váy ngắn lướt qua. Ảnh vẫn nắm tay em, mà đầu lại quay về hướng cô ấy, ánh mắt quét đôi chân rồi nán lại trên khuôn ngực đầy của cô ấy. Nói thiệt, em chỉ muốn bỏ về, nhưng phải che giấu cảm xúc ấy, vì hờn dỗi khác gì tự hạ thấp mình so với cô kia”. Chuyện bấy nhiêu thôi mà cô gái trẻ chẳng còn ham mặc áo cô dâu. Hay nói thẳng với anh ấy? Cô lại thở dài, nói làm gì, đàn ông chắc anh nào cũng vậy thôi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Yên Hà là doanh nhân ngành may, cũng mệt mỏi với ông chồng hay “liếc” ngang liếc dọc, nhưng phải giả vờ “trong héo ngoài tươi”, vì bà cũng thuộc nhóm hương sắc, lại giỏi giang. Bà biết chồng rất yêu và nể vợ, nhưng dù có bà bên cạnh, ông cũng chẳng bỏ sót bóng hồng nào trong tầm mắt. Như hôm vợ chồng đi phòng trà nghe nhạc, ông buồn ngủ híp mắt, muốn về; bỗng ông bạn của vợ chồng bà mời cô ca sĩ trẻ xinh xắn đến ngồi cùng bàn. Vậy là chồng bà tỉnh ngay, ăn nói hoạt bát, phong độ ngời ngời.

Nhiều bà vợ cũng “đắng lòng” khi bắt bặp ông xã đang bị nàng khác hút hồn. Một lần, bà Trần Thị Ngọc Minh, giáo viên cấp III, cùng chồng đi du lịch biển Nha Trang. Đang vui vẻ, bà bỗng tan nát cõi lòng khi thấy chồng nhìn đắm đuối một cô Tây trẻ đẹp, đang nằm phơi nắng trên bãi biển, trên người chỉ có 2 miếng vải nhỏ xíu. Bà tủi thân khi nhìn mình, vòng nào cũng phát triển không kiểm soát. Tối đó, bà ăn chẳng thấy ngon.

Một lần, ông nói kính bị gãy gọng, muốn sắm kính mát. Bà bĩu môi: “Kính đen để ông liếc gái không bị phát hiện chứ gì. Tui còn lạ gì ông”. Vậy mà ông nổi đóa: “Tui có phải thầy tu đâu mà thấy gái ngó lơ. Thấy gái đẹp không nhìn thì chỉ có thể là mấy anh trai cong. Tôi sống với cô thế nào, cô phải biết chứ, sao còn nghi ngờ”. Bữa cơm trở nên nhạt nhẽo.

Chưa hết, ông còn phân tích như chuyên gia: “Đàn ông thấy gái đẹp, dù đã có vợ, anh ta vẫn xao xuyến, trầm trồ. Phản ứng đó tự nhiên như được lập trình rồi, là bản năng bị thu hút bởi những khác biệt giới tính. Khi ngắm người đẹp, phản ứng hóa học diễn ra trong não, chất “ma túy nội sinh” tiết ra, kéo theo vui sướng tự nhiên dâng lên”.

Ông tiếp tục “khai sáng” vợ: “Đàn ông liếc tấm lưng thon của cô gái lạ chỉ có nghĩa là anh ta thấy cô ấy hấp dẫn, nhưng không có nghĩa muốn dọn đồ đến sống với cô ta, càng không có nghĩa là ông chán cái eo bánh mì của vợ, càng không thể vì thế mà vợ có thể kết luận ông không đàng hoàng”.

Trong sự thinh lặng không muốn tranh luận với chồng, bà Hà còn “giác ngộ” ra: cú liếc đó, dù công khai hay bí mật, cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến bà. Vì ông có mắt, ông liếc ai là quyền của ông; tình nghĩa vợ chồng chẳng vì thế mà mòn đi, khi ông khen một cô hoa hậu, thích một nữ diễn viên trong phim hay xác nhận một cô gái đẹp ngoài đời. Thấy cái đẹp mà chồng cứng đơ thì khác gì đã bị lãnh cảm.

Nhưng đàn bà mâu thuẫn lắm, hay tự xung đột với mình. Họ biết hết, nhận thức tốt, nhưng trái tim vẫn vỡ vụn khi bà biết hoặc chứng kiến chồng đang liếc nàng khác, tất nhiên là người đẹp.

Ánh mắt “lang thang”

Để giúp những bà vợ yên tâm, các nhà khoa học đã vào cuộc. Năm 2013, ở Mỹ, nghiên cứu Archives of Sexual Behavior đã chỉ ra những khác biệt rõ rệt ở cách đàn ông và phụ nữ bị đối tác tình cảm tiềm năng thu hút. Phụ nữ hay bị lôi cuốn về phía những người đàn ông có nét mặt hay cá tính giống với người họ đã từng yêu, từng mến mộ. Cảm giác thân thuộc khiến họ dễ mở lòng hơn và một khi đã yêu, họ rất nhanh “thuộc về” người đàn ông của mình, trái tim không còn lạc lối. Đàn ông thì luôn bị hấp dẫn với những thứ mới lạ. 

Sau khi đã chắc ăn về một phụ nữ đã thuộc về mình, họ vẫn dễ “mất hồn” vì nhiều kiểu phụ nữ khác nhau về tính cách và vóc dáng.

Sau khi “mổ xẻ” ánh mắt lạc lối của đàn ông, giới khoa học kết luận: đây có thể là kết quả của quá trình… tiến hóa. Phụ nữ sinh ra, lớn lên, rồi trở thành vợ, thành mẹ, là người nuôi dưỡng và chăm sóc gia đình; trong khi đàn ông phải đảm đương nhiệm vụ mở mang nhà cửa, bờ cõi, chinh chiến, bảo vệ và phát triển nòi giống, khiến đôi mắt họ hình thành thói quen “đi lang thang”. 

Đó không phải là bản tính, mà chỉ là bản năng của đàn ông. Có khi họ liếc mà chẳng có suy nghĩ “tội lỗi” gì trong đầu. Khi giây phút sung sướng qua đi, họ lại tập trung vào tình yêu của họ, nhớ người phụ nữ mà “anh muốn sống bên em trọn đời”.

Cũng có thể bào chữa cho cái liếc ấy bằng hình ảnh người đẹp tràn ngập trên phố, trên bìa tạp chí, trên cả giấy gói kẹo… và nhất là trên “phây búc” với tình trạng photoshop quá đà, thì đàn ông khó mà “không ngắm, không nhìn, không thấy” như mong mỏi của các bà vợ.

Dù sao, khi đang chinh phục một cô gái vừa ý, các ông luôn tập trung nên mắt hiếm khi dán vào đâu đó. Qua giai đoạn mặn mà, chiếm được trái tim nàng rồi, các anh mới bắt đầu… ngó nghiêng. Vì thế, phụ nữ mới tin rằng, đó là lúc tình cảm đã nhạt phai, khát khao không còn, ngoại tình phát sinh khi có điều kiện. Tuy nhiên, tình vợ chồng nặng ký hơn nhiều.

Dù chồng có gọi bạn là “mụ béo nhà mình”, bạn vẫn là người anh đã chọn. Đừng đau buồn, dằn vặt khi mắt anh ấy “đi hoang” chút xíu mà để nhan sắc tàn phai. Các ông chồng khôn ngoan thừa khả năng hiểu, liếc gái vui mắt thế thôi, còn bên cạnh vợ hiền mới là hạnh phúc thật sự.

nld.com.vn(Theo phunuonline.com.vn)

Chia sẻ bài viết