Tiếng Việt | English

04/09/2019 - 10:53

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lời của non sông đất nước!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được công bố trong Lễ tang của Người vào tháng 9/1969. Trải qua 50 năm, Đảng và nhân dân ta ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về giá trị lịch sử và sự kết tinh trí tuệ của một nhà tư tưởng lỗi lạc.

Di chúc là một văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh trong đó tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh tư liệu)

Di chúc là một văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh trong đó tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh tư liệu)

Lời Bác dặn trước lúc đi xa

Trong Di chúc, đầu tiên Bác nói về Đảng: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Để làm được điều đó, Người yêu cầu, trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

Thực hiện những điều căn dặn của Bác, Đảng ta đã xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt trong mỗi giai đoạn cách mạng. Ở Long An, công tác xây dựng Đảng luôn được đặc biệt quan tâm, thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An - Hoàng Đình Cán cho biết, năm 2019, tròn 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, tỉnh đẩy mạnh thực hiện chuyên đề học tập và và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”. Các địa phương, đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, hội thi tiểu phẩm, thi kể mẩu chuyện về Bác,... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, trách nhiệm của mình đối với công việc và xã hội.

Đảng bộ xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc là một trong những Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền, đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, Đảng bộ xã đều đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đây là “trái ngọt” từ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã - Trần Văn Tuấn chia sẻ: “Để đạt kết quả trên, Đảng ủy xã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền địa phương”. 

Theo ông Tuấn, hàng năm, Đảng ủy xây dựng nghị quyết sát hợp tình hình thực tế và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách theo dõi. Cùng với đó, Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để khắc phục. Nội bộ đoàn kết, thống nhất chính là điều kiện quan trọng giúp xã hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Và sự đổi thay vượt bậc của địa phương hiện nay là minh chứng rõ nét nhất cho vai trò lãnh đạo của Đảng.

Nhớ lời di chúc theo chân Bác

Không chỉ quan tâm công tác xây dựng Đảng, trong Di chúc, Bác vẫn dành một phần để nói về thanh niên và vai trò của thanh niên. Điều này thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước. Bác nêu rõ: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ - những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên””.

Theo Bác “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Nhớ lời Bác dạy, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2019, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, Tỉnh đoàn chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng lễ phát động hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại Triển lãm ảnh “Long An - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: Lê Ngọc

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại Triển lãm ảnh “Long An - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: Lê Ngọc

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Cẩm Tú cho biết: “Từ đầu năm đến nay, các tổ chức trong tỉnh đồng loạt đẩy mạnh công tác truyền thông việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh như tuyên truyền trực quan bằng các băng rôn, khẩu hiệu, qua các trang mạng xã hội. Tỉnh đoàn duy trì chuyên mục Theo dấu chân Bác trên website; phát động các cơ sở Đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh niên chia sẻ Lời Bác dạy ngày này năm xưa trên các trang mạng xã hội;...”.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, rất nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai góp phần bồi đắp lý tưởng, rèn luyện ý chí, bản lĩnh cho thanh niên. Bí thư Huyện đoàn Mộc Hóa - Lê Xa Lem thông tin: “Công tác giáo dục truyền thống, lịch sử luôn được Huyện đoàn chú trọng. Qua đó khơi lên lòng tự hào dân tộc, niềm tự hào của thế hệ trẻ khi được sống trong một đất nước hòa bình, tự do, từ đó ra sức phấn đấu, công hiến cho quê hương”.

“Thời gian qua, tôi và Ban Thường vụ Huyện đoàn tích cực tham mưu Huyện ủy tổ chức hiều hoạt động để thanh niên tham gia rèn luyện bản thân như tổ chức diễn đàn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về nguồn, hành trình 88 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,... cao điểm là tổ chức Hội thi tiểu phẩm về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác” - anh Lê Xa Lem cho hay.

Lấy dân làm gốc, chăm lo cho dân

Trong Di chúc, Người nói rằng: “Điều mong mỏi cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. Khi nói về một số việc riêng, Bác chỉ tiếc rằng không được phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa. 

Khi nói về nhân dân lao động, Người viết, nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như ở miền núi, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều năm chiến tranh. Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù, luôn đi theo và rất trung thành với Đảng. Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân.

Trước lúc đi xa, Người còn căn dặn, sau khi kháng chiến thắng lợi, ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển đất nước; Đảng và Nhà nước phải quan tâm chăm lo tới mọi đối tượng trong xã hội, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Ghi nhớ lời dạy đó, Đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện các giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo cho đời sống nhân dân về mọi mặt, cả vật chất lẫn tinh thần. 

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác (Trong ảnh: Huyện đoàn Mộc Hóa tổ chức Hội thi tiểu phẩm về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác)

Những năm qua, tỉnh tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm mà nghị quyết đại hội Ðảng trong các giai đoạn đã đề ra. Tốc độ phát triển kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm 2019 đạt 9,89%. Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 đạt 68,09 điểm, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2018 đạt 68,62 triệu đồng/năm. Toàn tỉnh chỉ còn 9.108 hộ nghèo, chiếm 2,22%.

Có thể khẳng định, Di chúc là điểm kết tinh tư tưởng của Bác về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh Việt Nam, mối quan hệ giữa công bằng và tiến bộ xã hội, mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa trong xây dựng xã hội mới, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và sức mạnh thời đại, động lực lợi ích và chăm lo chu đáo tới cuộc sống con người, tư tưởng trọng dân, coi dân là gốc, là chủ thể của sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước.

Di chúc của Bác chỉ khoảng 1.000 từ nhưng từng câu, từng chữ đều thấm đẫm tình yêu thương của Người dành cho đất nước, cho nhân dân. 50 năm đã trôi qua nhưng bản Di chúc của Bác vẫn vẹn nguyên giá trị, trở thành ngọn đuốc soi đường cho cả dân tộc Việt Nam./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết