Tiếng Việt | English

03/01/2017 - 09:52

Đi dân nhớ, ở dân thương

Là Bộ đội Cụ Hồ, các anh bộ đội biên phòng (BĐBP) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; luôn gắn bó với nhân dân. Nơi nào các anh đến cũng được người dân đón chào, dành cho những tình cảm thân thiết.

Bộ đội giúp dân làm đường nông thôn

Những năm gần đây, hàng trăm gia đình Việt kiều từng sinh sống ở Biển Hồ (Campuchia) trở về Việt Nam cư ngụ trên địa bàn các xã biên giới thuộc huyện Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng tỉnh Long An. Tiếng là Việt kiều nhưng cuộc sống của họ rất cơ cực; không giấy khai sinh, không giấy chứng minh nhân dân,...; trẻ em, kể cả người lớn hầu như không biết chữ.

Từ đó, gần chục năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Sông Trăng (Tân Hưng), Tuyên Bình và Bến Phố (Vĩnh Hưng) mở nhiều lớp học tình thương dạy chữ, kiến thức cho trẻ em Việt kiều. Thầy giáo đứng lớp là những chiến sĩ trẻ quân hàm xanh. Sách vở, dụng cụ học tập, thậm chí là quần áo cho các em đều do cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng vận động mạnh thường quân ủng hộ. Qua nhiều năm duy trì các lớp học tình thương, hàng trăm đứa trẻ mù chữ vùng biên giới biết đọc, biết viết và hiểu lễ, nghĩa ở đời.

Lớp học tình thương ở Đồn Biên phòng Tuyên Bình (Vĩnh Hưng)“Nhờ các chú bộ đội nên con biết đọc chữ, làm phép toán đơn giản. Mấy chú còn dạy chúng con lễ phép, hiếu thảo, sống tốt, không trộm cắp”, em Trương Thị Hiên (12 tuổi), con của một gia đình Việt kiều đang sống tại xã Tuyên Bình kể.

Không chỉ giúp người dân trong nước, BĐBP tỉnh còn phối hợp Sở Ngoại vụ có nhiều hoạt động như tặng quà, khám bệnh,... cho người dân nghèo Campuchia. Từ việc làm nghĩa tình này càng thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp, gắn bó giữa nhân dân, chính quyền hai nước.

Gần đây, ngày 8-8-2016, các đồng chí lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Ngoại vụ và y, bác sĩ của BĐBP vượt qua chặng đường dài để đến Trường Tiểu học hữu nghị Việt Nam - Campuchia, thuộc xã Pet Say Kho, huyện Pem Ro, tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia khám, cấp phát thuốc và tặng quà cho dân nghèo Campuchia.

Y, bác sĩ biên phòng Long An, khám bệnh cho người dân nghèoTheo lời kể của anh Nguyễn Minh Luận - cán bộ BP cùng đi với đoàn, nơi đoàn đến nhận được rất nhiều tình cảm của người dân sở tại, vì vậy, bao mệt nhọc vì đường xa, thời tiết oi bức cũng tan biến. Trong đợt đó, đoàn khám bệnh, cấp thuốc trên 300 người và tặng 300 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Tôi vẫn nhớ lời chia sẻ chân tình của ông Nam Chuol (65 tuổi), trú tại ấp 2, xã Pet Say Kho là sẽ không quên tình cảm và sự quan tâm của đoàn, của những người bạn Việt Nam” - anh Minh Luận kể.

Theo Thượng tá Đoàn Văn An - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, ngoài mở lớp học tình thương, khám bệnh, tặng quà cho người dân nghèo hai bên biên giới, hàng năm, BĐBP còn cử cán bộ, chiến sĩ tham gia hàng ngàn ngày công làm đường, xây dựng cầu, giúp dân thu hoạch lúa, sửa chữa nhà,... Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn vận động xây nhà cho hộ nghèo, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng,...
Cũng như lực lượng BP, Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng đóng tại ấp Bàu Nâu, xã Thái Trị (thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Hưng) cũng có nhiều hoạt động giúp dân, trong đó có mô hình “Hũ gạo tình thương” giúp đỡ học sinh nghèo.

Lực lượng biên phòng Long An tặng học bổng cho học sinh nghèo của nước bạn Campuchia

Mỗi tháng, hũ gạo tiết kiệm sẽ được cân và bán lại để quy thành tiền mặt chuyển đến giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học, các cụ già neo đơn không nơi nương tựa trên địa bàn. Từ nguồn kinh phí này, hơn 6 năm qua, mỗi năm, Đại đội Bộ binh đều nhận đỡ đầu 2 học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, giúp các em mua quần áo, sách vở trong mỗi năm học.

Từ những việc làm tốt đẹp, hình ảnh người lính Cụ Hồ vẫn luôn đẹp mãi trong lòng người dân với tình cảm “đi dân nhớ, ở dân thương”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết