Tiếng Việt | English

10/06/2016 - 11:10

Đi lên từ quá khứ lầm lỗi

Câu chuyện về anh Phan Văn Toàn, ngụ xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ hy vọng sẽ là điểm sáng dẫn lối cho những người lầm lỗi đang làm lại cuộc đời.

Anh Phan Văn Toàn chăm sóc vườn chanh của gia đình

Trước đây, anh Phan Văn Toàn (SN 1966, ngụ ấp 1, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) từng bị kết án 5 năm tù về tội buôn bán hàng cấm. Tuổi trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ, lại không am hiểu pháp luật, thấy lợi nhuận từ việc buôn lậu thuốc lá kiếm được nhanh chóng, dễ dàng, anh Toàn đã tham gia vào đường dây vận chuyển hàng cấm mà không nhận thức được rằng đó là vi phạm pháp luật.

Năm 1997, trên đường vận chuyển thuốc lá nhập lậu, khi đến địa phận huyện Đức Huệ, anh bị lực lượng chức năng mật phục, bắt giữ.

Khi cánh cổng trại giam đóng lại sau lưng, cũng là lúc hình ảnh người vợ và 2 đứa con gái hiện lên vừa như xót xa, vừa như trách móc. Nhưng hơn cả là nỗi ân hận ray rứt chỉ vì lòng tham và sự thiếu hiểu biết mà vi phạm pháp luật. Càng ân hận, ray rứt, anh càng có thêm động lực để cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình. Ngày 30-4-2000, anh được đặc xá, tha tù trước thời hạn 2 năm.

Nhận thấy ý chí phấn đấu vươn lên của một người từng có quá khứ lầm lỗi, lực lượng Công an xã và chính quyền địa phương thường xuyên đến gia đình động viên, thăm hỏi và hỗ trợ cho anh vay vốn để lao động, sản xuất.

Với ý chí và nghị lực vượt qua mặc cảm của bản thân, anh Toàn bắt đầu nghiên cứu về hiệu quả kinh tế từ cây chanh. Theo anh, so với các loại cây trồng khác thì cây chanh mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao. Sau 10 năm trồng trọt, không ngừng nghiên cứu và học hỏi, vườn chanh của anh Toàn đạt hiệu quả kinh tế cao, mang lại cuộc sống tương đối ổn định cho gia đình. Bản thân anh tích cực lao động, sản xuất để xây dựng gia đình và trở thành điển hình tiên tiến trong tái hòa nhập cộng đồng.

Sau bản án tù, giờ đây, gia tài của anh là một gia đình hạnh phúc, một ngôi nhà rộng rãi và 2,5 ha chanh đang trong thời kỳ thu hoạch. Có được thành quả hôm nay là từ sự cố gắng không ngừng của bản thân anh Toàn và gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc.

Vẫn biết con đường hoàn lương của những người một thời lầm lỗi là không dễ dàng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, phấn đấu, họ là những con người đầy nghị lực đáng cảm phục trên con đường hoàn lương chân chính.

Trong mỗi nỗ lực tái hòa nhập cộng đồng của những phạm nhân được đặc xá, tha tù, luôn cần sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ của cơ quan chức năng, gia đình, và cộng đồng để họ có cơ hội làm lại từ đầu, ổn định cuộc sống, hoàn thiện mình trở thành một công dân lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội./.

Y.T 

Chia sẻ bài viết