Tiếng Việt | English

22/06/2018 - 14:36

Đi tìm “không gian xanh” cho nhà ở

18 năm làm nghề thiết kế xây dựng, kiến trúc sư (KTS) Huỳnh Văn Thanh vinh dự 2 lần đoạt giải A thể loại công trình kiến trúc trong cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua 2 tác phẩm này, tác giả gửi gắm thông điệp về không gian sống gần gũi với thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Kiến trúc sư Huỳnh Văn Thanh bên thiết kế “Công trình DXQs Home”

Kiến trúc sư Huỳnh Văn Thanh bên thiết kế “Công trình DXQs Home”

Nhiệt huyết với nghề

Sinh năm 1977, tốt nghiệp khóa học KTS năm 2000, anh làm thêm tại các công ty chuyên về xây dựng để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Vài năm sau, anh về quê, thành lập Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Phố Mới tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, chuyên tư vấn, thiết kế, thi công các công trình xây dựng dân dụng, nhà ở, trường học, bệnh viện, khu dân cư,...

Hiện, anh Thanh là Chi hội trưởng Chi hội Nhà thầu xây dựng huyện Bến Lức (trực thuộc Hội Nhà thầu xây dựng tỉnh Long An), có 132 hội viên sinh hoạt ổn định và tích cực hỗ trợ nhau trong nghề nghiệp: Nhân lực, công nghệ, kinh nghiệm. KTS Thanh phấn khởi: “Đa số thành viên trong chi hội là chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhờ sự hỗ trợ lẫn nhau mà chúng tôi có thể làm chủ được thị trường nội địa”. Ngoài ra, chi hội còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Thông điệp về không gian sống

Bến Lức là một trong những địa phương phát triển công nghiệp với nhiều khu, cụm công nghiệp, liên quan đến giải tỏa đền bù, tái định cư. KTS Thanh nhận thấy, việc bố trí tái định cư còn nhiều vấn đề giải quyết chưa đến nơi đến chốn, nhất là nhà ở làm ảnh hưởng không ít đến đời sống người dân nông thôn. Đa số khu tái định cư hiện chỉ giải quyết được vấn đề nơi ở chứ không lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống cho người dân.

Vì vậy, tác phẩm Kiến trúc nhà ở nông thôn với tên gọi “Tái định cư người nông thôn vào vùng nông thôn” được anh nghiên cứu, sáng tạo. Tác phẩm này được Ban Tổ chức cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Long An trao giải A năm 2013 và đoạt giải C cấp Trung ương.

KTS Thanh chia sẻ: “Thiết kế này nhằm đưa ra giải pháp, làm thế nào để sau khi người dân xây dựng nhà ở khi đến nơi mới nhưng vẫn còn quỹ đất để chăn nuôi nhỏ, lẻ, trồng trọt phục vụ bữa cơm gia đình hàng ngày hay phát triển kinh tế. Tôi muốn gửi gắm quan điểm mới về tái định cư đúng nghĩa cho người dân. Đó là tái hiện lối sống nông thôn cho người dân và người dân có thể tái sản xuất nhằm tránh tình trạng người được tái định cư phải chuyển nhượng lại cho người thành thị vào ở khu tái định cư như thực trạng đang diễn ra; còn người tái định cư phải đi nơi khác tìm chỗ ở mới gắn liền với kế sinh nhai. Nhà ở tái định cư này là mô hình vườn - ao - chuồng kết hợp, có cân bằng sinh thái và phù hợp với quy hoạch nông thôn hơn là khu dân cư kiểu đô thị trên vùng đất nông thôn”.

Năm 2018, tác phẩm kiến trúc Công trình DXQs Home của KTS Thanh vinh dự nhận được giải A cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của tỉnh và đoạt giải C cấp Trung ương. Công trình này vinh dự đạt chứng chỉ Công trình xanh Lotus Homes đầu tiên của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam. KTS Thanh chia sẻ: “Với công trình này, tôi hướng đến các giải pháp kết nối không gian trong nhà với các điều kiện tự nhiên ngoài trời. Từ đó tạo ra sự thông thoáng xuyên suốt nhưng vẫn bảo đảm tiện nghi và sự riêng tư của chủ nhà. Với thiết kế này, chủ nhà tiết kiệm năng lượng bình quân 3%/tháng so với cách thiết kế thông thường”.

Công trình DXQs Home, căn nhà mẫu được KTS Thanh thực hiện tại quận Tân Phú, TP.HCM. Vật liệu xây dựng là tường gạch không nung, sơn cách nhiệt. Giải pháp kiến trúc đề ra nhằm tăng cường khả năng đón gió, làm mát không khí tòa nhà bằng thảm xanh và vườn treo vách bố trí hợp lý, đan xen với giếng trời, hồ nước làm mát. Kiến trúc lệch tầng được thực hiện nhằm góp phần cho ánh sáng tự nhiên, thông gió đa chiều, lan tỏa khắp các tầng và các phòng chức năng.

 “Qua các dự án này, tôi hy vọng mọi người có cái nhìn khác hơn về tư duy nhà ở tái định cư cũng như nhà ở thân thiện với môi trường, giảm sử dụng năng lượng, khí thải và mang lại lợi ích khi sử dụng” - KTS Thanh gửi gắm thông điệp qua 2 công trình đoạt giải A này./.

Qua các dự án, tôi hy vọng mọi người có cái nhìn khác hơn về tư duy nhà ở tái định cư cũng như nhà ở thân thiện với môi trường, giảm sử dụng năng lượng, khí thải và mang lại lợi ích khi sử dụng".

Kiến trúc sư Huỳnh Văn Thanh

Mai Hương

Chia sẻ bài viết