Tiếng Việt | English

25/11/2017 - 05:53

Đi Vũng Tàu ăn bánh khọt, lẩu cá đuối, cháo hàu

Đến Vũng Tàu, du khách không chỉ tắm biển, nghỉ dưỡng, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ mà còn thưởng thức được nhiều món ngon, đặc sắc đa dạng. Tất nhiên, những món ngon đó đều có hương vị của hải sản.

Ngọt vị bánh khọt

Món ngon đầu tiên có "ấn tượng" với du khách khi đến Vũng Tàu phải nói đến là bánh khọt. Những quán bánh khọt ở đây nằm xung quanh ngã tư hai con đường Hoàng Hoa Thám - Nguyễn Trường Tộ.

Vào cuối tuần, lượng du khách "check in" ở hai quán bánh khọt nổi tiếng Vũng Tàu là "Gốc Vú Sữa" (Nguyễn Trường Tộ) và "Cô Ba Vũng Tàu" (Hoàng Hoa Thám) rất đông.

Bánh khọt làm từ bột gạo xay thành nước trắng tinh. Nằm trong lòng chiếc bánh là một con tôm lột vỏ. Khi thưởng thức, thực khách cuốn kèm chiếc bánh trong lá cải to cùng với các loại rau màu khác và nộm đu đủ, cà rốt.

Đúc, nấu bánh khọt ở quán Gốc Vú Sữa
Chế biến bánh khọt khá công phu và kỳ công. Tại quán "Gốc Vú Sữa", thực khách có thể "mục sở thị" các công đoạn chế biến. Bột gạo được đổ lên mâm đúc bánh đầu tiên chừng vài phút, sau đó được chuyển qua mâm thứ hai.

Khi sang mâm thứ hai, người chế biến mới bỏ tôm vào trong lòng bánh. Tất cả đều được nấu bằng củi.

Mỗi khi có thực khách đến, người chế biến mới "đỏ lửa" đúc bánh chứ không đúc trước, để sẵn như những món khác.

Để đúc một mẻ bánh khọt cần đến 2, 3 người cùng làm. Chủ quán "Gốc Vú Sữa" cho biết quán của bà đã có 30 năm nay và lúc mới mở chỉ có vài bàn nay đã lên con số vài chục.

Vị ngọt của gạo, của tôm cộng với chút cay của lá cải, chắc chắn sẽ cho thực khách những trải vị tuyệt hảo.

Đậm đà lẩu cá đuối

Lẩu cá đuối cũng là món ăn "hút khách" của Vũng Tàu. Những quán lẩu cá đuối nổi tiếng ở Vũng Tàu chủ yếu nằm trên đường Trương Công Định và Nguyễn Trường Tộ.

Cách đây gần 20 năm, lẩu cá đuối ở Vũng Tàu chỉ có một quán nhỏ nằm ở đường Trương Công Định nhưng dần dần với "món ngon đồn xa", ở đường này đã hình thành "tổ hợp" lẩu cá đuối.

Không chỉ cuối tuần và thu hút du khách, những quán này cũng đông nghịt thực khách địa phương vào cả những ngày trong tuần. 

Dĩa bánh khọt Vũng Tàu với rau thơm

Lẩu cá đuối muốn ngon, trước hết, chắc chắn cá đuối phải tươi. Do đó, những chủ quán thường đặt mua từ các chủ ghe đi về trong ngày ở khu vực xóm Lưới, Bến Đình. Cá đuối tươi nhưng muốn ngon khi thành món phải làm sạch nhớt, dùng muối, chanh xát lên da cá để khử mùi tanh.

Lẩu cá đuối ăn với bún kèm măng chua, me và các loại rau: bạc hà, rau nhút, kèo nèo, hoa chuối, măng chua, ngò gai, ngổ... Đặc biệt, nếu sành ăn, nên lấy gan cá đuối dằm trong nước mắm để chấm rau, măng thì càng ngon. Thịt cá đuối ăn giòn sật cùng với chua nhẹ của măng, nước chấm có gan cá đuối...

"Khi nào xuống Vũng Tàu, gia đình tôi cũng phải ghé ăn lẩu cá đuối. Ăn rất nhiều nhưng không hề ngán bởi vị lẩu đậm đà, khác biệt so với các loại lẩu khác", anh Hồ Mạnh Cường - một du khách đến từ TP.HCM cho biết.

Ngoài hút khách nhờ hương vị, sở dĩ lẩu cá đuối Vũng Tàu được du khách tìm đến để thưởng thức là giá cả phải chăng, phù hợp với số đông.

Khi du lịch đến Bà Rịa- Vũng Tàu, du khách cũng có thể "khám phá" những món ăn đặc trưng khác như: gỏi cá mai ở đường Hoàng Hoa Thám (TP Vũng Tàu), bánh hỏi An Nhứt ở huyện Đất Đỏ, bánh hỏi ở đường Trưng Nhị (Vũng Tàu).

Đến Vũng Tàu, du khách cũng có thể vừa dạo biển dọc theo đường Quang Trung-Hạ Long để nhìn cảnh ngư dân quăng chài ngay sát biển bắt lên những con cá đối tươi rói, nhảy đành đạch.

Du khách có thể trả giá mua ngay với dân chài. Cá đối đưa về nướng than, chấm với muối ớt hay kho nhạt, nhiều nước để ăn cơm cũng là món ngon khó quên.

Đục bắt hàu sữa ở bãi biển Vũng Tàu
Cháo hàu "phục hồi sinh lực"

Hàu ở đây là hàu tự nhiên, nhỏ nên được gọi là "hàu sữa". Ở hầu hết các quán ăn hải sản tại Vũng Tàu đều có món "cháo hàu".

"Hàu sữa" được người dân khai thác ở những rạn đá ven bờ biển Vũng Tàu kéo dài từ Bãi Trước xuống Bãi Dâu.

Do là hàu tự nhiên và con hàu chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay nên giá đắt hơn nhiều so với hàu nuôi ở các làng bè bên xã Long Sơn.

Cháo hàu ăn với các gia vị như hành phi, hành tươi, gừng thái tăm, tiêu… sẽ cho thực khách cảm giác khỏe sau những ngày dài chơi đùa với sóng biển.

Những ai có dấu hiệu cảm cúm, ăn bát cháo hàu cũng một phần giúp cơ thể nhanh lành bệnh./.

Cá đối tươi rói được ngư dân quăng chài bắt ngay trên mé biển, sát đường Hạ Long, TP.Vũng Tàu

Đông Hà/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết