Tiếng Việt | English

29/12/2016 - 05:32

Địa Ngục Môn - truyện tranh Việt đoạt giải Bạc ở Nhật Bản

Bộ Địa Ngục Môn của Can Tiểu Hy (tên thật là Phan Cao Hà My), do NXB Mỹ thuật ấn hành, vừa đoạt giải Bạc cuộc thi truyện tranh quốc tế International Manga Award lần thứ 10 tại Nhật Bản.

 

Địa ngục môn là bộ truyện tranh thứ hai của Việt Nam đoạt giải thưởng cuộc thi truyện tranh quốc tế tại Nhật Bản - Ảnh: Comicola

Tối 28/12, biên kịch Khánh Dương, một trong những thành viên sáng lập cộng đồng truyện tranh Việt Nam Comicola đã chia sẻ tin vui này trên trang cá nhân đồng thời cho biết, Địa Ngục Môn đã vượt qua 296 tác phẩm từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ để giành giải Bạc cuộc thi. Trang web Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đồng thời đăng tin này.

Đây là một trong những giải thưởng truyện tranh quốc tế uy tín, ra đời từ năm 2007 và được Bộ Ngoại giao Nhật Bản trao hằng năm từ việc lựa chọn hàng trăm tác phẩm truyện tranh khắp nơi trên thế giới gửi về.

Một trong những mục tiêu chính của giải là tạo cơ hội trao đổi, giao lưu và giúp nhiều người hiểu rõ hơn về văn hóa truyện tranh. Đồng thời cũng vinh danh những họa sĩ có đóng góp tích cực trong sự phát triển của văn hóa truyện tranh trên thế giới.

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp truyện tranh Việt Nam đoạt giải thưởng International Manga Award. (Trước đó, năm 2015, Long Thần Tướng, tập một của Việt Nam được trao giải bạc cuộc thi International Manga Award lần thứ 9).

Được biết, đầu tháng 2/2017, Can Tiểu Hy sẽ sang Nhật Bản để nhận giải thưởng.

“Chúc mừng Can Tiểu Hy, em xứng đáng với phần thưởng này, vì tình yêu vô điều kiện với truyện tranh 6 năm qua…

Năm năm trước, NXB Mỹ thuật đã gặp vô vàn khó khăn khi cuốn sách Sát thủ đầu mưng mủ phải thu hồi toàn quốc. Nhưng khi tiếp nhận bản thảo Địa Ngục Môn vào giữa năm nay (sau khi đã bị từ chối xuất bản ở nhiều đơn vị khác), chúng tôi vẫn nhận được sự đồng ý xuất bản từ phía NXB Mỹ thuật.

Riêng về Can Tiểu Hy, giải thưởng này là sự bù đắp xứng đáng cho em, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ mà em đã phải trải qua cùng với tác phẩm này.

Tôi vẫn nhớ ánh mắt bàng hoàng của Hy, khi tôi nhận những được cuộc gọi từ chối xuất bản Địa Ngục Môn, vì những nội dung dành cho lứa tuổi trưởng thành trong truyện của bạn không phù hợp với quan điểm “truyện tranh” của nhiều đơn vị xuất bản hiện tại” Khánh Dương chia sẻ những dòng cảm động trên trang cá nhân.

Can Tiểu Hy - Ảnh: FBNV

Can Tiểu Hy hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Cô là một trong những nữ hoạ sĩ trẻ được đông đảo bạn đọc yêu thích hiện nay. Địa Ngục Môn là câu chuyện kể về một cô gái bất ngờ bị đưa xuống địa ngục.

Cảm thấy bị oan ức, cô quyết tâm tìm hiểu về nguyên nhân cái chết của mình và tìm đường về dương gian. Trải qua cuộc hành trình dài dưới địa ngục, nhân vật chính dần dần hiểu thêm về giá trị của cuộc sống, cũng như thấy trân trọng những mối quan hệ, những ràng buộc gắn bó của cô khi còn ở dương thế./.

V. V.Tuân/tiuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích