Tiếng Việt | English

23/05/2020 - 07:47

Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Lào không có ca nhiễm mới trong 40 ngày

Tình hình lạc quan khiến các cửa khẩu quốc tế của Lào tiếp giáp với các nước láng giềng đã được mở cửa trở lại cho các hoạt động vận tải hàng hóa và xuất-nhập cảnh.


Nhân viên kiểm tra thân nhiệt hành khách bằng máy quét thân nhiệt tại sân bay quốc tế Wattay ở Vientiane, Lào ngày 11/3/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong cuộc họp báo chiều 22/5, Bộ Y tế Lào cho biết nước này không phát hiện trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong ngày 21/5, nâng tổng số ngày không có ca bệnh mới tại Lào lên 40 ngày liên tiếp.

Phóng viên TTXVN tại Vientiane dẫn thông báo của Bộ Y tế Lào cho biết trong ngày 21/5, nước này đã thực hiện 232 xét nghiệm mới, trong đó có 130 lao động Lào trở về từ Thái Lan và 90 lao động Việt Nam sang Lào làm việc, tất cả đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Như vậy cho tới nay, Lào vẫn chỉ có 19 ca mắc COVID-19, trong đó có 14 ca đã hồi phục.

Thứ trưởng Y tế Lào Phouthone Meuangpak cho biết về cơ bản, các cửa khẩu quốc tế của Lào tiếp giáp với các nước láng giềng đã được mở cửa trở lại cho các hoạt động vận tải hàng hóa và xuất-nhập cảnh đối với những trường hợp đã thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định và được cơ quan chức năng cho phép.

Theo quy định, công dân Lào, ngoại kiều, người nước ngoài có ý định xuất-nhập cảnh Lào phải tiến hành làm hồ sơ xin phép Ủy ban chuyên trách hoặc theo Hướng dẫn của Bộ Ngoại giao Lào hoặc thực hiện theo quy định của quốc gia đích đến, sau đó có thể di chuyển và chấp hành quy định, biện pháp về phòng dịch của quốc gia đó.

Cũng theo quy định của Bộ Ngoại giao Lào, người nhập cảnh vào nước này cần đáp ứng và thực hiện một số thủ tục.

Cụ thể, cá nhân có thị thực chưa hết hạn có thể tiến hành nhập cảnh vào Lào; đối với cá nhân chưa có thị thực cần tiến hành nộp đơn xin tại Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Lào ở quốc gia khởi hành; tất cả trường hợp nhập cảnh vào Lào cần có chứng nhận xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR tại trung tâm y tế tin cậy trong vòng không quá 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Lào.

Khi đến các cửa khẩu, cảng hàng không quốc tế, tất cả người nhập cảnh Lào phải trải qua kiểm tra thân nhiệt; thực hiện khai đầy đủ vào mẫu đơn thông tin sức khỏe.

Đối với trường hợp bị sốt hoặc có triệu chứng nghi ngờ sẽ được đưa đi cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm; trường hợp không biểu hiện triệu chứng nghi ngờ sẽ được hướng dẫn cách ly tại các điểm cách ly do nhà nước quy định đồng thời lấy mẫu xét nghiệm COVID-19; trong suốt quá trình khai báo nhập cảnh cần đảm bảo giữ khoảng cách từ 1-2m…

Cùng ngày, quan chức Bộ Y tế Indonesia Achmad Yurianto cho biết nước này ghi nhận 634 ca mới mắc COVID-19 trong một ngày và 48 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và tử vong vì dịch bệnh này tại đây lên lần lượt là 20.796 và 1.326.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Bener Meriah, tỉnh Aceh, Indonesia ngày 16/5/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ đô Jakarta tiếp tục là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19 với 6.400 ca nhiễm bệnh - nhiều hơn 99 ca so với ngày trước đó, và tổng cộng 500 ca tử vong.

Tổng thống Joko Widodo mới đây đã cấm cuộc di cư truyền thống quy mô lớn "mudik" vào cuối tháng lễ Ramadan nhằm ngặn chặn đại dịch COVID-19 lây lan tại quốc gia đông người Hồi giáo nhất trên thế giới này.

Trong khi đó, Bộ Y tế Singapore thông báo đảo quốc này ghi nhận thêm 614 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày 22/5, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại đây lên 30.426.

Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn thông báo của Bộ Y tế nêu rõ trong số các ca mắc mới có 4 ca lây nhiễm trong cộng đồng, số còn lại sống trong các khu lao động nước ngoài đã được khoanh vùng cách ly.

Tính đến nay, Singapore ghi nhận 12.117 bệnh nhân COVID-19 đã bình phục và xuất viện. Trong khi đó, 10 ca đang phải điều trị tích cực và 23 ca đã tử vong.

Tại Philippines, Bộ Y tế thông báo nước này vừa ghi nhận thêm 11 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong tại đây lên 857.

Đáng chú ý, chỉ có 163 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Philippines trong ngày 22/5 và đây là mức tăng thấp nhất theo ngày trong gần 2 tuần qua.

Tổng số ca mắc COVID-19 ở quốc gia Đông Nam Á này hiện là 13.597 và tổng số bệnh nhân đã phục hồi là 9.648./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết