Tiếng Việt | English

06/01/2018 - 11:10

Dịch cúm lan rộng và diễn biến phức tạp tại Mỹ, đã có 17 ca tử vong

Cơ quan Y tế của bang California (CDPH) của Mỹ cho biết đơn vị này đã nhận được 17 báo cáo về các trường hợp tử vong do cúm. Các ca tử vong là bệnh nhân ở độ tuổi dưới 65 trong mùa cúm 2017-2018.


Khách du lịch sử dụng khẩu trang phòng dịch cúm lây lan tại sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo kênh truyền hình địa phương ABC7 ngày 05/01, dịch cúm đang lan rộng và đến sớm hơn thường lệ. Cụ thể, tại thành phố Riverside ở bang California, các nhân viên y tế đã thực hiện 3.415 lượt đưa bệnh nhân cúm tới các cơ sở y tế, tăng 31% so với mức trung bình. 

Giới chức y tế California cũng cho biết mùa cúm năm nay cũng diễn biến phức tạp hơn so với những mùa trước đó do dịch cúm lây lan rộng. Nhiều bệnh viện tại California đã bị quá tải do nhiều bệnh nhân mắc cúm đến khám. Thậm chí, một số cửa hàng thuốc cũng thông báo thiếu thuốc Tamiflu, loại thuốc kháng virus cúm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), California là một trong số 49 tiểu bang của Mỹ và Puerto Rico - vùng lãnh thổ thuộc Mỹ - đã báo cáo dịch cúm theo khu vực hoặc lan rộng trong tuần tính đến ngày 23/12/2017. Dịch lan rộng được xác định khi hơn 50% diện tích khu vực đó báo cáo có dịch cúm. 

Tại Mỹ, dịch cúm đã lây lan trong nhiều tuần gần đây, nhất là virus cúm A (H3N2). Trên phạm vi toàn quốc đã ghi nhận hơn 13.000 ca mắc cúm, cao gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cúm xuất hiện tại 36 bang. 

CDC khuyến cáo sử dụng các loại thuốc kháng virus càng sớm càng tốt để phòng ngừa cúm và tăng hiệu quả điều trị ở người đã mắc bệnh và những người có nguy cơ cao bị biến chứng nguy hiểm.

Cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp do virus cúm gây nên. Bệnh có thể biểu hiện từ mức độ nhẹ đến nặng và có thể dẫn đến tử vong khi có biến chứng. Khác với cảm lạnh, cúm thường đến đột ngột. 

Các triệu chứng của bệnh cúm gồm sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau nhức cơ hoặc cơ thể, đau đầu và mệt mỏi. 

Một số người có thể nôn mửa và tiêu chảy dù những triệu chứng này thường xảy ra ở trẻ em hơn ở người lớn. Cúm có thể nghiêm trọng đối với tất cả mọi người, song người già, trẻ em, phụ nữ có thai và người có vấn đề về sức khỏe có thể dễ bị nhiễm virus cúm hơn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết