Tiếng Việt | English

17/02/2018 - 05:20

Dịch vụ chăm sóc bệnh nhân ngày Tết lên tới 1,2 triệu/ngày

Dịch vụ chăm sóc người bệnh những ngày Tết cho thu nhập khá cao, thấp nhất cũng phải 900.000đ/ngày, cao thì 1.200.000đ/ngày.

Tết- thời khắc mà ai cũng muốn trở về bên gia đình sau cả năm làm ăn tất bật, được sum họp với ông bà, cha mẹ, con cháu. Nhưng cũng vì miếng cơm manh áo, nhiều người ở lại Hà Nội để mưu sinh. Trong đó, dịch vụ chăm sóc người bệnh những ngày Tết cho thu nhập khá cao, thấp nhất cũng phải 900.000đ/ngày, cao thì 1.200.000đ/ngày, tùy vào sự thỏa thuận của các gia đình. Càng thuê sát Tết, càng khó tìm người trông giúp nên giá dịch vụ cao hơn. 

7h tối, vẫn còn một vài người nhà bệnh nhân ở lại.

Căn phòng này thuộc khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, bệnh viện Hữu nghị, Hà Nội. Đêm giao thừa, các y bác sĩ và y tá vẫn âm thầm làm việc. Trong phòng bệnh có 7 bệnh nhân, tất cả phải thở máy. Ở đây, mỗi bệnh nhân phải có người chăm sóc 24/24h. Vì là ngày Tết nên tất cả những người ở lại chăm sóc bệnh nhân đều là người ngoại tỉnh, được các gia đình thuê làm giúp. Họ là người Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Ninh Bình...

Anh Hải là người Hạ Hòa, Phú Thọ, có kinh nghiệm chăm bệnh nhân hơn 10 năm.

Anh Hải đã ngoại ngũ tuần, có kinh nghiệm  hàng chục năm đi chăm bệnh nhân. Xuân này, anh ở lại bệnh viện, chăm sóc bệnh nhân với 1.200.000đ/ngày. Giá dịch vụ được tính từ ngày 25 âm lịch đến ngày mùng 5 Tết, cao hơn giá ngày thường gấp 3 lần. Chiều 30 Tết, sau khi cho bệnh nhân ăn xong, những người giúp việc như anh tụ nhau ngoài ghế đá, cùng ăn bữa "tất niên". Thức ăn gồm có bánh chưng, giò, gà... Hầu hết do người nhà bệnh nhân mang vào. 

Dù liên tục điện thoại về nhà cho vợ con để "chỉ đạo" công việc ở nhà với vai trò là người cha, người chồng, anh Hải vẫn không dấu nổi nỗi buồn. Anh nói như an ủi: "Thôi, mình đành hy sinh thêm một cái Tết. Về ăn rằm tháng Giêng vậy".

Người phụ nữ này có 3 con, đứa nhỏ mới 5 tuổi. Lần đầu ở lại Hà Nội chăm bệnh nhân ngày Tết, chị cứ bần thần vì nhớ nhà. 

Những người chăm sóc bệnh nhân như anh Hải phải có kinh nghiệm, giống như một điều dưỡng viên. Ở phòng bệnh nặng, người trông không được phép nằm trong đêm, mệt quá thì gà gật trên ghế. Người đi trước hướng dẫn người đi sau. Nhưng tất cả những người chăm sóc bệnh nhân ở đây phải được bệnh viện cho phép, được cấp giấy chứng nhận về sức khỏe (chi phí khoảng 700.000đ/người để khám sức khỏe toàn diện). 

Nơi dành cho bệnh nhân nặng.

Hầu hết những người chăm sóc bệnh nhân ở đây đều sử dụng điện thoại thông minh, vừa để cập nhật thông tin, vừa để giải trí những lúc mệt mỏi, vừa kết nối với gia đình thường xuyên. 

Dẫu vậy, ngày Tết ở bệnh viện với họ cũng rất buồn. Có người bỏ tấm áo của con ra, khâu khâu, vá vá cho vơi bớt nỗi nhớ nhà./.

Quốc Phong/ VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích