Tiếng Việt | English

29/11/2016 - 16:30

Điểm sáng ở khu phố văn hóa

Năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An, tỉnh Long An triển khai đến 83 ấp, khu phố, góp phần phát huy sức mạnh cộng đồng dân cư chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Điển hình trong thực hiện cuộc vận động này phải kể đến khu phố Phú Nhơn, phường 5.

Đoàn kết xây dựng sống văn hóa

Cụ Nguyễn Văn Giàu, 92 tuổi, ngụ khu phố Phú Nhơn, phường 5 - gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2016 cho biết: “Hàng năm, cứ vào cuối tháng 10, người dân trong khu phố háo hức chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Riêng năm nay, ngày hội có phần đặc biệt hơn do khu phố được chọn làm điểm của tỉnh nên mọi thứ từ việc bầu chọn GĐVH, GĐVH tiêu biểu, tập dợt các tiết mục văn nghệ đều diễn ra khá sớm”.

Cụ Giàu là cán bộ hưu trí, bản thân cụ và gia đình luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, được người dân thương yêu, kính trọng. Các con cháu của cụ đều trưởng thành, có việc làm ổn định và gương mẫu trong các phong trào ở địa phương.


Đường phố được đầu tư thông thoáng, có sự đóng góp của người dân

“Trước đây, hoạt động vui chơi, giải trí của người dân trong khu phố còn hạn chế, các thiết chế văn hóa chưa được đầu tư do thiếu kinh phí nhưng hiện nay, khu phố có nhà văn hóa là điểm sinh hoạt, hội họp của người dân. Nhiều đội, tổ, nhóm như: Câu lạc bộ cờ tướng, hoa kiểng, bóng đá,... được hình thành và phát huy hiệu quả, góp phần nâng chất đời sống văn hóa ở khu dân cư, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân” - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 5 - Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết.

Khu phố Phú Nhơn có 472 hộ với 2.023 nhân khẩu, trên 97% số hộ đạt danh hiệu GĐVH, trong đó có 90% gia đình được công nhận 3 năm liền trở lên. 100% hộ gia đình được sử dụng nước sạch, nhà tắm hợp vệ sinh. Hàng năm, khu phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục từ mẫu giáo đến trung học và 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường.

Chung tay xây dựng phường văn minh

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 5 - Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết, năm 2016, phường 5 vinh dự được tỉnh công nhận là phường đạt chuẩn văn hóa (dự kiến sau này đổi tên thành phường đô thị văn minh). Có được kết quả ấy phải kể đến sự đóng góp tích cực, sự chung sức, chung lòng của người dân trong khu phố Phú Nhơn giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng đường phố, ngõ hẻm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố - Trần Thị Ngọc Thúy cho biết, bằng nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực, trong năm qua, khu phố có 2 hộ nghèo thoát nghèo, đạt chỉ tiêu trên giao. Đến nay, về cơ bản, đường phố, ngõ hẻm trong khu phố được rải đá, bêtông hóa. Đặc biệt, trong năm qua, người dân cùng nhau đóng góp bêtông hẻm 162 nối dài với số tiền trên 176 triệu đồng.

Ngoài ra, người dân còn đoàn kết, chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Từ năm 2013, khu phố xây dựng mô hình “Nhà trọ an toàn, an ninh, trật tự”. Hàng tháng, công an khu vực kết hợp khu phố nhắc nhở các nhà trọ (30 nhà trọ) chấp hành đúng các quy định, biểu dương nhà trọ tích cực, gương mẫu, xây dựng liên kết an ninh, trật tự giữa các tổ với nhau.

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An - Lê Minh Soang, đến nay, toàn thành phố có 32.432 GĐVH, 83 khu dân cư văn hóa. Phú Nhơn là khu dân cư tiêu biểu sau một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trước đây là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết