Tiếng Việt | English

21/03/2017 - 16:01

Điểm sáng ở một đội dân phòng

Được thành lập từ tháng 3/2016, với 6 thành viên nòng cốt là các hội viên cựu chiến binh (CCB), sau gần 1 năm hoạt động, Đội Dân phòng ấp 9, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An nhanh chóng khẳng định mình trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) địa phương.

Không ngại hiểm nguy

Điều khiến chúng tôi thú vị khi tiếp xúc với các thành viên trong Đội Dân phòng ấp 9 là hầu hết các thành viên trong đơn vị đều là CCB tình nguyện tham gia công tác bảo vệ ANTT địa phương.

Ban ngày, những CCB và các thanh niên tại địa phương làm việc đồng áng, buôn bán, kinh doanh phụ giúp gia đình, tối đến thì tham gia trực, tuần tra.

Thế nhưng, khi có vụ việc liên quan đến ANTT thì dù ngày hay đêm, họ đều nhanh chóng có mặt. Các thành viên trong đội không quản ngại gian khó, hiểm nguy, tích cực sát cánh với lực lượng công an xã trong công tác tham gia tuần tra bảo đảm ANTT xóm làng.

Đội dân phòng ấp 9 tuần tra bảo vệ bình yên xóm, làng

Thời gian qua, tình hình ANTT tại địa phương gây bức xúc trong người dân như tình trạng thanh thiếu niên tụ tập rú ga, đua xe vào đêm khuya tại khu vực Hương lộ Nguyễn Thông, gây rối ANTT, trộm cắp tài sản,...

Đầu năm 2016, thông qua cuộc họp lệ, các thành viên trong Chi hội CCB ấp 9 bàn bạc, thống nhất thành lập Đội Dân phòng trong Hội CCB để cùng nhau giữ gìn ANTT tại địa bàn ấp.

Ban đầu, khi mới thành lập, đội chỉ có 6 thành viên CCB. Qua thời gian hoạt động, nhận thấy hiệu quả hoạt động của đội, nhiều người dân, chủ yếu là thanh niên cũng tự nguyện tham gia. Đến nay, đội có 11 thành viên.

Đội trưởng Đội Dân phòng ấp 9 - Trần Văn Đen cho biết: “Ban ngày, tôi lo việc đồng áng, đêm xuống, tôi lại cùng anh em đi tuần tra. Nhiều khi đang chăm sóc vườn thanh long, nhận được điện thoại của người dân hay thành viên của đội báo tin liên quan đến ANTT, tôi gác lại công việc, đi liền. Đã tham gia thì phải có trách nhiệm với công việc chứ! Bảo vệ bình yên xóm, ấp cũng là bảo vệ gia đình mình”.

Tùy vào tình hình thực tế, hàng tuần, các thành viên trong đội tổ chức tuần tra định kỳ hoặc đột xuất, bảo đảm 1 tuần từ 3 buổi trở lên tổ chức tuần tra phủ kín địa bàn ấp và chốt chặn các lối ra vào ấp.

Giữ bình yên xóm làng

Năm qua, Đội Dân phòng ấp 9 làm tốt công tác trực và tuần tra bảo vệ các ngày lễ, tết; xóa các tụ điểm thanh thiếu niên tụ tập vào ban đêm trên Hương lộ Nguyễn Thông qua địa bàn ấp, phối hợp Công an xã Hiệp Thạnh giải quyết các vụ gây rối, đánh nhau, tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã. Lực lượng dân phòng thường xuyên phối hợp công an xã tuần tra, bảo vệ địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác tuần tra, chốt chặn nên tình hình ANTT ở địa bàn ấp 9 luôn ổn định.

Phía sau sự thầm lặng bảo vệ bình yên xóm, ấp là những khó khăn không ít của đội trong công tác. Hiện nay, đội chưa có trụ sở và cũng không được cấp kinh phí, anh em làm trên tinh thần tự nguyện; do vậy, khi nghe thông tin liên quan đến ANTT ở địa phương là họ sẵn sàng có mặt.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, công an xã và lực lượng dân phòng vây bắt các đối tượng thanh thiếu niên đua xe trái phép, chuyển giao Công an huyện xử lý theo pháp luật.

Chủ tịch Hội CCB xã Hiệp Thạnh - Phạm Minh Khương cho biết: “Có sự đóng góp tích cực của các thành viên trong đội, công tác bảo vệ ANTT ở xã luôn được bảo đảm. Hơn 1 năm qua, tình hình hoạt động của bọn tội phạm trên địa bàn được kiềm chế. Một số vụ phạm pháp, tệ nạn xã hội được lực lượng dân phòng phát hiện, ngăn chặn và báo công an xử lý kịp thời nên không xảy ra hậu quả xấu”.

Nhờ lòng nhiệt tình và tận tụy, không ngại khó để giữ gìn ANTT, an toàn xã hội tại địa phương, Đội Dân phòng ấp 9, xã Hiệp Thạnh luôn nhận được sự tin tưởng của chính quyền và người dân trong xã./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết