Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 20:05

Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính cấp xã

Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An đạt kết quả tích cực, là một trong những điểm sáng trong công tác CCHC cấp xã được nhiều tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Sáng thứ hai, tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Lợi Bình Nhơn khá đông. Trong lúc đợi đến lượt giao dịch, mỗi tổ chức, cá nhân đều được bố trí ghế ngồi. Ông Trần Minh Chiểu, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, cho biết: “Chúng tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn, giải thích tận tình. Quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục được rút gọn và nhanh hơn”.

Thời gian qua, xã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

Để tạo sự hài lòng cho người dân, công tác tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) của xã được quan tâm. Hiện nay, xã có 32 CBCC, được bố trí, sắp xếp bảo đảm đúng chuyên môn, năng lực và sở trường nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công việc. Ngoài ra, địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong thực hiện CCHC; đổi mới tác phong, thái độ khi làm việc, giao tiếp với tổ chức, cá nhân. Công tác đánh giá, xếp loại CBCC hàng năm được thực hiện công khai, minh bạch, không chỉ dựa trên năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ mà còn trên cơ sở phản ánh của tổ chức, người dân về tinh thần, thái độ khi làm việc.

Nhằm cải tiến quy trình làm việc, UBND xã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; đồng thời, công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, đặt hòm thư góp ý ngay tại bộ phận “một cửa” nhằm ghi nhận những phản ánh, góp ý của người dân về việc giải quyết TTHC, thái độ làm việc của CBCC. Nhìn chung, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm đúng quy trình từ việc tiếp nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn đến trả kết quả cho tổ chức, người dân. Tỷ lệ giải quyết các TTHC đúng hạn và trước hạn ngày càng tăng. Quá trình giải quyết TTHC không xảy ra đơn, thư khiếu nại của người dân về ý thức, thái độ, hành vi của cán bộ cũng như sự chậm trễ của cơ quan Nhà nước.

Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn - Hồ Duy Tâm cho biết: Thời gian qua, xã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác CCHC. Xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật những TTHC được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ. Nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị liên quan đến tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”. UBND xã niêm yết công khai 61 TTHC tại bộ phận “một cửa”; ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc; CBCC của xã được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản./.

Lê Quang

Chia sẻ bài viết