Tiếng Việt | English

09/05/2019 - 14:57

Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của lực lượng công an, phát huy được vai trò của người dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) địa phương.

Lắp đặt camera an ninh giúp lực lượng Công an thị trấn Cần Giuộc giám sát tốt tình hình an ninh, trật tự

Lắp đặt camera an ninh giúp lực lượng Công an thị trấn Cần Giuộc giám sát tốt tình hình an ninh, trật tự

Tại trụ sở của các khu phố trưng bày nhiều giấy khen, nổi bật là về thành tích truy bắt đối tượng phạm tội quả tang. Trong đó, Công an thị trấn huy động được lực lượng nòng cốt và quần chúng nhân dân hưởng ứng phong trào. Tháng 02/2018, anh Phạm Thanh Ngọc và anh Phạm Nguyễn Trung Nghĩa, cùng ngụ khu phố 1, thị trấn Cần Giuộc, tham gia truy bắt đối tượng trộm cắp xe môtô tại chợ Cần Giuộc và bàn giao đối tượng Lê Quân (ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) cùng tang vật cho công an xử lý.

Anh Phong và anh Nghĩa được Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc khen thưởng đột xuất vì thành tích trên. Dù công việc khá nguy hiểm, song một số người dân, lực lượng bảo vệ dân phố luôn nhiệt tình, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. “Nguy hiểm, vất vả, thường xuyên phải đi đêm, chi phí ít ỏi, song chúng tôi làm việc vì tình cảm, muốn được đóng góp công sức cho xã hội” - Trưởng ban Bảo vệ dân phố - Hoàng Trọng Bình nói.

Từng con hẻm của các khu phố ở thị trấn Cần Giuộc hầu hết đều có lắp đặt camera an ninh, ánh sáng ANTT,... Tất cả đều là công sức vận động của lực lượng công an cùng Ban Bảo vệ dân phố. Đây cũng là điểm nổi bật của Công an thị trấn trong thực hiện mô hình điểm Khu phố tự quản về ANTT gắn với camera an ninh, nổi bật là tại địa bàn khu phố 3.

Trung tá Nguyễn Tấn Thuận - Trưởng Công an thị trấn Cần Giuộc, thông tin, từ khi triển khai, mô hình nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2018 đến nay, người dân, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí lắp đặt 18 điểm với 35 mắt camera an ninh trên tuyến Quốc lộ 50 và tại đầu các con hẻm trên địa bàn khu phố 3, với kinh phí trên 120 triệu đồng để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; nâng tổng số điểm camera an ninh của thị trấn lên trên 100 với gần 300 mắt camera, tổng kinh phí khoảng 940 triệu đồng. Ngoài ra, UBND thị trấn chỉ đạo Công an thị trấn vận động kinh phí xây dựng chốt dân phòng khu vực đường Trương Văn Bang, khu phố 3 phục vụ công tác tuần tra, trực gác của lực lượng dân phòng. Từ đó, góp phần ổn định tình hình ANTT ở địa phương.

Bên cạnh đó, trong thực hiện kế hoạch, Công an thị trấn phối hợp Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện kiểm tra hành chính Cơ sở kinh doanh cầm cố cà vẹt xe môtô Hồng Huyền tại khu phố 3. Qua kiểm tra, cơ sở không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động của cơ sở. Công an thị trấn phối hợp Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT đối với 3 quán karaoke; cơ sở gas, dịch vụ cầm đồ, cơ sở in. Qua kiểm tra, đoàn lập biên bản nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Công an thị trấn in card cấp, phát cho người dân

Công an thị trấn in card cấp, phát cho người dân

Lực lượng Công an thị trấn không chỉ bám cơ sở, nắm chắc địa bàn, thường xuyên tuần tra mà còn tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân thông qua số điện thoại được cung cấp. Theo đó, Công an thị trấn tiến hành in card, trên đó có số điện thoại của Công an huyện, Công an thị trấn, số điện thoại di động của trưởng, phó Công an thị trấn và cảnh sát khu vực cấp, phát đến từng hộ dân nhằm giúp người dân thuận tiện cung cấp, thông báo kịp thời các thông tin liên quan đến tình hình ANTT.

“Qua việc xây dựng mô hình điểm tại địa phương, hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại thị trấn được nâng lên đáng kể, người dân ngày càng ý thức, cung cấp thông tin và phối hợp lực lượng chức năng giữ gìn ANTT” - Trung tá Nguyễn Tấn Thuận cho biết.

Ngoài ra, Công an thị trấn còn thường xuyên thông báo về thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp giật tài sản, trộm cắp trên địa bàn để người dân cảnh giác. Vấn đề này được lực lượng chức năng tuyên truyền qua hệ thống loa, đài phát ở những khu vực đông dân: Chợ, bệnh viện, công viên,... Trong đó, lực lượng chức năng chủ yếu thông tin các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, một vài vụ việc điển hình và biện pháp phòng ngừa, giúp người dân nhận thức, đề phòng và giữ gìn tài sản. Đây cũng là một biện pháp tuyên truyền nhằm hạn chế, kéo giảm các loại tội phạm, ổn định tình hình ANTT địa bàn./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết