Tiếng Việt | English

27/06/2018 - 19:38

Điểm sáng từ mô hình không sinh con thứ 3 trở lên

Các địa phương thực hiện nhiều giải pháp duy trì mô hình xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đây là giải pháp giảm sinh bền vững, giảm nghèo, giảm quy mô và nâng cao chất lượng dân số (DS).

Đổi mới truyền thông

Quê Mỹ Thạnh là một trong những xã của huyện Tân Trụ, tỉnh Long An duy trì không có người sinh con thứ 3 trở lên nhiều năm liền. Để thực hiện mô hình, Ban Chỉ đạo Công tác DS - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) xã tham mưu xây dựng mô hình ấp, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên giai đoạn 2010-2015 và 2016-2020.

Toàn xã có 16 cộng tác viên (CTV) DS - gia đình và trẻ em phụ trách 5 ấp, với 1.089 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Hàng năm, các ngành, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền, vận động về chính sách DS-KHHGĐ thông qua các cuộc họp nhóm, sinh hoạt chi, tổ hội. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các cặp vợ chồng nhận thức và quyết tâm dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt. Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, ngụ ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, chia sẻ: “Tuy sinh 2 con trai nhưng vợ chồng tôi không có ý định sinh con thứ 3. Tôi không phân biệt trai hay gái, bởi con nào cũng là con, miễn các cháu học giỏi, chăm ngoan là vợ chồng tôi vui rồi!”.

Cộng tác viên nắm chắc những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động

Cộng tác viên nắm chắc những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động

Đến nay, xã duy trì 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Có được kết quả này là do BCĐ phân công thành viên phụ trách từng địa bàn ấp. CTV nắm chắc các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nhưng chưa áp dụng biện pháp tránh thai; trong đó, chú trọng những cặp vợ chồng đủ 2 con, sinh con một bề, gia đình khá giả muốn sinh thêm con, những hộ nghèo chưa nhận thức đúng về KHHGĐ,... Đội ngũ CTV chọn thời gian phù hợp tiếp cận, vãng gia, cung cấp bao cao su và thuốc tránh thai đúng đối tượng. CTV còn tư vấn chị em các biện pháp tránh thai hiện đại, phù hợp.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới CTV, xã duy trì họp lệ CTV hàng tháng cùng lãnh đạo xã nhằm tìm các giải pháp khắc phục khó khăn trong tháng và đề ra nhiệm vụ cho tháng sau.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Văn Phương nhận định: “Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ của đội ngũ CTV nên mô hình được duy trì nhiều năm. Để giữ vững kết quả đó, chúng tôi tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chất lượng DS cũng như chất lượng cuộc sống cho người dân, trong đó, chú trọng tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình”.

Không phân biệt trai hay gái

Là xã biên giới, còn nhiều khó khăn nhưng 5 năm nay, xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa duy trì mô hình không có người sinh con thứ 3 trở lên. Tuy cuộc sống của các hộ dân ở đây còn khó khăn nhưng họ đều có ý thức trong việc thực hiện KHHGĐ. Mặc dù chế độ phụ cấp cho CTV ít nhưng với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm, lực lượng CTV luôn bám sát địa bàn, nắm chắc những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động. Đối với những gia đình khó vận động, CTV tăng cường “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, “đi ban ngày không gặp, tranh thủ đi ban đêm”. Từ đó, giúp người dân thấy được lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch. Nhận thức được việc sinh đông con là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo nên dù sinh con một bề nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Kim Thạch và anh Nguyễn Thành Minh, ngụ ấp Đồn A, tự nguyện ký cam kết không sinh thêm con thứ 3. 

Chị Kim Thạch bày tỏ: “Nhiều người có quan niệm “đủ nếp, đủ tẻ”, nhưng vợ chồng tôi đều có chung quan niệm là không sinh quá 2 con. Điều quan trọng là cha mẹ phải có trách nhiệm chăm lo, nuôi dạy các con nên người và xây dựng kinh tế gia đình khá giả, hạnh phúc”.

Cộng tác viên nắm chắc những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động

Cộng tác viên dân số tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch

Dù đạt những kết quả nhất định trong công tác DS nhưng xã không chủ quan. Trong chiến dịch truyền thông đợt 1 năm 2018, xã chú trọng vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên và phổ biến các dịch vụ tránh thai đến tận người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Bình - Nguyễn Thị Thùy Linh thông tin: “Thời gian tới, chúng tôi đưa phong trào nâng cao chất lượng DS theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Trung ương về công tác DS trong tình hình mới vào chương trình hoạt động cụ thể của địa phương. Trong đó, chỉ tiêu “không có người sinh con thứ 3 trở lên” là tiêu chí quan trọng duy trì mô hình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

Việc xây dựng quy mô gia đình 2 con cũng chính là xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Mô hình xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên đang được nhân rộng ra các địa phương nhằm nâng cao chất lượng DS, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH của tỉnh.

Xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên là một trong những chỉ tiêu quan trọng thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Đến nay, toàn tỉnh có 69/192 xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích