Tiếng Việt | English

19/03/2020 - 16:03

Điểm tựa cho cuộc sống bình yên

Công an (CA) xã là lực lượng đi đầu trong cuộc chiến chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại địa phương.Họ vừa là điểm tựa, vừa là “cộng sự” của người dân cùng xây dựng xã hội bình yên.

Điểm chốt chặn phòng, chống tội phạm góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự địa bàn xã Vĩnh Trị
Điểm chốt chặn phòng, chống tội phạm góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự địa bàn xã Vĩnh Trị

Từ những cơ sở mật

Khoảng giữa năm 2019, được tin báo từ mạng lưới cơ sở mật, CA xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An nắm được thông tin có một sới bạc đang hoạt động trên địa bàn xã. Các đối tượng thường thay đổi vị trí và cảnh giới khá nghiêm ngặt. Sau khi có thông tin, CA xã tiến hành theo dõi, cử cán bộ “nằm vùng” tiếp cận, theo dõi sới bạc. Khi đã có được lịch trình, tổ chức hoạt động của các đối tượng, kế hoạch bắt gọn được vạch ra.Nhưng nhiều lần ra quân đều bị lộ, các đối tượng “rút êm” trước khi chiến sĩ CA đến.Tháng 8-2019, một kế hoạch cụ thể được vạch ra và giữ bí mật đến phút cuối. Đợt tấn công ấy, các anh bắt quả tang 4 đối tượng đang đánh bạc ăn thua bằng tiền, tịch thu tang vật, lập biên bản đưa về trụ sở tiếp tục điều tra. Chiến công đó góp phần giúp người dân Vĩnh Trị có cái tết bình yên.

Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn - Trưởng CA xã Vĩnh Trị, cho biết, lực lượng CA xã luôn có kế hoạch và chỉ tiêu cụ thể cho từng đợt tấn công, xử lý triệt để các vụ việc xảy ra, không gây bức xúc dư luận, không để tồn tại điểm nóng về tội phạm, tệ nạn trên địa bàn. Lực lượng CA xã luôn theo dõi chặt chẽ địa bàn quản lý, cùng mạng lưới cơ sở mật bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương. Năm 2019, lực lượng CA xã phát hiện 6 đối tượng sử dụng chất ma túy, lập hồ sơ xử lý và quản lý nghiệp vụ. Đó là kết quả của một quá trình dài theo dõi, bám sát tình hình địa phương, cũng là hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng mạng lưới cơ sở mật trong dân của lực lượng CA xã. 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành - Trần Lâm Duy Linh, nhờ có mạng lưới cơ sở mật và nguồn tin báo từ người dân mà lực lượng CA xã có thể nắm bắt nhanh chóng, kịp thời tình hình ANTT địa phương, có kế hoạch tấn công, triệt phá các tụ điểm tệ nạn, bắt giữ đối tượng vi phạm. Năm 2019, nhận được tin báo của người dân ở ấp Thanh Hòa về việc mất trộm tài sản, lực lượng CA xã nhanh chóng đến hiện trường.Sau khi lấy lời khai, khoanh vùng đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh nhanh chóng phát hiện và mời đối tượng nghi vấn đến làm việc. Qua quá trình đấu tranh, đối tượng thừa nhận hành vi trộm cắp của mình.

Lực lượng CA xã Thanh Phú Long là đơn vị thực hiện tốt mô hình Tuần tra mật phục cũng như xây dựng được mạng lưới cơ sở mật vững mạnh. Sự gắn bó chặt chẽ với người dân giúp lực lượng CA xã lập nhiều chiến công.Chỉ riêng năm 2019, CA xã được 73 nguồn tin có giá trị từ người dân. Nhờ vậy, nhiều vụ việc gây rối, xâm hại sức khỏe người khác, đánh bạc, ma túy, vi phạm ANTT được phát hiện và xử lý kịp thời.

Sự gắn bó chặt chẽ với người dân giúp lực lượng công an xã lập được nhiều chiến công trong cuộc chiến chống lại tệ nạn xã hội (trong ảnh: Chiến sĩ công an xã Thanh Phú Long kiểm tra các công cụ hỗ trợ trước khi triển khai kế hoạch mới (ảnh tư liệu))

Sự gắn bó chặt chẽ với người dân giúp lực lượng công an xã lập được nhiều chiến công trong cuộc chiến chống lại tệ nạn xã hội. (Ảnh: Chiến sĩ công an xã Thanh Phú Long kiểm tra các công cụ hỗ trợ trước khi triển khai kế hoạch mới (ảnh tư liệu))

Đến điểm tựa vững vàng

Ngoài đi đầu triệt phá tội phạm, tệ nạn tại địa phương, lực lượng CA xã còn trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng bảo đảm ANTT. Tại xã Vĩnh Trị, người dân không xa lạ với hình ảnh xe thông tin chạy khắp “hang cùng ngõ hẹp” thông tin về tình hình an ninh, trật tự. Mỗi tuần ít nhất một lần, cán bộ truyền thanh hoặc CA viên xuống ấp với xe máy gắn loa phát thanh. Xe chạy chậm để người dân nghe rõ những thông tin được phát.Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, nội dung tuyên truyền chủ yếu được lực lượng CA tổng hợp, giúp người dân nắm bắt, cảnh giác với các thủ đoạn mới của các loại tội phạm. Và khi phát hiện vụ việc hay đối tượng nghi vấn, người dân có thể nhanh chóng báo cho lực lượng CA xã. 

Nhằm giúp mối liên hệ của người dân với lực lượng được chặt chẽ, CA xã Thanh Phú Long thực hiện mô hình Móc khóa ANTT. Trên đó, số điện thoại CA xã được in to, rõ, nổi bật bên cạnh số điện thoại CA huyện và các đơn vị khác trong huyện. Móc khóa được phát miễn phí đến từng hộ dân. Ngoài ra, cũng như các đơn vị khác, CA xã Vĩnh Trị và Thanh Phú Long thực hiện tốt mô hình Camera an ninh góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Mô hình Cổng ANTT cũng được Vĩnh Trị thực hiện tốt, góp phần đắc lực vào việc truy bắt tội phạm khi cần thiết.

Làm tốt công tác ngăn ngừa, truy bắt tội phạm, tệ nạn xã hội vẫn chưa đủ với lực lượng CA xã.Các anh còn phối hợp các hội, đoàn thể ở địa phương “mở một lối về” cho những mảnh đời lầm lỡ. Cách đây vài năm, anh Hùng, ngụ ấp Lò Gạch, xã Vĩnh Trị, bị kết án 6 tháng tù treo cho hành vi gây rối. Bị án tù, anh gặp không ít khó khăn vì tâm lý ngại ngần và sự e dè của người khác. Được Đoàn Thanh niên hỗ trợ, động viên, cho vay vốn và CA xã khuyên bảo, răn đe, anh bắt đầu tu chí làm ăn. Đến nay, anh Hùng có cuộc sống gia đình hạnh phúc, là công dân tốt, xóa bỏ ký ức không vui của một thời nông nổi.

Với những nỗ lực của mình, lực lượng CA xã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân tạo nên sức mạnh tổng hợp trong quần chúng nhân dân góp phần xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng vững mạnh. CA xã Vĩnh Trị và Thanh Phú Long là 2 đơn vị nhiều năm liền được xếp loại phong trào Vững mạnh tiêu biểu; là điểm tựa vững chắc, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết