Tiếng Việt | English

06/12/2016 - 16:24

Điểm tựa cho học sinh, sinh viên nghèo

Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) trở thành điểm tựa vững chắc giúp hàng ngàn HSSV nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh Long An có điều kiện được tiếp tục học tập.

Đưa chính sách vào cuộc sống

Bà Lê Thanh Thủy, ở ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ khoe với chúng tôi về những bức ảnh của các con được chụp trong ngày làm lễ tốt nghiệp đại học. Bà Thủy kể: “Gia đình tôi rất khó khăn “làm ngày nào xào ngày nấy”. Khi 4 đứa con lần lượt trúng tuyển đại học, gia đình tôi vừa mừng, vừa lo. Nếu không có tiền vay từ chương trình HSSV của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), chắc các con phải dở dang việc học”.


Ông Nguyễn Thanh Tân (bìa trái) ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành chuẩn bị ăn tết trong căn nhà khang trang

Thực hiện theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Long An chủ động tham mưu UBND tỉnh và Ban Đại diện Hội đồng Quản trị về chương trình tín dụng đối với HSSV; tích cực phối hợp các ngành liên quan làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và nắm số lượng HSSV có nhu cầu vay vốn.

Đồng thời tổ chức tập huấn về quy trình và hồ sơ vay vốn cho cán bộ hội, đoàn thể, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó, đặc biệt quan tâm việc họp bình xét các đối tượng vay vốn một cách công khai, dân chủ, đúng đối tượng ngay từ cơ sở với sự tham gia của các thành phần: Cán bộ hội, đoàn thể, trưởng ấp, thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn,...

Trong các buổi sinh hoạt, ban quản lý tổ thường xuyên lồng ghép gương người tốt, việc tốt, phổ biến, tuyên truyền để người dân biết được đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quyền lợi của người dân cũng như nghĩa vụ trả nợ, trả lãi đúng hạn khi vay vốn. Vì vậy, việc trả nợ, trả lãi được người vay thực hiện khá tốt.

Chủ tịch UBND thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành - Châu Văn Thêm cho biết: “Hiện nay, thị trấn giải ngân trên 1 tỉ đồng cho HSSV vay. Hàng năm, địa phương phối hợp các trường học trên địa bàn nắm danh sách HS đậu vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nhằm kịp thời hỗ trợ vốn đối với những gia đình khó khăn. Thông qua nguồn vốn vay từ NHCSXH góp phần giúp nhiều gia đình nghèo có điều kiện cho con em đến trường”.

Chắp cánh cho HSSV nghèo

Sau thời gian triển khai Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Long An cùng các cấp, các ngành triển khai tuyên truyền sâu rộng, tạo điều kiện cho hàng ngàn HSSV gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập. Thông qua chính sách đó, nhiều gia đình nghèo giảm được gánh nặng kinh tế.

Bà Trần Thị Chính (bìa phải) từng là hộ nghèo nay thoát nghèo và vươn lên là hộ khá, giàu ở địa phương

Cũng như bao gia đình nghèo khác, cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Thanh Tân (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) cũng lắm khó khăn. Trước đây, hàng ngày, ông Tân đi làm hồ để trang trải cuộc sống, vợ thì làm công nhân nuôi 2 người con đi học. Với nghị lực, lòng tin cùng sự hỗ trợ của NHCSXH giúp các con ông thực hiện được ước mơ đến trường.

Ông Tân chia sẻ: “Hiện nay, con gái lớn đang làm việc cho một công ty nước ngoài với mức lương khá cao, còn con gái út là giáo viên mầm non. Sau khi ra trường, có việc làm ổn định, các con đều gửi tiền về phụ gia đình trả nợ, xây nhà”.

Đó còn là niềm vui của gia đình bà Trần Thị Chính (ở ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ), từng là hộ nghèo vay vốn tại NHCSXH cho con đi học nhưng sau khi các con ra trường, có việc làm ổn định thì vươn lên là hộ khá, giàu ở địa phương.

Đến cuối tháng 10/2016, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Long An có tổng dư nợ 521.276 triệu đồng, tăng 52 lần so với cơ chế cho vay cũ trước thời điểm ban hành Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV, với 22.917 hộ còn dư nợ và 25.265 HSSV đang vay vốn học tập. Tính từ khi triển khai Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay, chương trình giúp gần 80.000 lượt HSSV vay vốn học tập.

Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Long An - Lê Bá Chuyên cho biết: “Thời gian tới, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Long An tiếp tục phối hợp hội, đoàn thể, các cấp chính quyền và các tổ tiết kiệm và vay vốn tại địa bàn các ấp tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa hiểu rõ hơn chính sách cho vay vốn đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn của Chính phủ, bảo đảm cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn được học tập, tạo dựng sự nghiệp, góp phần vào sự phát triển của tỉnh và xã hội”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết