Tiếng Việt | English

05/12/2019 - 14:04

Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9 chính thức khai mạc tại Đà Nẵng

Diễn đàn có nhiệm vụ rà soát lại toàn diện hoạt động hợp tác, xác định những khó khăn, trở ngại và bàn các biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong hợp tác và an ninh biển.

Các đại biểu dự diễn đàn chụp ảnh chung. (Ảnh: Nguyễn Sơn/TTXVN)

Ngày 05/12, tại thành phố Đà Nẵng, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ chín (AMF-9) với sự chủ trì của chủ nhà Việt Nam đã chính thức khai mạc.

AMF-9 có sự tham dự của trên 50 đại biểu từ 10 nước khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và Ban Thư ký ASEAN.

Đoàn Việt Nam tham dự diễn đàn do ông Vũ Hồ, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) dẫn đầu, gồm đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Vũ Hồ khẳng định hợp tác và an ninh biển luôn là một lĩnh vực ưu tiên cao trong hợp tác ASEAN và giữa ASEAN với đối tác. Hiện tại có trên 12 cơ quan của ASEAN đang tham gia các hoạt động hợp tác biển, với nhiều nội dung phong phú từ bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển, tới chống nạn đánh bắt cá trái phép, bảo vệ môi trưởng và xử lý nạn rác thải nhựa.

Mặt khác, trước tình hình trên biển tiếp tục diễn biến phức tạp, Diễn đàn lần này có nhiệm vụ rà soát lại toàn diện hoạt động hợp tác, xác định những khó khăn, trở ngại và bàn các biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực quan trọng này.

Ngoài ra, ông Vũ Hồ cũng đề nghị các nước ASEAN tích cực trao đổi, đề xuất những giải pháp nhằm củng cố và phát huy hơn nữa vai trò của Diễn đàn Biển ASEAN và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng trong việc thúc đẩy đối thoại, phối hợp và hợp tác về những vấn đề trên biển ở khu vực.

Quang cảnh Diễn đàn. (Ảnh: Nguyễn Sơn/TTXVN)
Được thành lập từ năm 2010, Diễn đàn Biển ASEAN nhằm tạo cơ hội để các cơ quan liên quan đối thoại, phối hợp các hoạt động hợp tác biển, nhất là trong những vấn đề mang tính liên ngành, liên trụ cột.

Nhiều chủ đề đã được trao đổi tại Diễn đàn Biển ASEAN, trong đó bao gồm việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải, thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, tìm kiếm cứu nạn, tăng cường kết nối, bảo vệ môi trường biển và thúc đẩy du lịch biển.

Tiếp theo Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ chín, Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần thứ bảy sẽ được tổ chức ngày 06/12/2019 với sự tham dự của quan chức Chính phủ 10 nước ASEAN và tám nước đối tác (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Niu Di lân, Hàn Quốc, Nga và Mỹ) cùng giới học giả./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết