Tiếng Việt | English

01/11/2018 - 19:34

Diễn đàn Du lịch ASEAN góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam

Thông tin từ Tổng cục Du lịch ngày 01/11 cho biết Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 tại Việt Nam với chủ đề “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất” sẽ diễn ra tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 14-18/01/2019.

Vịnh Hạ Long. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Đây là lần thứ hai Diễn đàn Du lịch ASEAN được tổ chức tại Việt Nam.

Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN. Đến nay, sau 10 năm,Việt Nam tiếp tục là chủ nhà của sự kiện có ý nghĩa chính trị-kinh tế-xã hội to lớn trong khu vực và quốc tế.

Diễn đàn năm 2019 tiếp tục là cơ hội để Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác du lịch khu vực; giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Việc đăng cai Diễn đàn Du lịch ASEAN sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho Việt Nam, khách du lịch quốc tế có thể tăng trưởng cao hơn, các hoạt động du lịch sôi động hơn; các đối tác, nhà đầu tư quan tâm, hiểu biết hơn về nước chủ nhà...

Diễn đàn Du lịch ASEAN cũng là nơi để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tiếp cận, gặp gỡ, thắt chặt mối quan hệ đối tác với các hãng lữ hành, các nhà điều hành du lịch, các hãng vận chuyển, các thương hiệu khách sạn nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới. Thông quan diễn dàn, người dân Việt Nam hiểu biết hơn về ASEAN cũng như thành quả hợp tác của các nước ASEAN trong lĩnh vực du lịch.

Trong khuôn khổ Diễn đàn diễn ra các hoạt động chính: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN với các nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ; Phiên họp lãnh đạo Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, lãnh đạo Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN với các nước đối tác; Phiên họp nhóm công tác ASEAN-Ấn Độ, ASEAN-Nga; Hội chợ Du lịch (TRAVEX); Hội nghị du lịch ASEAN; lễ khai mạc và bế mạc, các hoạt động bên lề.

Đến nay, Ban Tổ chức đã lựa chọn các khách sạn chính thức và xây dựng phương án vận chuyển đại biểu tham dự các sự kiện. Ban tổ chức cũng phối hợp với đối tác Singapore tổ chức Hội chợ Du lịch TRAVEX, tính đến thời điểm này đã mời được 394 người mua, 122 hãng truyền thông, 176 gian hàng từ các nước ASEAN và 53 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Ban tổ chức đang tiếp tục hoàn thiện sách “Các câu chuyện du lịch tại Việt Nam” và sách “Giới thiệu chung về ATF 2019,” hoàn thiện bộ nhận diện ATF 2019 để tuyên truyền trong nước, quốc tế và website www.atfvietnam2019.com. 

Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban Tổ chức tham gia điều phối như sắp xếp một số cuộc họp của các hiệp hội liên quan du lịch như Hiệp hội Lữ hành ASEAN, Hiệp hội Du lịch ASEAN hoặc Hiệp hội nghiên cứu du lịch ASEAN...; tổ chức các chương trình tham quan cho đại biểu, phu nhân Bộ trưởng, giao lưu thể thao cho các Bộ trưởng. 

Chủ nhà Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức lễ trao Giải thưởng du lịch ASEAN với bốn hạng mục gồm Giải thưởng homestay ASEAN lần thứ 3, Giải thưởng nhà vệ sinh công cộng ASEAN lần thứ 1, Giải thưởng dịch vụ spa lần thứ 1 và Giải thưởng du lịch cộng đồng lần thứ 2. Nhân dịp này các nước, các đối tác sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi, kết hợp giới thiệu, quảng bá du lịch như “Đêm Brunei” và “Đêm Phillippines”...

Lần đầu tiên Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) được tổ chức tại Malaysia vào năm 1981, sau đó được tổ chức thường niên, luân phiên trong các nước thành viên ASEAN. Hiện nay, Diễn đàn Du lịch ASEAN đã trở thành hoạt động có quy mô và tầm quan trọng lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN.

Diễn đàn Du lịch ASEAN luôn thu hút sự quan tâm tham dự của trên 2.000 đại biểu gồm Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo Cơ quan du lịch quốc gia, các tổ chức quốc tế và đối tác, các hãng lữ hành, điều hành tour, tập đoàn khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp, hàng không, báo chí, truyền hình... trong và ngoài khu vực. Đây là sự kiện lớn có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội và là sáng kiến, nỗ lực tập thể của các nước thành viên nhằm xây dựng ASEAN thành một điểm du lịch chung, phát triển du lịch theo hướng bền vững, góp phần thúc đẩy trao đổi khách, tăng cường hữu nghị, giao lưu văn hóa, củng cố hòa bình, phát triển thịnh vượng trong khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết