Tiếng Việt | English

12/06/2017 - 21:07

Diễn đàn trẻ em: Nơi trẻ em gởi gắm niềm tin

UBND tỉnh Long An tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Tham gia diễn đàn có 150 trẻ em tiêu biểu ở các huyện, thị xã, thành phố.

Tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh trở thành việc làm thường xuyên trong thời gian qua. Thông qua diễn đàn, các cấp, các ngành hiểu được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em, từ đó có cách giải quyết phù hợp nhằm giúp trẻ em có được môi trường sống an toàn và lành mạnh.

Trẻ em nói

Mở đầu diễn đàn, 150 trẻ em đại diện cho trẻ em toàn tỉnh được nghe Trưởng phòng Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Thạc sĩ Hồ Văn Tùng hướng dẫn cách phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Theo đó, các em được tư vấn các tình huống có thể dẫn đến xâm hại tình dục (XHTD), cách phòng, chống XHTD, hậu quả của XHTD,...

Trẻ em phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các em còn chủ động đưa ra nhiều tình huống, ý kiến, giải pháp phòng, chống xâm hại đối với trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích, XHTD cho trẻ em.

Em Trần Quang Vinh (học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Thành Nam, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ) cho rằng, để phòng, chống XHTD, không nên ở những nơi vắng người, không kết bạn với những người chưa biết rõ thông tin, nói cho gia đình biết có người đụng vào vùng nhạy cảm của bản thân, không cho người lạ vào nhà, không sử dụng các chất kích thích”.

Các em còn mạnh dạn đặt câu hỏi và đưa ra thông điệp của mình, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể các vấn đề liên quan đến trẻ em: Bạo lực gia đình, bạo lực học đường, giải pháp ngăn chặn việc ngược đãi, bạo hành trẻ em; sân chơi cho trẻ em; tủ sách học đường, chăm lo những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; trẻ em tham gia các trang mạng “đen”, XHTD,...

Điển hình là ý kiến của em Đặng Nam Thiện Nhân (học sinh lớp 9, Trường THCS Thủy Tây, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa). Em cho biết, hiện nay, tại Thủy Tây có hơn 80% trẻ em chưa biết bơi, trong khi đó, mùa nước nổi sắp về, điều này ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ em. Thời gian qua, xã có văn bản gởi UBND tỉnh mở các lớp phổ cập bơi, tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có công văn trả lời, vì vậy, em đại diện cho các bạn trẻ xã Thủy Tây nói riêng, huyện Thạnh Hóa nói chung kiến nghị UBND tỉnh sớm có công văn trả lời để các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Người lớn lắng nghe

Với không khí cởi mở, các em mạnh dạn bày tỏ ý kiến xoay quanh những vấn đề mà xã hội quan tâm. Lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các em, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh giải đáp những vướng mắc, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp nhằm giúp các em có được môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Đặc biêt, đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn báo cáo kết quả việc thực hiện những khuyến nghị của trẻ em trong Diễn đàn trẻ em năm 2015, 2016. Cụ thể như vấn đề bán hàng rong trước cổng trường được đội trật tự đô thị, UBND các xã, phường, thị trấn nhắc nhở, đồng thời đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho các hộ buôn bán hàng rong,...

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Phạm Văn Bốn cho biết: “Diễn đàn trẻ em thật sự là cầu nối, trong đó, trẻ em nói và người lớn lắng nghe một cách tôn trọng. Những ý kiến của các em thể hiện sự tự tin, sáng tạo. Và sau diễn đàn này, tôi hy vọng các cấp, các ngành cần đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các kiến nghị của các em, giúp các em có được môi trường sống an toàn, lành mạnh”.

Diễn đàn trẻ em là một trong những hoạt động khởi động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2017, cũng là thời điểm Luật Trẻ em năm 2016 bắt đầu có hiệu lực. Thông qua Diễn đàn trẻ em, 6 bạn trẻ xuất sắc được chọn tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia - vào tháng 8 sắp tới, tại thủ đô Hà Nội.

Dịp này, Ban Tổ chức còn tổ chức cho các bạn trẻ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và tham quan Công viên Tượng đài Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”, đồng thời, các em còn được nhận quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích