Tiếng Việt | English

11/07/2015 - 07:32

Điên đầu với tin nhắn lừa trên Facebook, chặn cách nào?

 

Chế độ lọc nghiêm ngặt giúp tăng cường chặn tin nhắn rác qua Facebook. - Ảnh chụp màn hình

Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức những tài khoản Facebook (hoặc tự nguyện, hoặc bị hack) đi spam người dùng sẽ dùng phần mềm tự động gửi tin nhắn tới nhiều người khác.

Với cơ chế lan truyền kiểu "friends of friends" (bạn của bạn), nạn nhân không cần kết bạn với tài khoản spam cũng vẫn phải hứng chịu hàng chục tin nhắn không mong muốn.

Bên cạnh đó, phần mềm còn đưa tên người nhận vào trong nội dung tin nhắn để tăng độ tin cậy.

Nếu muốn chặn tin nhắn không mong muốn từ người lạ, người dùng có thể thiết lập bằng cách vào Settings (Cài đặt) chọn Privacy (Quyền riêng tư).

Tại mục Who can contact me? (Ai có thể liên hệ với tôi?), tìm câu hỏi Whose messages do I want filtered into my inbox? (Tôi muốn tin nhắn của ai xuất hiện trong inbox?) và chọn Edit (Chỉnh sửa). Tại đây, bấm vào Strict Filtering (Lọc nghiêm ngặt), khi đó gần như chỉ bạn bè mới có thể gửi tin nhắn cho người sử dụng, còn thông điệp từ người lạ sẽ nằm trong mục Other.

Chế độ Lọc nghiêm ngặt (Strict Filtering) giúp ngăn spam nhưng lại khiến người dùng bỏ lỡ tin nhắn từ những người chưa kết bạn.

Tuy nhiên người sử dụng cần lưu ý, cách phòng chống này chỉ có thể lọc spam từ những người chưa kết bạn, chứ không thể chặn tin nhắn rác đến từ bạn bè đã bị kẻ xấu hack tài khoản. Bên cạnh đó, chế độ "Lọc nghiêm ngặt" cũng gây bất tiện do người dùng có thể bỏ sót một số tin nhắn quan trọng từ người mà họ chưa kết nối trước đó.

"Ban đầu, kẻ xấu ăn cắp được tài khoản của một số người và dùng tài khoản đó gửi các tin nhắn tới những người khác (kể cả không phải là bạn bè) để tiếp tục lừa đảo như mạo danh các chương trình trao thưởng, nạp thẻ điện thoại…

Khi nhận được tin nhắn có yêu cầu bấm vào website để nhập mật khẩu, nạp số thẻ điện thoại, tải file... tốt nhất người dùng không nên bấm vào. Hãy tìm cách hỏi lại người gửi (nếu là bạn của mình) qua một kênh khác, như gọi điện thoại, để biết chắc đó là lừa đảo hay không", ông Đức khuyến cáo.

Điều quan trọng nhất theo ông Đức, người dùng Facebook cần phải tỉnh táo để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, vô tình trở thành công cụ đi phát tán spam, làm phiền đến bạn bè và ảnh hưởng tới uy tín của chính mình.

Đức Thiện/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết