Tiếng Việt | English

06/07/2015 - 13:33

Điện lực Bến Lức: Đẩy mạnh tuyên truyền - Thay đổi nhận thức - Chuyển biến hành vi

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác tiết kiệm điện (TKĐ), thời gian qua, điện lực Bến Lức luôn nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về lợi ích của việc TKĐ để từ đó thay đổi hành vi, chuyển biến thành thói quen tốt và có ý thức TKĐ mọi lúc, mọi nơi.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về TKĐ

Khu phố, ấp văn hóa TKĐ

Từ năm 2013, Bến Lức đã triển khai mô hình “Khu phố, ấp văn hóa TKĐ” tại ấp 4, xã Phước Lợi và khu phố 3, thị trấn Bến Lức. Qua thời gian thực hiện, người dân đã thấy sự chênh lệch rõ rệt về tiền điện chỉ sau 2 tháng. Nhận thấy mô hình đạt hiệu quả cao, đến năm 2014, Điện lực Bến Lức đã mạnh dạn triển khai tại 3 điểm: ấp 6, xã Thạnh Đức; ấp 2, xã Nhựt Chánh và ấp 3, xã Thanh Phú. Qua 6 tháng thực hiện, tại ấp 6, xã Thạnh Đức có 56/99 hộ; ấp 2, xã Nhựt Chánh có 50/98 hộ và ấp 3, xã Thanh Phú có 49/89 hộ tham gia TKĐ trên 5%.

Ông Nguyễn Văn Lưu, trưởng ấp 6, xã Thạnh Đức, cho biết, TKĐ không chỉ có lợi cho riêng mình mà còn bảo vệ tài nguyên quốc gia, vì vậy gia đình ông luôn đi đầu trong thực hiện để làm gương cho những hộ khác. Ngày trước, ông sử dụng điện rất vô tư, không quan tâm đến việc tiết kiệm nhưng từ khi được tuyên truyền, tập huấn TKĐ từ Điện lực huyện, ông đã thay tất cả các bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact, công suất tiêu thụ ít nhưng ánh sáng vẫn bảo đảm. Với tủ lạnh, ông điều chỉnh mức làm lạnh phù hợp với số lượng thức ăn cần bảo quản. Còn với các khay đá, ông cũng thay bằng chất liệu nhôm, inox để dẫn nhiệt, làm lạnh hiệu quả.

“Qua 2 tháng thực hiện mô hình, tiền điện nhà tôi giảm gần một nửa, thấy hiệu quả vô cùng rõ rệt nên tôi động viên mọi người trong ấp cùng làm theo. Nhà có trẻ nhỏ, tôi lắp đặt ổ cắm cao trên 1,4m, đồng thời lắp cầu chì hoặc cắm ELCB chống giật. Với con cháu trong nhà, tôi cũng dặn dò, tắt các thiết bị sử dụng điện khi không cần thiết, để rèn thói quen TKĐ ngay từ bây giờ, ông Lưu chia sẻ.

Cháu nội ông Lưu - bé Nguyễn Võ Duy Khang, cho biết: “Con thường được ông bà, cha mẹ dặn phải nhớ tắt đèn, tắt quạt khi không sử dụng, không mở tủ lạnh quá nhiều lần, xem TV xong thì nhờ người lớn tắt hay rút phích cắm,... Giờ thì con đã quen rồi nên rất hiếm khi quên tắt các thiết bị điện khi không dùng nữa”.

Đến năm 2015 này, Điện lực Bến Lức lại tiếp tục triển khai mô hình TKĐ tại ấp 5, xã Thạnh Lợi, ấp 4, xã Bình Đức và ấp 2, xã Thạnh Hòa. Hiện tại, các địa phương đang hưởng ứng mô hình này và hoạt động rất hiệu quả, nhận được phản hồi tốt từ người dân.

Tuyên truyền TKĐ bằng nhiều hình thức

Theo thông tin từ Điện lực Bến Lức, TKĐ không chỉ giúp giảm chi phí cho bản thân, gia đình mà còn tiết kiệm năng lượng cho quốc gia. Tuy nhiên, đôi khi bản thân người dân rất muốn TKĐ nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu và làm sao để hạn chế được lượng điện năng tiêu thụ,... Hiểu được những băn khoăn này, Điện lực Bến Lức thường xuyên triển khai các lớp tập huấn giúp người dân cập nhật thông tin, kiến thức về TKĐ. Gần đây nhất, đã có 8 xã trên địa bàn được tập huấn “Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và phòng tránh vi phạm sử dụng điện” theo kế hoạch phối hợp giữa điện lực và các tổ chức đoàn thể của huyện.

Nội dung tập huấn chủ yếu xoay quanh các vấn đề về biện pháp sử dụng điện tiết kiệm với những thiết bị thông dụng trong gia đình; hành lang an toàn lưới điện - những hành vi bị phạt khi vi phạm hành lang an toàn lưới điện và phòng tránh vi phạm sử dụng điện; tình hình trộm cắp điện trên địa bàn và những hình thức xử phạt khi vi phạm. Đối tượng tham gia các lớp tập huấn này là các cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên ở ấp, khu phố,... Sau khi được trang bị đầy đủ kiến thức, thông tin cần thiết, những người được tập huấn sẽ là “kênh” truyền thông hiệu quả khi chia sẻ cùng gia đình, người thân và nhân dân trong địa phương về công tác TKĐ.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Điện lực Bến Lức còn phối hợp các đoàn thể, trường học trên địa bàn chung tay tuyên truyền, thực hành TKĐ. Em Nguyễn Ngọc Bảo Trâm (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực), cho biết: “Nhờ được tuyên truyền TKĐ mà em ý thức hơn, tránh tối đa việc lãng phí năng lượng điện. Khi ở nhà, sau khi học bài xong, em tắt hết đèn rồi mới đi ra ngoài, hoặc nhắc mẹ đừng nấu cơm sớm, chờ trước bữa ăn chừng 30 phút rồi nấu để TKĐ. Còn ở trường, khi đi học về, thấy phòng nào còn sáng đèn, em nhờ thầy cô hay chú bảo vệ tắt giúp”.

Trong tháng 3 vừa qua, các trường học trên địa bàn huyện như Trường THCS Nhựt Chánh, THCS Trần Thế Sinh (Thạnh Đức), THCS Nguyễn Trung Trực (thị trấn Bến Lức) đã nhiệt tình cùng Điện lực Bến Lức hưởng ứng Giờ trái đất; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về sử dụng điện tiết kiệm, qua đó tác động rất lớn đến ý thức của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong công tác TKĐ.

Điện lực Bến Lức cũng nhắc nhở các hộ dân cần chú ý việc kiểm soát khối lượng điện sử dụng trong tháng. Nếu thấy mức sử dụng điện tăng cao bất thường cần báo ngay cho điện lực để tìm nguyên nhân. Bên cạnh đó, Điện lực còn ký hợp đồng với Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, phát các tờ rơi, cẩm nang TKĐ cho các khách hàng đến lắp điện kế mới và treo băng rôn tuyên truyền tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Với những nỗ lực trên, Điện lực Bến Lức đã góp phần từng bước nâng cao ý thức của người dân địa phương trong công tác TKĐ, thực hiện thành công công tác TKĐ của tỉnh nhà và góp phần bảo vệ tài nguyên quốc gia./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết