Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 15:44

Điện, nước yếu, đường đi thiếu!

Đó là những khó khăn mà hơn 60 hộ dân khu vực Gò Chùa, ấp Hóc Thơm 1, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang gặp phải.


Đường vào khu vực Gò Chùa, ấp Hóc Thơm 1, xã Hòa Khánh Tây bị ngập nước, hư hỏng mỗi khi mùa lũ về nhưng vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa

Nghỉ học vì... không có đường đi!

Ông Mai Văn Cư ở khu vực Gò Chùa cho biết, mấy hôm nay, cháu của ông phải nghỉ học vì đường đến trường khó khăn. Ông nói: “Học sinh khu vực này xin nghỉ học 1 tuần vì nước lên, đường đi ngập hết. Có lúc ngập tới thắt lưng, nước chảy ào ào, nguy hiểm lắm!”.

Chúng tôi vào Gò Chùa lúc con nước rút, đường còn đôi chỗ ngập, sình lầy, nơi ngập sâu gần tới gối. Trong nhà dân, nước mấp mé hiên nhà, toàn bộ sân vườn đều chìm trong nước. Trưởng ấp Hóc Thơm 1 - Phạm Văn Xuân giải thích,
xã Hòa Khánh Tây có 2 ấp giáp sông Vàm Cỏ Đông là Hóc Thơm 1 và Hóc Thơm 2, mùa lũ, nước ngập nhà là chuyện thường, khu vực Gò Chùa khó khăn nhất vì đường vào khu vực này vẫn chưa được nâng cấp và thường ngập sâu.

Đường vào khu vực Gò Chùa, mùa lũ không thể đi xe vì sình lầy, nước ngập và đường hư hỏng. Nhiều đoạn, người dân phải gia cố tạm bằng cách đặt những bao đất nhỏ trên đường. Ông Xuân cho biết, đó là đường đi chính của hơn 60 hộ dân trong khu vực. Đường hư hỏng nhiều năm, không nâng cấp được. Ông nói: “Để làm đường, chính quyền vận động
người dân hiến đất nhưng có một vài hộ không đồng thuận. Sau khi vận động nhiều lần, giờ còn 1 hộ không đồng ý”.

“Điện, nước chập chờn”

Bị “cô lập” trong nhà vì nước lũ ngập sân, ngập đường, ông Cư than thở: “Sáng giờ, tôi tính ra ngoài kia coi cầu dao điện có tự ngắt không mà cúp điện rồi. Nhưng ngập như vầy nên chần chừ chưa đi”. Không có đường đi chỉ là một trong những khó khăn của người dân Gò Chùa. Họ còn phải chịu cảnh “điện, nước chập chờn”.

Ông Xuân cho biết, người dân nơi đây vẫn dùng điện tổ. Cột điện nhiều chỗ xiêu vẹo. Điện lại yếu và thường bị cúp! Ông Cư giải thích, vì số hộ dùng điện ngày càng tăng nên nhiều lúc quá tải, điện tự ngắt. Chính vì thế, những hộ dân ở Gò Chùa thường xuyên chịu cảnh cúp điện giữa đêm khi nước lũ ngập đường và mấp mé trên sân!

Nước sinh hoạt là một trong những nỗi lo chung của người dân Gò Chùa. Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Lấy. Trước nhà là hàng lu chứa nước mưa đang ngâm “chân” trong lũ. Ông Lấy cho biết, nhà ông không có nước máy, mọi sinh hoạt đều dùng nước mưa. Khi nào thiếu, ông sang nhà con gái xách nước máy về dùng. Ông Lấy là một trong số khoảng 1/2 số hộ dân Gò Chùa không dùng nước máy. Họ không đăng ký đưa nước máy về nhà không phải vì không có nhu cầu mà vì nước không đủ cung cấp. Nhiều hộ, mỗi tuần, nước chỉ chảy được 1 lần, không đáp ứng nhu cầu. Ông Xuân giải thích: “Có hộ bỏ ra 7 triệu đồng kéo nước về nhà, nhưng nước yếu quá, không chảy nổi. Thấy vậy, người dân không ai tha thiết kéo nước nữa!”.

Hầu như nhà nào trong khu Gò Chùa cũng đều cố gắng trữ nước mưa hoặc dùng nước sông. Mặc cho nhà tiêu không hợp vệ sinh vẫn tồn tại, mặc cho phân, thuốc trừ sâu nhan nhãn trên đồng, ngoài rạch, người dân Gò Chùa vẫn phải “bấm bụng” sử dụng nước sông làm nước sinh hoạt hàng ngày khi cần thiết!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích