Tiếng Việt | English

29/10/2019 - 09:42

Diện tích thực tế chênh lệch với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dân không chịu đền bù

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Khỏi, ngụ ấp 3A, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An gửi đơn khiếu kiện quyết định thu hồi đất của UBND huyện Đức Hòa vì đền bù diện tích đất sử dụng ít hơn diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy nhiên, các ngành chức năng và chính quyền địa phương lại không giải quyết thỏa đáng, gây khiếu kiện kéo dài.

Bà Nguyễn Thị Khỏi khiếu kiện việc đền bù giải tỏa đất đai không thỏa đáng vì diện tích thực tế chênh lệch so với sổ đỏ, gây thiệt hại cho gia đình bà
Bà Nguyễn Thị Khỏi khiếu kiện việc đền bù giải tỏa đất đai không thỏa đáng vì diện tích thực tế chênh lệch so với sổ đỏ, gây thiệt hại cho gia đình bà

Mỗi lần đo diện tích đất lại chênh lệch nhau 

Theo bà Nguyễn Thị Khỏi - người “vác” đơn đi kiện, trình bày, phần diện tích đất DRM - đất trồng cây hàng năm bà đang canh tác vốn là một thửa đất nguyên vẹn. Bà đứng tên GCNQSDĐ số M632381, số vào sổ 2219, do UBND huyện Đức Hòa cấp ngày 29-5-1998, với diện tích 6.514m2, thửa đất số 277, tờ bản đồ số 07. Năm 2018, Nhà nước ra quyết định thu hồi đất để giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long An - IDICO làm chủ đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hựu Thạnh. Bà và nhiều người dân trong vùng quy hoạch đồng thuận và thống nhất về chủ trương của Nhà nước cũng như giá bồi thường. Nhưng đến khi nhận quyết định thu hồi đất thì bà mới “té ngửa” vì diện tích đất được bồi thường chỉ gần bằng một nửa so với diện tích trong GCNQSDĐ do bà đứng tên.

Bà Khỏi bức xúc: “Ngày 07-9-2018, tôi nhận được Quyết định số 6768/ QĐ.UBND của UBND huyện Đức Hòa về việc thu hồi đất thì chỉ còn 3.175m2. Diện tích chênh lệch quá lớn, tôi mất 3.339m2. Nhận thấy quyền lợi chính đáng của gia đình tôi bị xâm phạm, không có lý do gì mà bỗng dưng diện tích đất bị thu hẹp?!”.

Cũng theo bà Khỏi, nhiều lần Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện kết hợp UBND xã Hựu Thạnh xuống tiến hành đo đạc thực tế. Thế nhưng, mỗi lần đo đạc diện tích lại chênh lệch khác nhau và diện tích đất của bà Khỏi ngày càng thu hẹp dần.

Sớm giải quyết vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài

Quá bức xúc trước vụ việc trên, bà Khỏi đã nhiều lần khiếu nại đến UBND huyện Đức Hòa. UBND huyện nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Khỏi về việc khiếu nại Quyết định số 6768/QĐ-UBND, ngày 07-9-2018 của UBND huyện Đức Hòa về việc bồi thường, hỗ trợ do bị thiệt hại về đất và tài sản trên đất đối với bà Khỏi. GCNQSDĐ số M632381, số vào sổ 2219, do UBND huyện Đức Hòa cấp ngày 29-5-1998, thửa đất số 277, tờ bản đồ số 07, diện tích còn lại 6.514m2 là không đúng với diện tích trong GCNQSDĐ nêu trên. UBND huyện giao Thanh tra huyện kiểm tra nội dung và giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Sau đó, đơn khiếu nại của bà được chuyển đến ngành chức năng huyện giải quyết tiếp nhưng mãi cho đến nay, vụ việc vẫn chưa có chuyển biến.Khi bà Khỏi không đồng ý với cách giải quyết thiếu hợp lý, kéo dài thời gian thì xã và huyện đều bảo bà kiện ra tòa.Đến nay, bà Khỏi đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng đề nghị được xác định lại diện tích đất chính xác của gia đình bà nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Hựu Thạnh - Nguyễn Văn Bằng cho biết: “Nhiều lần Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng kết hợp Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND xã xác định lại ranh giới, đo đạc lại diện tích thửa đất hộ bà Khỏi đang khiếu nại. Tuy nhiên, diện tích trên GCNQSDĐ không đúng với hiện trạng thực tế và bản đồ địa chính. Diện tích thực tế nhỏ hơn so với diện tích được cấp GCNQSDĐ do bà Khỏi đứng tên, mặc dù bà Khỏi canh tác lâu dài, ổn định trên thửa đất. Theo ông Bằng, có thể do trước đây, quá trình đo đạc cấp GCNQSDĐ cho bà Khỏi có sự nhầm lẫn thửa đất, sai diện tích nên dẫn đến chênh lệch đến 3.339m2”.

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Long An, về nguyên tắc chung khi Nhà nước thu hồi đất được ghi nhận trong các chính sách pháp luật hiện nay: Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị QSDĐ tính theo giá trị đất tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Diện tích bồi thường là diện tích được xác định trên thực địa - thực tế đo đạc diện tích thu hồi của từng người sử dụng đất. 

Khoản 1, Điều 12 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất quy định: “Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về QSDĐ thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế”. Như vậy, việc Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện tiến hành đo đạc xác định diện tích trên thực tế là đúng theo quy định của pháp luật. Và khi đền bù thì gia đình chỉ được đền bù theo đúng diện tích đo đạc trên thực tế chứ không căn cứ theo sổ đỏ. 

Sự việc đã kéo dài hơn 1 năm, đến nay, Thanh tra huyện và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện vẫn chưa trả lời, giải quyết vụ việc, gây nên bức xúc cho người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ sự việc, tránh để người dân khiếu kiện kéo dài./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết