Tiếng Việt | English

24/05/2017 - 15:38

Điện về thắp sáng biên cương

Gần 30 năm sinh sống, bám trụ trên mảnh đất biên giới, gia đình ông Nguyễn Văn Tiết, bà Nguyễn Thị Đúng, anh Âu Văn Hải,... ở ấp Trung Trực, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An phải sống trong cảnh
thiếu thốn.

Cán bộ Đồn Biên phong Long Khốt hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị điện

Nằm giữa cánh đồng, cách biệt khu dân cư, không đường đi, không điện sinh hoạt, không nghề nghiệp, các gia đình này chủ yếu làm thuê, làm mướn, đánh bắt thủy sản trên các kênh, rạch. Để giúp những hộ dân nơi đây, Đồn Biên phòng (ĐBP) Long Khốt phối hợp chính quyền địa phương, đoàn thể, tổ chức quần chúng, lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc và kéo điện thắp sáng cho những hộ dân nơi đây.

Dân vận - nhiệm vụ rất quan trọng 

Được biết, ĐBP Long Khốt quản lý đoạn biên giới dài 17,3km chạy dài từ ấp Láng Đao, xã Thái Bình Trung đến ấp Láng Lớn, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng. Một số hộ dân sống dọc tuyến biên giới còn gặp nhiều khó khăn. Trước tình trạng đó, ĐBP Long Khốt thường xuyên tăng cường công tác bám dân, bám địa bàn, làm công tác vận động quần chúng, giúp dân khắc phục khó khăn, kiên quyết đấu tranh không để kẻ xấu lợi dụng địa bàn chống phá cách mạng, đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, hiệp nghị, quy chế biên giới, Hiệp ước bổ sung Hiệp ước 1985 về phân giới cắm mốc Việt Nam - Campuchia.

Chính trị viên ĐBP Long Khốt - Thượng tá Vũ Minh Tùng cho biết: Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ĐBP chủ động nắm địa bàn, tuyên truyền, phổ biến đến người dân các văn bản pháp luật liên quan việc quản lý, bảo vệ biên giới; đồng thời, hết lòng giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Giúp dân cải thiện cuộc sống

Thực hiện phong trào "Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới", đồn phối hợp địa phương kéo điện thắp sáng cho các hộ dân ở ấp Trung Trực, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Bộ đội Biên phòng với người dân biên giới.

Nghe tin có đoàn công tác ghé, các hộ dân trên tuyến biên giới cùng có mặt tại nhà ông Nguyễn Văn Tiết để chia sẻ niềm vui có điện thắp sáng. Ông Tiết cho biết: "Năm 1990, vợ chồng tôi từ Bến Tre đến đây lập nghiệp, nhờ có CBCS ĐBP Long Khốt hỗ trợ, gia đình chúng tôi dần vượt qua khó khăn. Khi thấy một số gia đình sống riêng biệt giữa đồng, không có đường đi, đồn phối hợp địa phương đào đất, đắp đường, CBCS còn giúp dân kéo điện thắp sáng. Khi có điện, đồn tặng các gia đình nhiều vật dụng sinh hoạt, đến cái tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện đều do ĐBP Long Khốt tặng”.

Cũng trong niềm vui đó, anh Âu Văn Hải tâm sự: Có chứng kiến hình ảnh CBCS đến hỗ trợ kéo điện mới thấy hết tình cảm quân - dân. Giữa bốn bề nước mênh mông, để vận chuyển được những cột điện ra giữa đồng thật gian nan. Nước lớn, xuống chìm, các anh phải ngụp lặn cả ngày để đưa từng cột đến vị trí cần cắm. Đã vậy, cột bị ngấm nước nên khi dựng lên bị gãy ngang, CBCS phải đặt cột mới. Khi có điện, đồn lại mua sắm trang thiết bị điện hỗ trợ chúng tôi.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng giúp dân

Khi được hỏi về kinh phí kéo điện cũng như các trang thiết bị hỗ trợ người dân biên giới, Đồn trưởng ĐBP Long Khốt - Thiếu tá Bùi Văn Thuận cho biết: Sau khi đội công tác địa bàn báo cáo về tình hình đời sống của một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị trích một phần kinh phí mua sắm và sửa chữa lại một số thiết bị điện, điện tử của đơn vị với phương châm "Cũ người, mới mình" để cho người dân có cái sử dụng. 

Với sự hỗ trợ của ĐBP Long Khốt, sự đồng lòng, chung sức của chính quyền địa phương và người dân biên giới, những năm qua, các công trình dân sinh, điện, đường, trường, trạm,... được đầu tư xây dựng góp phần nâng cao mức sống người dân.

ĐBP phối hợp lực lượng 2 xã Thái Bình Trung và Thái Trị làm tốt công tác quản lý, bảo vệ địa bàn, duy trì ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Trong năm qua, địa bàn đồn quản lý không còn xảy ra tình trạng vi phạm quy chế biên giới, thế trận biên phòng được củng cố, góp phần xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng ngày càng vững mạnh./.

Minh Luận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích