Tiếng Việt | English

02/05/2018 - 10:45

Điện về với người dân ấp 3, xã Bình Hòa Đông - Giấc mơ thành hiện thực

“Mỗi buổi chiều, tôi đứng nhìn những hàng cột điện đang được Công ty Điện lực thi công, ngắm hoài không chán. Hơn 40 năm qua, nay điện chuẩn bị về với chúng tôi. Đây chẳng khác nào giấc mơ thành hiện thực” - ông Đoàn Văn Minh (69 tuổi), ngụ ấp 3, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An vui mừng cho biết.

Ông Đoàn Văn Minh hàng ngày vẫn ra nhìn những hàng cột điện, với ông cũng như những người dân ấp 3, điện về như một giấc mơ thành hiện thực

Ông Đoàn Văn Minh hàng ngày vẫn ra nhìn những hàng cột điện, với ông cũng như những người dân ấp 3, điện về như một giấc mơ thành hiện thực

Điện về như một giấc mơ

Đầu tháng 4, tôi được ông Lê Tấn Quốc - Giám đốc Điện lực Kiến Tường - Mộc Hóa, thông báo: “Ngày 31/3/2018, Điện lực Mộc Hóa - Kiến Tường khởi công công trình cấp điện cho người dân ấp 3, xã Bình Hòa Đông”. Đây là tin rất vui.

Cặp con đường bêtông từ Đường tỉnh 817 dẫn về ấp 3, nay nổi bật với hàng cột điện vừa mới thi công. Có đoạn, cây cối ven đường được người dân phát quang cho công trình được triển khai thuận lợi. Kể từ khi công trình khởi công, tất cả người dân ấp 3 đều vui mừng, phấn khởi. Ông Đoàn Văn Minh (69 tuổi) vui mừng cho biết: “Mừng lắm chú à, từ ngày điện lực về thi công, chiều nào tôi cũng ra đứng nhìn những hàng cột điện phía trước nhà, ngắm hoài không thấy chán. Từ già đến trẻ đều mừng. Hơn 40 năm qua, nay điện chuẩn bị về với chúng tôi. Đây chẳng khác nào giấc mơ thành hiện thực”. Theo ông Minh, từ lúc điện lực chở cột điện về thi công, cả ấp xôn xao, vui mừng, câu chuyện của ấp những ngày qua chỉ là chuyện về điện, nhưng toàn là câu chuyện vui. Những nhà bên đường có cây ăn trái, cây tràm hay công trình kiến trúc ảnh hưởng đến việc thi công đều tự nguyện đốn hạ. Ông chỉ về bên nhà ông Năm (ông Nguyễn Văn Năm Chùm), phía trước có mấy cây xoài đương độ trĩu quả, chẳng cần ai vận động, ông Năm tự nguyện đốn để đơn vị thi công lưới điện thuận lợi. “Hôm chặt xoài, lụm trái đầy 2 bao nhưng ông Năm rất vui, chẳng tiếc mấy gốc xoài. Điện về là điều quan trọng nhất!” - ông Minh cho biết.

Cũng như gia đình ông Minh, mấy ngày nay gia đình anh Võ Minh Tấn vui mừng vì điện sắp về. Ngồi đan chiếc giỏ đựng cá, anh cho biết: “Ngày trước, trời nắng nóng hay đêm tối, chúng tôi chỉ ước có điện để cuộc sống, sinh hoạt đỡ vất vả. Mừng nhất có lẽ là bọn trẻ, chúng sẽ có điều kiện tốt hơn để học hành, không thua kém bạn bè cùng trang lứa. Giờ, nhà nào cũng chuẩn bị sẵn một khoản tiền để mua sắm các đồ điện gia dụng như quạt máy, tivi,... Đến hôm nay, điện được kéo về, niềm mong mỏi của chúng tôi bao năm qua thành hiện thực”.

Trả nợ lời hứa với dân

Hơn 40 năm, những hộ dân bên dòng kênh Sình Môn chưa có điện. Nhiều lần kiến nghị, phản ánh, nay điện chuẩn bị về. Đó không chỉ là niềm vui của những hộ dân tại ấp 3, xã Bình Hòa Đông mà còn là niềm vui của chính quyền, ngành điện lực khi hoàn thành được lời hứa với dân.

Tôi còn nhớ lần tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tại xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa vào tháng 6/2017, sau khi nghe rất nhiều ý kiến phản ánh về các vấn đề nông nghiệp, nông thôn của cử tri, có ý kiến của một cụ lớn tuổi, mong các cấp chính quyền, ngành điện lực quan tâm sớm đầu tư đường điện về với người dân ấp 3, xã Bình Hòa Đông. Có nhiều người dù không được mời dự cuộc tiếp xúc cũng cất công đến hội trường đề đạt ý kiến, nỗi bức xúc khi hơn 40 năm qua, không có điện. Hơn 60 hộ dân với trên 100 nhân khẩu, chỉ cách trung tâm huyện Mộc Hóa hơn 3km vẫn sống trong cảnh đèn dầu, muốn có chút ánh sáng của điện phải sử dụng những chiếc bình ắc-quy. Người già, trẻ em đều thiếu thông tin giữa thời buổi công nghệ.

đại diện ngành điện lực cho rằng, nhiều năm trước, từ kiến nghị của người dân, ngành điện đã ghi tên vào dự án và công trình điện của ấp 3, xã Bình Hòa Đông nằm trong dự án 2081 giai đoạn 2013-2020 của Chính phủ, tuy nhiên, do nguồn vốn chưa được phân bổ nên công trình chưa thể triển khai. Nếu được, phải đến năm 2020 mới có thể triển khai công trình.

Trước phản ánh của cử tri ấp 3, xã Bình Hòa Đông và nghe ngành điện lực báo cáo về việc đầu tư lưới điện tại khu vực này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên phải thốt lên: “Không thể đến năm 2020 mới đầu tư lưới điện khu vực này. Bà con thiếu điện sinh hoạt là vấn đề bức xúc, chính đáng, phải thực hiện ngay”. Và chính ông đề nghị ngành điện lực rà soát lại dự án, sớm đầu tư lưới điện về phục vụ nhân dân, trường hợp khó khăn thì báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ. Cũng từ ý kiến chỉ đạo này, ngành điện lực làm việc với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đề xuất Sở Công Thương và UBND tỉnh báo cáo,
kiến nghị Bộ Công Thương chấp thuận tách công trình trên ra khỏi dự án 2081. Và đến cuối tháng 3/2018, công trình chính thức được khởi công.

Khi vừa hay tin công trình điện tại ấp 3, xã Bình Hòa Đông được đầu tư xây dựng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên xúc động cho biết: “Mừng quá, vậy là những hộ dân nơi đây sắp có điện. Lời hứa trước cử tri, nhân dân của những người đại biểu chúng tôi đã hoàn thành”.

Những hàng cột điện thẳng tắp đưa điện về với người dân

Những hàng cột điện thẳng tắp đưa điện về với người dân

Giám đốc điện lực Kiến Tường - Mộc Hóa - Lê Tấn Quốc cho biết: “Sau nhiều lần tiếp nhận ý kiến cử tri cũng như ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngày 31/3/2018, Điện lực Kiến Tường - Mộc Hóa chính thức khởi công xây dựng hệ thống đường điện phục vụ người dân ấp 3, xã Bình Hòa Đông. Công trình có tổng nguồn vốn đầu tư 3,9 tỉ đồng với chiều dài đường dây trung thế 5,55km và 3,54km đường dây hạ thế. Ngoài ra, công trình còn lắp đặt 4 trạm biến áp với tổng công suất 60KVA, dự kiến phục vụ khoảng 135 hộ dân gồm các hộ chưa có điện và những hộ đang sử dụng điện tổ tại khu vực ấp 3, xã Bình Hòa Đông. Đến nay, sau gần 1 tháng thi công, phía đơn vị tiến hành lắp đặt hệ thống trụ điện dọc theo toàn tuyến, hiện tiến độ thi công đạt khoảng 35%. Dự kiến chậm nhất đến ngày 31/5, công trình sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, bằng tất cả quyết tâm, Điện lực Kiến Tường - Mộc Hóa sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình trước thời hạn, đóng điện phục vụ nhân dân”.

Một thời gian ngắn nữa, tất cả hộ dân ấp 3, xã Bình Hòa Đông sẽ đón dòng điện lưới quốc gia. Có điện, người dân sẽ tiếp cận được nhiều thông tin; việc học hành của con em sẽ thuận lợi hơn,... Điện về sẽ làm thay đổi đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích