Tiếng Việt | English

15/01/2017 - 21:01

Diễn viên nữ xuất sắc Oscar 2017: Cuộc 'chiến' của 10 gương mặt

Chưa đầy hai tuần nữa, đề cử của Viện hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ sẽ được công bố. Chưa bao giờ các nữ diễn viên lại có một năm cạnh tranh khốc liệt như lúc này.

Emma Stone

Emma Stone (phim La La Land)

Chủ nhân của giải Quả Cầu Vàng được đánh giá là đang gặp thời với tần suất xuất hiện trên truyền thông chóng mặt.

Sinh năm 1988, Emma đang là một trong những ngôi sao trẻ ăn khách nhất Hollywood, gần giống với trường hợp Jennifer Lawrence.

Cô đã có mặt trong bom tấn (Amazing Spider-Man), giải trí thương mại (Easy A) và cả nghệ thuật (Birdman)…

Trong La La Land, nhân vật Mia - diễn viên trẻ đang tìm cơ hội chinh phục nghiệp diễn, được ví như câu chuyện thần tiên của riêng Emma, người vốn đam mê nghệ thuật từ nhỏ và được sự ủng hộ từ gia đình. Thể hiện trọn vẹn cả hài và bi kịch, Mia như “dọn đường” cho Emma đến gần hơn với tượng vàng.


 

 

Natalie Portman
Natalie Portman (phim Jackie)

 

Cách đây tròn 6 năm, Natalie từng khuynh đảo một loạt giải thưởng điện ảnh giá trị nhờ cú lột xác ngoạn mục trong hình tượng thiên nga qua bộ phim tâm lý hạng nặng Black Swan.

Đạo diễn Black Swan là Darren Aronofsky, cũng sản xuất Jackie - tác phẩm tâm lý thể nghiệm mô tả chân dung ngoan cường của Jackie Kennedy sau cái chết của chồng: tổng thống Mỹ John F. Kennedy năm 1963.

Trong lịch sử Oscar có 10 nữ diễn viên đoạt hai giải Oscar vai chính trong vòng 10 năm, nổi bật nhất là Bette Davis, Jane Fonda, Elizabeth Taylor, Jodie Foster, Hilary Swank…

Nếu Natalie lâp lại kỳ tích này, cô sẽ là diễn viên nữ đầu tiên sau năm 2010 chinh phục giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh.

 


Amy Adams

Amy Adams (phim Arrival)

Amy Adams có hai vai hoàn toàn khác trong hai bộ phim không cùng thể loại: Arrival theo kiểu sci-fi còn Nocturnal Animals theo trường phái rùng rợn.

Xét về doanh thu cũng như phân tích của giới phê bình thì Amy tỏa sáng hơn trong vai tiến sĩ Louise Banks (Arrival) - người mang trong mình vận mệnh của hòa bình.

Tuy chiếm lĩnh tình cảm của Hollywood nhưng Amy Adams rất kém duyên giải thưởng: 5 lần trượt Quả Cầu Vàng, BAFTA và Oscar.

Tương tự như các năm trước, Amy Adams sẽ đối đầu với các ứng viên nặng ký. Sau khi trượt Quả Cầu Vàng hôm 8 -1, cơ hội duy nhất của Amy thuộc về BAFTA nhiều hơn.


Isabelle Huppert

Isabelle Huppert (phim Elle)

Trong 10 năm trở lại đây, chỉ Cate Blanchett và Isabelle Huppert là hai diễn viên đạt được trifecta - tức đoạt ba giải báo chí lớn nhất nước Mỹ (Los Angeles, New York và Cộng đồng phê bình phim Quốc gia) và cả Quả Cầu Vàng. Đặc biệt vai diễn của Isabelle trong Elle gây tranh luận bởi tính bạo lực và tính dục.

Trong vòng 35 năm trở lại đây, Oscar chỉ mới trao giải Nữ chính cho ba vai mang tính chất phản diện (Kathy Bates, Charlize Theron, Kate Winslet) vì thế rất khó để Isabelle tiếp nối những điều “lâu lâu mới xảy ra”.


Rebecca Hall

Rebecca Hall (phim Christine)

Dự án phim độc lập Christine với kinh phí thấp này không gây tiếng vang (vì nội dung u uất) khi trình làng ở LHP Sundance, kéo theo kết quả là phim không được quảng bá đúng mực.

Duy chỉ có Rebecca Hall vượt ra khỏi khuôn khổ bộ phim, trở thành điểm sáng diễn xuất hiếm hoi năm qua.

Christine là tên nữ phóng viên Christine Chubbuck - người đã tự sát trên sóng truyền hình Mỹ năm 1974.

Sự kiện ám ảnh công chúng Mỹ và làm thay đổi hệ thống phát sóng các chương trình trực tiếp. Rebecca xuất sắc nhưng cô thiếu hậu thuẫn đằng sau, nên đoạt Oscar là điều không thể.


Ruth Negga

Ruth Negga (phim Loving)

Sinh năm 1982 nhưng Ruth vẫn được BAFTA đề cử là Diễn viên triển vọng. Cô gái người Ethiopia này trầy trật mãi trên màn ảnh nhỏ trước khi lọt vào mắt xanh đạo diễn Jeff Nichols.

Lối diễn bằng mắt gây thương nhớ của Ruth trong Loving đã giúp cô có mặt trong tất cả các đề cử báo chí tại Mỹ thời gian qua.

Tuy nhân vật Mildred Loving có tâm thế khá bị động (toàn bộ diễn biến quan trọng đều do nam chính Joel Edgerton thể hiện) nhưng Ruth Negga vẫn có sức hút kỳ lạ trong mọi khung hình cô xuất hiện. Với những vai “đo ni đóng giày” thế này, tin chắc Ruth sẽ sớm tỏa sáng hơn nữa.


Meryl Streep

Meryl Streep (phim Florence Foster Jenkins)

Chỉ sau một đêm nhận được giải Quả Cầu Vàng - Thành tựu trọn đời, bài diễn văn của Meryl có tên trong tốp những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng. Thậm chí lượt xem video có Meryl còn gấp nhiều lần những video trao giải cho những ngôi sao đang nổi khác.

Hollywood yêu Meryl Streep và Oscar ba lần xướng tên bà. Quyền lực của Meryl mạnh đến nỗi có người nói bà có thể giành thêm tượng vàng thứ tư - phá kỷ lục huyền thoại Katharine Hepburn cho màn hóa thân xuất sắc thành danh ca Opera có giọng hát thảm họa.


Annette Bening

Annette Bening (phim 20th Century Women)

Thuộc hàng gạo cội ở thị trường phim Mỹ nhưng Annette luôn thua cuộc trước các đàn em trẻ đẹp sáng giá như Hilary Swank, Natalie Portman… năm nay có thêm Emma Stone. Tương tự như Amy Adams, nét diễn của Annette khá điềm tĩnh với kỹ thuật thể hiện cảm xúc luôn được tiết chế.

Trong vai người vợ sống giả dối với vỏ bọc hay trong vai một bà mẹ đồng tính, đến hình ảnh người đàn bà bất lực tìm hướng dạy con của 20th Century Women, Annette vẫn không bứt phá khỏi phong cách diễn thường ngày. Có lẽ điều đó đã hạn chế sức hấp dẫn của chị với những giải thưởng lớn?


Sandra Huller

Sandra Huller (phim Toni Erdmann)

Phải thừa nhận Sandra thuộc số ít những diễn viên châu Âu giỏi nhất hiện nay, bởi khả năng diễn xuất độc đáo và sáng tạo của cô trong tác phẩm hài hước Toni Erdmann. Tài năng của Sandra được nhìn nhận từ 2006 với giải Ảnh hậu LHP Berlin, tuy nhiên cô chủ yếu hoạt động tại Đức và không có ý định "Hollywood tiến" nên ít nhiều hạn chế tiếng tăm.

Cô không phải ứng cử viên sáng giá ở mùa Oscar này, nhưng nếu có một đề cử nào đó cho vai diễn nói tiếng nước ngoài hay nhất thì đó chắc chắn là Sandra Huller.


Sonia Braga

Sonia Braga (phim Aquarius)

Là diễn viên gốc Brazil nhưng Sonia có sự nghiệp vang dội khắp thế giới, chị từng được đề cử Quả Cầu Vàng, Emmy và BAFTA suốt những năm 90. Không hề xa lạ với công chúng Mỹ nhưng sự kín tiếng và ít nhận lời đóng phim đã làm cho tên tuổi chị bị lu mờ ít nhiều, dù chị có cuộc trở lại màn bạc ngoạn mục sau 4 năm.

Vào vai một người đàn bà kiên quyết giữ mảnh đất linh thiêng trước sự đàn áp của chính quyền trong Aquarius, Sonia còn giơ cao khẩu hiệu đòi lại sự công bằng ngay trên thảm đỏ Cannes năm ngoái. Sự kiện này là cái gai trong mắt các nhà cầm quyền tại Brazil nhưng nó cũng đồng nghĩa đem lại sự ủng hộ hết mực của báo chí quốc tế và khán giả dành cho chị./.

Đức Trần/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết