Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 19:51

Điệp khúc con dâu chê mẹ chồng nhà quê

Lần đầu tiên ăn Tết ở nhà con trai, tôi cảm giác, mình như là người thừa, cái gai và là bà lão tâm thần trong mắt con dâu.

Tết Nguyên đán trôi qua nhưng nỗi buồn của một cái Tết không trọn vẹn vẫn ám ảnh tôi đến tận bây giờ.

Tôi vốn là giáo viên trường Trung học phổ thông ở một tỉnh lẻ, về hưu được 5 năm. Vợ chồng tôi hiếm hoi, chỉ sinh được một con trai.

Sau khi tốt nghiệp đại học, cháu ở lại Hà Nội làm việc và kết hôn với cô gái cùng công ty. Lương của hai cháu chỉ đủ ăn nhưng thông gia nhà gái lại khá giả. Lúc con dâu chuẩn bị sinh con đầu lòng, ông bà ấy cho con trai và con dâu tôi một căn hộ chung cư 70m2.

Ảnh: Lamentees Maravillosa

Vợ chồng tôi cũng muốn lo cho các con nhưng đồng lương eo hẹp nên chỉ gom góp được 150 triệu để con sửa sang nhà cửa và mua một vài món đồ nội thất.

Sửa sang nhà cửa xong, Tết vừa rồi, con trai tôi mời bố mẹ lên Hà Nội đón Tết.

Sợ cháu nhỏ về quê mỏi mệt, ốm đau nên vợ chồng tôi chiều các con lên Hà Nội ăn Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, khi lên Hà Nội ở đợc ít hôm, giữa tôi và con dâu có những bất đồng. Cháu cứ hục hặc với tôi khi tôi không nghe theo lời nhắc nhở của cháu.

Đó là vào ngày 27 Tết, tầng chung cư của các con tổ chức tiệc tất niên, hai vợ chồng tôi cùng tham gia. Trong bữa tiệc ấy, tôi có quen với vài người trạc tuổi. Vì thế sau buổi liên hoan, tôi thường xuyên sang nhà các bà ấy trò chuyện vui vẻ.

Mỗi lần tôi đến nhà, các bà ấy rất niềm nở, chuyện trò thoải mái. Họ còn lấy đồ ăn, thức uống mời tôi và cho tôi cầm về. Lúc tôi về, họ còn hẹn tôi thường xuyên đến chơi và trò chuyện cho vui vẻ. Tôi nghĩ, tuổi già gặp được một vài người bạn là quý vô cùng nên lúc rảnh rỗi thường xuyên đến nhà này, nhà kia.

Con dâu tôi thấy vậy bực ra mặt. Cháu bảo, người thành phố không như người nhà quê. Họ thấy phiền vì người lạ vào nhà,…Tuy nhiên, tôi không nghĩ thế! Tôi bảo cháu, dù ở đâu, thời đại nào thì cũng nên có mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm.

Vã lại, Tôi vốn quen văn hóa nhà quê, cứ ra cửa nhìn thấy nhau nếu không chào không hỏi, cảm giác không hay chút nào.

Nhưng rồi, hôm mùng 2 Tết, tôi và con dâu đi chùa. Vừa ra đến thang máy, tôi gặp một cặp mẹ con. Người mẹ trạc tuổi tôi, cô con gái thì trẻ hơn con dâu tôi vài tuổi. Họ ăn mặc sang trọng, chải chuốt và xách một túi quà đi chúc Tết.

Thấy thế, tôi nhanh nhảu chào hỏi nhưng hai mẹ con họ khinh khỉnh quay đi và không ai trả lời.

Xuống đến tầng hầm, con dâu dắt xe ra thì chiếc xe chết máy. Thế là hai mẹ con tôi phải quay về. Vừa vào đến nhà, con dâu tôi đóng sầm cửa lại. Cháu quắc mắt lên và đay nghiến tôi.

Cháu bảo: “Bà nhà quê lắm bà biết không? Ở đây, không quen biết thì đừng tỏ ra thân quen mà bà không nghe. Hỏi làm gì để người ta khinh?”.

Nghe con nói, nhìn thái độ của con mà tôi ngỡ ngàng. Tôi không nghĩ, con dâu tôi có ăn học đoàng hoàng lại nói năng như vậy. Vì thế, tôi giận mà bỏ vào phòng.

Hôm sau, tình cờ đi tập thể dục về, tôi nghe con dâu tôi nói chuyện điện thoại trong phòng. Lúc đó, tôi mới thực sự sửng sốt. Qua điện thoại với ai đó, cháu gọi tôi bằng những cái tên rất khủng khiếp, nào là bà già nhà quê, bà già tâm thần, nhìn thấy ai cũng chào hỏi, ai nói gì cũng tin khiến người ta cười vào mặt nó,…

Nghe xong, tôi ngồi ngay xuống ghế, trấn tỉnh tinh thần để tỏ ra mình là người điếc. Tuy nhiên, cháu vẫn luôn khó chịu với những cử chỉ, hành động của tôi. Đến hôm sau, tôi có cảm giác, cháu muốn đuổi vợ chồng tôi về quê lắm rồi!

Cuối cùng lấy lý do ở chung cư chật chội, bí bức, tôi đòi ông nhà tôi đưa về quê. Trong lòng tôi buồn không thể tả xiết.

 

Theo Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết