Tiếng Việt | English

04/12/2018 - 20:50

Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019 sẽ vá được lỗ hổng tiêu cực?

(Ảnh minh họa: TTXVN)

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Thay đổi trong quy định về chấm thi trắc nghiệm với việc đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo và các trường đại học, cao đẳng trực tiếp chấm thi là những điểm mới đáng chú ý nhất trong tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Những thay đổi này được kỳ vọng là sẽ vá được những lỗ hổng dẫn đến tiêu cực trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Cụ thể, trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018, phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh không được làm phách nên cán bộ thực hiện chấm thi hoàn toàn có thể biết được thông tin cá nhân của thí sinh. Việc chấm thi trắc nghiệm được giao cho các sở giáo dục và đào tạo thực hiện. 

Điều này đã tạo kẽ hở để một số cán bộ tham gia chấm thi ở các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình can thiệp, sửa chữa bài thi, nhằm nâng điểm cho thí sinh. Vụ việc đã gây chấn động dư luận khi hàng chục bài thi của thí sinh đã được phù phép tăng điểm, có bài thi thậm chí được nâng khống đến 29 điểm, đưa một thí sinh từ bị điểm liệt lên thành thủ khoa.

Theo tiến sỹ Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc không có phách bài thi đã giúp cho cán bộ làm công tác chấm thi dễ dàng tìm được chính xác bài thi của một thí sinh nào đó để sửa chữa. 

Ông Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, cho rằng việc Bộ giao cho các địa phương tự chấm thi bài của thí sinh tỉnh mình là không hợp lý. “Địa phương nào cũng muốn thí sinh của mình điểm cao, đỗ được vào các trường đại học danh tiếng nên việc để các địa phương chấm thi dễ nảy sinh tiêu cực, đặc biệt là khi bài thi không có phách,” ông Dỵ chia sẻ.

Ông Dỵ cho rằng điều chỉnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi làm phách bài thi và giao cho các trường đại học, cao đẳng trực tiếp tổ chức chấm thi trắc nghiệm là hợp lý. "Khi đó, cán bộ chấm thi muốn gian lận cũng khó vì không biết bài thi nào của thí sinh nào. Hơn nữa, các trường đại học chắc chắn sẽ thực hiện chấm thi nghiêm túc hơn vì điều này liên quan trực tiếp đến lợi ích của họ. Trường muốn có thí sinh chất lượng thì phải chặt chẽ trong chấm thi," ông Dỵ nói.

Đây cũng là chia sẻ của ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học FPT. Theo ông Tùng, điều chỉnh của Bộ đã xử lý được lỗ hổng lớn trong tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 là để địa phương tự chấm điểm con em mình. “Chuyển cho các trường đại học, cao đẳng là hợp lý vì mục tiêu của các trường là chất lượng thí sinh tốt nên sẽ không bị mâu thuẫn lợi ích như các địa phương,” ông Tùng nhận định.

Bên cạnh việc chặt chẽ hơn trong công tác chấm thi, trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chặt chẽ hơn trong công tác tổ chức thi nhằm hạn chế những tiêu cực, từ khâu sắp xếp phòng thi đến lựa chọn cán bộ coi thi, quản lý bài thi. 

Cụ thể như các trường đại học, cao đẳng địa phương sẽ không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình như những năm trước; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày; tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi...

Theo ông Lê Trường Tùng, điều chỉnh này là cần thiết và chỉ liên quan đến các đơn vị tổ chức thực hiện kỳ thi nên sẽ không gây ảnh hưởng đến thí sinh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết