Tiếng Việt | English

15/01/2018 - 11:21

Điều khiển xe không có bằng lái và cái giá phải trả

Điều khiển xe không có bằng lái theo quy định rồi gây tai nạn chết người, bị cáo Võ Văn Dũng (41 tuổi), ngụ xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phải chịu mức án 2 năm tù.

Ảnh minh họa. Nguồn: congan.com.vn

Không có bằng lái xe

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 15 giờ, ngày 29-01-2017, ông Võ Văn Dũng không có bằng lái xe hạng A3 theo quy định, điều khiển xe môtô 3 bánh mang biển kiểm soát 61L8-4731 lưu thông trên Đường tỉnh 826C hướng từ ngã tư Đông Thạnh, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc đi bến phà kênh Nước Mặn. Khi đến khu vực Km16+200, thuộc ấp Nam, xã Đông Thạnh, ông Dũng điều khiển xe môtô lấn sang phần đường bên trái khoảng 0,7m để vượt xe môtô 2 bánh đang lưu thông cùng chiều phía trước thì xảy ra va chạm với xe môtô 2 bánh mang biển kiểm soát 62S3-7424 do anh Lê Minh Trung điều khiển, lưu thông chiều ngược lại.

Cú va chạm mạnh khiến anh Trung bất tỉnh tại chỗ, sau đó tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Vụ việc xảy ra, đều được camera an ninh của Công an xã Đông Thạnh ghi hình lại.

Đáng chú ý, trong vụ việc này, xe môtô 3 bánh biển số 61L8-4731 gây tai nạn lại không phải xe của Võ Văn Dũng. Qua quá trình xác minh, cơ quan chức năng xác định, xe này của anh Nguyễn Quốc Vinh mua từ một người không rõ lai lịch. Trong quá trình sử dụng, bị cáo Dũng tự ý lấy đi chở hàng để thu lợi riêng.

Trả giá bằng bản án tù

Trước hành vi vi phạm, bị cáo Dũng bị Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc xử phạt mức án 2 năm 6 tháng tù. Do hoàn cảnh khó khăn, bị cáo Dũng kháng cáo, xin xem xét cho được hưởng mức án treo. Tuy nhiên, gần đây, trong phiên xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ xem xét chấp nhận giảm mức án xuống còn 2 năm tù, không cho hưởng án treo.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi bị cáo Dũng điều khiển phương tiện giao thông nhưng không có bằng lái xe theo quy định và lấn trái đường, gây tai nạn nghiêm trọng, cướp đi tính mạng của một người là lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Tòa sơ thẩm tuyên bố, bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự và xử phạt 2 năm 6 tháng tù là có căn cứ, đúng pháp luật.

Khi xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm xét thấy, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả cho người bị hại, đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định nên xử phạt mức án 2 năm 6 tháng tù là phù hợp.

Bị cáo kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt, cung cấp thêm tình tiết về hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà của bị cáo là liệt sĩ, có xác nhận của chính quyền địa phương. Đây được xem là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2, Điều 46 Bộ luật Hình sự mà bị cáo cung cấp trong thời gian chuẩn bị xét xử phúc thẩm nên cấp sơ thẩm chưa xem xét cho bị cáo. Vì vậy, có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, cải sửa một phần hình phạt của bản án sơ thẩm là phù hợp theo quy định của pháp luật.

Riêng đối với yêu cầu xin được hưởng án treo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo gây hậu quả chết người, tòa cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ và áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự xử phạt dưới khung hình phạt nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo.

Không có bằng lái xe theo quy định, điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn chết người nên cái giá phải trả là bản án tù./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết