Tiếng Việt | English

23/05/2018 - 14:50

Điều trần ở châu Âu, Mark Zuckerberg nhẹ nhàng vượt ‘ải’

Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook, ông Mark Zuckerberg, đã xin lỗi nhà chức trách châu Âu vì sự cố lộ thông tin người dùng, nhưng né những câu hỏi quan trọng.

CEO Facebook Mark Zuckerberg (trái) và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani ngày 22/5 - Ảnh: Reuters

Ông Zuckerberg đã tham gia điều trần trước lãnh đạo Nghị viện châu Âu tại Brussels ngày 22/5. 

CEO của Facebook đồng ý gặp các nghị sĩ châu Âu để giải trình về sự cố lộ thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng cho công ty tư vấn Cambridge Analatyca.

Đây là công việc tương tự những gì ông Zuckerberg phải làm ở lưỡng viện Mỹ trước đây, nhằm giải đáp những thắc mắc xung quanh sự cố nêu trên cũng như cứu vãn uy tín và tính pháp lý của Facebook.

Tuy vậy theo mô tả của Reuters, vị doanh nhân này vừa qua biểu lộ cảm xúc rất ít, né tránh những câu hỏi cụ thể, và đặc biệt không đi sâu vào những mục tiêu quảng cáo, chia sẻ dữ liệu giữa Facebook và ứng dụng nhắn tin WhatsApp cũng như việc Facebook thu thập thông tin của những người không dùng sản phẩm Facebook.

Trong buổi nói chuyện kéo dài hơn một tiếng rưỡi, ông Zuckerberg hầu hết tranh thủ nhấn mạnh và mô tả những kế hoạch của Facebook, vốn đã được trình bày từ hai cuộc điều trần ở Washington trước đây.

Các lãnh đạo châu Âu được cho đã không thể điều hướng câu chuyện theo ý mình. Philippe Lamberts bên đảng Xanh, một trong 12 lãnh đạo đảng ở châu Âu nói: "Tôi hỏi anh 6 câu hỏi "có, không"; tôi không nhận được một câu trả lời nào cả".

Ông Zuckerberg sử dụng khoảng 10 phút đầu để xin lỗi, trong đó khẳng định đó là lỗi của Facebook. Ông cũng lặp lại quan điểm rằng bản thân đã làm chưa tốt, chưa đủ trong việc ngăn chặn sai lầm này, và cam kết công ty sẽ cải thiện trong tương lai.

Các nhà phân tích đầu tư tựu trung không nghe ngóng được gì mới, và tình hình cổ phiếu của Facebook cũng không phản ứng gì đối với sự kiện trên./.

Nhật Đăng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết