Tiếng Việt | English

29/03/2017 - 22:05

Dính doping tại ABG5, Vũ Thị Ly vẫn được dự SEA Games 29

VĐV điền kinh Vũ Thị Ly đã có kết quả dương tính với chất cấm (doping) tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG5) tại Đà Nẵng tháng 10/2016. Tuy nhiên cô vẫn được tham dự SEA Games 29 vào tháng 8 tới tại Malaysia và được kỳ vọng sẽ giành 2 HCV tại đại hội.

 

Vũ Thị Ly (phải). Ảnh: Nam Khánh

Tại ABG5 tổ chức ở Đà Nẵng từ 24/9 đến 3/10/2016, VĐV Vũ Thị Ly tham dự cự ly tiếp sức băng đồng nhưng không có huy chương. Tuy nhiên, sau khi thi đấu xong cô được yêu cầu kiểm tra doping. Khá bất ngờ là sau đó Vũ Thị Ly đã có kết quả dương tính với chất cấm. Thông tin này được Tổng cục TDTT giữ kín, mới đây khi chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 29 nhiều người mới biết đến sự việc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về sự cố đáng tiếc này, ông Hoàng Mạnh Cường - tổng thư ký Liên đoàn điền kinh VN xác nhận Vũ Thị Ly dính doping tại ABG5. Nhưng heo ông Cường, Ly không bị Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) đưa ra án phạt nặng nên vẫn có thể tham dự SEA Games 29.

Ông Cường chia sẻ:“Trước khi ABG5 diễn ra Vũ Thị Ly bị ốm sốt nên cô phải dùng thuốc tây để điều trị. Thuốc của Ly uống do bác sĩ của tiểu ban y tế đoàn thể thao VN dự ABG5 kê. Khi thi đấu xong tại ABG5, Ly được yêu cầu kiểm tra doping, trước khi kiểm tra VĐV được yêu cầu kê khai các loại thuốc đang dùng và Ly có kê khai loại thuốc đó. Thậm chí, VĐV vẫn còn đơn thuốc được bác sĩ kê cho mình để biết chính xác Ly không cố ý dùng thuốc đó. Loại chất trong thuốc điều trị sốt của Ly trước đó không nằm trong danh mục chất cấm của WADA (Ủy ban phòng chống doping thế giới), tuy nhiên trong danh sách cập nhật sau đó thì chất này lại có trong danh mục cấm nên Ly bị kết luận dùng doping".

Dù đây không phải là lỗi của VĐV và Vũ Thị Ly đã kê khai trung thực nên Liên đoàn điền kinh VN đề xuất cấm Vũ Thị Ly thi đấu 1 tháng. Đề xuất này được gửi lên IAAF và họ cũng đồng tình nên không có hình phạt bổ sung đối với trường hợp của Vũ Thị Ly. Do vậy tại SEA Games 2,9 Ly vẫn tham gia thi đấu bình thường”.

VĐV Vũ Thị Ly (Ninh Bình) tham dự thi đấu ở cự ly 800m, 1500m và hiện đang tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng. Trước đó cô đã từng giành HCB cự ly 800m tại SEA Games 28. Tại SEA Games 29, VĐV Đỗ Thị Thảo - người giành HCV ở cả hai cự ly này tại SEA Games đã giải nghệ nên Vũ Thị Ly là VĐV thay thế ở cự ly quan trọng này. Hiện nay Vũ Thị Ly đang được giao chỉ tiêu sẽ giành 2 HCV cho điền kinh VN tại SEA Games 29./.

K.Xuân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết