Tiếng Việt | English

01/06/2016 - 08:56

Định hướng hoạt động của Trung tâm Công nghệ sinh học vùng Đồng Tháp Mười

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Long An vừa phối hợp Trung tâm công nghệ cao TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học định hướng hoạt động của Trung tâm công nghệ sinh học (CNSH) vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An.

Tham gia hội thảo có các nhà khoa học đang làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài tỉnh.


Giống lúa chịu phèn được sản xuất thử nghiệm tại trung tâm

Long An quy hoạch và hình thành Trung tâm CNSH vùng Đồng Tháp Mười (gọi tắt là trung tâm) do Sở KH&CN quản lý với diện tích trên 83ha. Trung tâm được đầu tư hệ thống đê bao, ao nuôi thủy sản, cấp điện, cấp thoát nước, đường nội bộ và khu nhà hành chính, sẵn sàng tiếp nhận các nguồn vốn đầu tư nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, nhất là CNSH.

Nơi đây sẽ là trung tâm nghiên cứu, phát triển CNSH tầm cỡ cấp vùng, vừa là nơi tạo ra các sản phẩm CNSH trình độ cao phục vụ phát triển nhanh và bền vững sản xuất nông nghiệp vùng Đồng Tháp Mười và các lĩnh vực liên quan CNSH, vừa là nơi ươm tạo công nghệ, thu hút, đào tạo chuyên gia KH&CN phục vụ nhu cầu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016-2020 của tỉnh. Kết thúc giai đoạn này là tiền đề để phát triển thành vườn ươm công nghệ cao sau năm 2020 của tỉnh với mức xã hội hóa trên 60% theo chiến lược phát triển KH&CN chung của Chính phủ.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đóng góp nhiều ý kiến nhằm giúp Sở KH&CN có định hướng tốt nhất cho hoạt động của trung tâm: Không nên dàn trải trong đầu tư và phải phân kỳ vốn thực hiện trong từng giai đoạn; nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, thực hành các thí nghiệm thuộc các đề tài khoa học, vì vậy, nơi này phải được tổ chức cho sinh viên thực tập, học hỏi kinh nghiệm và sẽ là nguồn nhân lực trong tương lai; Sở KH&CN sớm kết hợp các trường đại học, viện nghiên cứu tạo ra các giống thực vật, động vật phù hợp với từng vùng đất, thổ nhưỡng, thích nghi với môi trường và biến đổi khí hậu;...

Giám đốc Sở KH&CN - Mai Văn Nhiều cho biết, các ý kiến tại hội thảo được sở ghi nhận, tập hợp nhằm góp phần làm rõ hơn mục tiêu, chức năng và nhiệm vụ của trung tâm. Sở cũng tiếp tục tổ chức tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh nhằm giúp trung tâm đi vào hoạt động hiệu quả./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết