Tiếng Việt | English

18/02/2018 - 21:25

Dịp Tết, trung bình mỗi ngày có 31 người chết vì tai nạn giao thông

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy tình hình an toàn giao thông trong dịp Tết đang diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày có 31 người chết vì tai nạn giao thông.

Cảnh sát giao thông, Công an Bắc Ninh kiểm tra các phương tiện lưu thông trên tuyến Hà Nội-Lạng Sơn. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

31 người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán từ 14/02 tới 18/02 (tức ngày 28 tháng Chạp tới mùng 3 Tết), toàn quốc xảy ra 202 vụ tai nạn giao thông, làm chết 155 người, 149 người bị thương. Trung bình mỗi ngày có tới 31 người chết vì tai nạn giao thông, tăng 2 người so với đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2017. Đặc biệt, tai nạn giao thông tăng cao, liên tục trong 4 ngày từ 30 Tết đến mùng 3 Tết.

Cao điểm có thể kể đến là ngày 17/02 (mùng 2 Tết), cả nước xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 36 người. Trước đó, ngày 16/02 cũng đã có 34 người chết và 35 người bị thương trong 46 vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Ngày 18/02, tuy số người bị thương vì tai nạn giao thông có giảm nhưng vẫn có đến 34 người chết và 29 người bị thương trong 47 vụ tai nạn giao thông đường bộ. Trong 3 ngày đầu xuân Mậu Tuất, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương đều tăng so với những ngày nghỉ Tết cuối năm Đinh Dậu.

Nếu như trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ Tết (29-30 tháng Chạp), cả nước không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào thì đến mùng 1 Tết (ngày 16/02), một vụ tai nạn giao thông tại Cà Mau đã cướp đi cùng lúc 3 sinh mạng.

Vào 18 giờ 30 phút ngày 16/02, tại tuyến đường hành lang ven biển phía nam, thuộc ấp Hà Phúc Ứng, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, một vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra giữa hai xe môtô 69F1-120.06 và xe môtô 68M6-9815, chạy theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm chết 3 người, một người bị thương, hai xe mô tô hư hỏng.

Nhờn luật

Nhìn vào số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương 5 ngày qua, khi mà lưu lượng phương tiện tham gia giao thông không quá đông, có thể thấy, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của nhiều người trong dịp Tết chưa tốt.

Điều này cũng được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ ra "nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn giao thông là do các hành vi vi phạm quy định khi tham gia giao thông như: lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; vượt đèn đỏ; chở quá số người quy định."

Các vụ tai nạn giao thông phần lớn liên quan đến người điều khiển xe môtô, xe gắn máy. Tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị. Các lực lượng chức năng còn có biểu hiện nể nang, chưa quyết liệt trong xử lý vi phạm, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Tuyên truyền và Phổ biến pháp luật, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), nguyên nhân tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp trong các ngày nghỉ lễ là do mật độ phương tiện lưu thông ít hơn ngày thường, cùng với việc người dân đi chúc Tết đã sử dụng rượu, bia nên thường phóng nhanh, vượt ẩu; chạy xe quá tốc độ cho phép; lấn làn đường; không tuân theo tín hiệu đèn giao thông, gây mất an toàn giao thông. Nhiều trường hợp không sử dụng mũ bảo hiểm hoặc sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, khi tai nạn xảy ra bị va chạm phần đầu, dễ dẫn đến tử vong.

Số liệu về xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của các lực lượng chức năng cũng thể hiện rõ sự “nhờn luật” của một bộ phận người dân.

Theo Cục Cảnh sát Giao thông, từ ngày 14/02-18/02, thực hiện cao điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội đầu Xuân năm 2018, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản trên 18.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, xử phạt gần 10,3 tỷ đồng, tạm giữ 66 xe ôtô, 2.785 xe môtô, tước 712 giấy phép lái xe các loại.

Trên tuyến đường thủy, lực lượng cảnh sát đã kiểm tra, xử lý 219 trường hợp vi phạm, phạt 156,3 triệu đồng.

Đảm bảo an toàn cho mình và mọi người

Theo nhận định của Cục Cảnh sát Giao thông, trong những ngày sắp tới, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng nhanh do người dân đi du Xuân, chúc Tết, lễ chùa, trở lại thành phố để học tập và làm việc, kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018.

Để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người, Cục Cảnh sát Giao thông khuyến nghị người dân khi tham gia giao thông chấp hành đúng luật giao thông, làm chủ tốc độ, “đã uống rượu bia thì không lái xe," đồng thời bố trí lộ trình trở lại thành phố hợp lý, tránh ùn tắc giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ đô thị, để tất cả mọi người có một cái Tết Mậu Tuất 2018 trọn vẹn.

Trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình đã yêu cầu các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, không nể nang, không xuê xoa.

Lực lượng chức năng xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, tăng giá vé sai quy định./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết