Tiếng Việt | English

13/07/2015 - 06:21

Djokovic xuất sắc thắng Federer ở chung kết Giải Wimbledon

Khuya 12-7, đương kim vô địch và cũng là hạt giống số 1 Novak Djokovic (Serbia) đã giành thắng lợi 3-1 (7-6, 6-7, 6-4, 6-3) trước hạt giống số 2 Roger Federer (Thụy Sĩ) ở trận chung kết Giải Wimbledon.


Niềm vui giành chiến thắng của Djokovic - Ảnh: Reuters

Chính Federer đã làm cho trận chung kết Giải Wimbledon 2015 trở nên cực kỳ sôi động bởi anh đã chọn lối chơi tấn công quyết liệt. Tay vợt người Thụy Sĩ chủ động lên lưới rất nhiều và liên tiếp tung ra rất nhiều cú dứt điểm hiểm hóc, cống hiến cho khán giả nhiều pha bóng đẹp mắt. Lối chơi này giúp Federer tiết kiệm sức, đồng thời hạn chế được thế mạnh của Djokovic là thể lực vượt trội và sự ổn định trong từng pha bóng.

Tuy nhiên, Djokovic cũng đã thi đấu rất hay và chứng tỏ vì sao anh đang giữ vị trí số 1 thế giới. Không chỉ tỉnh táo và lạnh lùng ở những thời khắc quyết định để hóa giải các cú dứt điểm của Federer, Djokovic cũng tỏ ra rất sắc sảo trong các pha tấn công để giành được chiến thắng chung cuộc.

Trong thời điểm giữa ván đầu tiên, hai tay vợt đều một lần mất break, kéo tỉ số đến 5-5. Ở bàn thứ 12 khi Djokovic giao bóng ở tỉ số 5-6, Federer tấn công mạnh mẽ và hai lần tiến đến điểm kết thúc ván nhưng Djokovic đều thoát hiểm, để gỡ hòa 6-6, buộc họ phải dùng bàn tie-break để phân định thắng thua. Ở bàn tie-break này, Federer chơi không tốt, để Djokovic thắng cách biệt 7-1.

Kịch bản ván thứ nhì diễn ra tương tự với phần thắng thuộc về Federer. Hai tay vợt không để mất break nào trong ván này, dù có đôi lần để đối phương tiến đến điểm bẻ break, hòa nhau 6-6.

Kịch tính diễn ra trong bàn tie-break khi Djokovic dẫn đến 6-3 nhưng để Federer rút ngắn còn 5-6. Lúc này lợi thế vẫn thuộc về Djokovic vì anh cầm giao để kết thúc ván. Nhưng Djokovic lại để Federer gỡ hòa 6-6. Sau đó, hai tay vợt giằng co từng điểm một. Cuối cùng, Federer thắng 12-10 trong bàn tie-break để kết thúc ván nhì 7-6 sau 65 phút.

Sau 110 phút thi đấu, lợi thế bắt đầu thuộc về Djokovic khi anh là người vượt trội Federer về thể lực. Và từ đó, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn cho nhà đương kim vô địch. Ở ván thứ ba, Djokovic bẻ break vượt lên dẫn 2-1 rồi 3-1 và giữ nguyên lợi thế này, kết thúc ván ba 6-4 chỉ sau 33 phút. Trong ván ba, một trận mưa rào nhỏ đã khiến trận đấu phải tạm dừng trong vài phút nhưng nó không hề ảnh hưởng đến phong độ của cả hai.

Ván thứ tư diễn ra tương tự với ván ba khi Djokovic bẻ break ở bàn thứ năm, vượt lên dẫn 3-2, nới rộng lên thành 4-2. Đến bàn thứ chín, Djokovic lại bẻ break, để giành chiến thắng ván tư 6-3.

Cuối cùng, sau gần ba giờ thi đấu, Novak Djokovic thắng Roger Federer 7-6, 6-7, 6-4, 6-3, bảo vệ thành công chức vô địch Giải Wimbledon.

Đây là lần thứ ba Novak Djokovic vô địch Giải Wimbedon (2011, 2014, 2015), nâng tổng số lần đoạt Grand Slam lên con số 9 (5 Giải Úc mở rộng, 3 Giải Wimbledon và 1 Giải Mỹ mở rộng)./.

Thảo Nguyên/Tuoitre online

Chia sẻ bài viết