Tiếng Việt | English

11/04/2017 - 12:56

Đổ trộm rác công nghiệp - Cần xử lý nghiêm

Thời gian gần đây, rác công nghiệp được đổ trộm lén lút, bừa bãi ở bên đường giao thông, khu đất trống, gây bức xúc trong người dân. Hành động này cần phải được xử lý nghiêm.


Rác ở tuyến Đường tỉnh 823B (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An)

Thời gian qua, trên Đường tỉnh 823B, qua xã Mỹ Hạnh Bắc và Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xuất hiện nhiều đống rác được đổ bừa bãi, gây bức xúc trong người dân và chính quyền địa phương.

Đây chủ yếu là rác công nghiệp: Vải vụn, thùng các-tông và các loại rác thải nguy hại như bóng đèn, bùn thải,...

“Nhiều buổi sáng thức dậy lại thấy thêm những đống rác mới “bự chà bá” nằm trên lề đường. Rõ ràng, có ai đó cố tình đổ rác trộm trong đêm” - ông Nguyễn Văn Xuân, người dân xã Đức Lập Hạ nhận định.

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường 823B hiện đang được thi công, nằm gần các khu, cụm công nghiệp; khu vực này hiện trống vắng, ít người qua lại.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Long An) - Quách Cao Minh cho biết: “Việc lén lút đổ rác trên tuyến đường 823B, sở nắm thông tin từ tháng 9/2016. Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, hành vi này còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình vẫn không được cải thiện, rác vẫn được lén lút đổ ra đây nhiều hơn nên sở báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo các ngành, địa phương vào cuộc”.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh (thứ 2, phải qua) cùng các đơn vị chức năng kiểm tra tình trạng rác thải trên Đường tỉnh 823 B.    Ảnh: Hùng Dũng

Ngày 04/4/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh đến kiểm tra tại tuyến đường trên. Thời điểm này, trên tuyến đường, rác công nghiệp được đổ tràn lan với hàng chục đống lớn, nhỏ bốc mùi hôi. Nhiều đống rác được đốt cháy để hạn chế mùi, ruồi,... nhưng vẫn gây ô nhiễm môi trường và mất vẻ mỹ quan.

Sau cuộc kiểm tra, huyện Đức Hòa phối hợp các sở, ngành thực hiện theo nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh là khẩn trương thực hiện rà soát việc thu gom rác công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, lắp đặt camera ở tuyến đường này và cả một số tuyến đường, khu vực khác có nguy cơ xảy ra đổ trộm rác thải.

Cũng ở huyện Đức Hòa, xã Đức Hòa Đông đang “nhức nhối” với tình trạng đổ rác trộm. Từ một khu đất trống hàng ngàn mét vuông ở ấp 2 và 3, bỗng nhiên trở thành bãi rác tự phát, gây bức xúc trong người dân. Điều đáng nói, hành vi đổ rác trộm ở khu vực này diễn ra từ khoảng năm 2011, chính quyền đều biết nhưng mấy năm trời vẫn không thể ngăn chặn được. Mãi đến cuối 2016, ngành chức năng, chính quyền địa phương mới vào cuộc quyết liệt.


Bãi rác tự phát ở xã Đức Hòa Đông

Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Đông - Trần Huy Cường cho biết: “Sau khi làm việc với các công ty, xí nghiệp, chủ đầu tư, đầu tháng 9/2016, chính quyền địa phương bố trí lực lượng dân phòng canh 2 đầu đường vào khu đất để ngăn chặn, xử lý hành vi đưa rác đến đây đổ trộm; do vậy, ngăn chặn được việc đổ rác trộm gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài. Hiện, lượng rác ở bãi rác tự phát này được đốt tiêu hủy khoảng 70%”.

Ngoài Đức Hòa, qua ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây cũng xuất hiện tình trạng lén lút đổ rác công nghiệp dọc tuyến Đường tỉnh 818, đoạn qua xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Rác công nghiệp được đổ ở đây thường được chứa trong các bao tải màu trắng, bịch nylon lớn màu đen.

Nhìn bên ngoài cứ tưởng là những bao phân lân hữu cơ của người dân đưa ra đây để chuẩn bị bón cho tràm hoặc lúa. Thế nhưng, khi mở ra xem mới thấy toàn là rác công nghiệp: Xốp, mút, sợi thun, vải. Có thời điểm, trên một đoạn đường chỉ dài vài trăm mét qua xã Tân Lập nhưng có đến 4 đống rác lớn.

Đường tỉnh 818 từ Thủ Thừa về Quốc lộ N2 mới hoàn thành, đưa vào sử dụng gần 2 năm. Dọc tuyến đường này rất ít nhà dân, xung quanh bao bọc bởi những cánh rừng tràm rộng lớn, nhất là đoạn qua xã Tân Lập nên rất thuận lợi cho các đối tượng đổ rác trộm, nhất là vào ban đêm vì rất khó bị phát hiện.


Một đống rác công nghiệp đổ bên Đường tỉnh 818 đoạn qua xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa (ảnh chụp trong tháng 3/2017)

Bà Nguyễn Thị Năm - người dân thường qua lại tuyến đường bức xúc: “Hành vi lén lút đổ rác công nghiệp ra môi trường là không thể chấp nhận! Mong rằng, ngành chức năng, chính quyền tăng cường kiểm tra, bắt quả tang và xử lý nghiêm những đối tượng đổ rác ở đây”.

Theo ông Quách Cao Minh, hiện ở địa bàn tỉnh có khá nhiều đơn vị hợp đồng thu gom rác công nghiệp, rác nguy hại với các khu, cụm công nghiệp; trong đó, cũng có những đơn vị tư nhân. Riêng thu gom rác thải nguy hại thì phải được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép.

“Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ hoạt động thu gom rác công nghiệp, nguy hại trên địa bàn tỉnh. Về phía chủ đầu tư hạ tầng của các khu, cụm công nghiệp cũng cần tăng cường giám sát đối với hoạt động của đơn vị thu gom rác và các tuyến đường, phần đất thuộc mình quản lý; các xã và chính quyền địa phương cần nâng cao trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, bắt quả tang nhằm xử lý nghiêm hành động này” - ông Quách Cao Minh cho biết thêm.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trần Văn Lành, thời điểm đổ trộm rác công nghiệp trên tuyến đường 823B là vào ban đêm nên ngành chức năng tổ chức mai phục và bắt quả tang 3 trường hợp. Hiện, ngành chức năng đang tạm giữ phương tiện xe ôtô; mở rộng điều tra để có hình thức xử lý nghiêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích