Tiếng Việt | English

19/05/2016 - 05:34

Đổ xô khám bệnh BHYT ở phòng khám tư vì được tặng quà?

Mỗi ngày Phòng khám đa khoa Phương Nam, Cà Mau khám bệnh theo diện BHYT từ 1.500 đến 2.000 lượt người, trong khi các phòng khám tư trên địa bàn, bệnh viện công khám theo diện BHYT vắng hoe.

Phòng khám đa khoa Phương Nam thu hút đông đảo người đến khám - Ảnh: Nguyễn Hùng
Ngày 18-5, ông Nguyễn Tiến Hải - chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra việc khám bệnh của Phòng khám đa khoa Phương Nam (phường 4, TP Cà Mau) mà dư luận phản ảnh.

“Sở Y tế được giao chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội, Sở Tài chính kiểm tra về góc độ chuyên môn y tế, về thanh toán bảo hiểm y tế, trên cơ sở đó báo cáo UBND tỉnh”, ông Hải cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trung bình mỗi ngày Phòng khám đa khoa Phương Nam khám bệnh theo diện bảo hiểm y tế từ 1.500 đến 2.000 lượt người, trong khi các phòng khám tư trên địa bàn vắng hoặc khách đến ít, còn các bệnh viện công khám bệnh theo diện bảo hiểm y tế thì vắng hoe.

Khi khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Phương Nam, bệnh nhân sẽ được tặng đường, bột ngọt, sữa, hạt nêm, ly, chén...

Tuy nhiên, đại diện Phòng khám đa khoa Phương Nam cho biết nguyên nhân chính khiến người bệnh tìm đến khám đông là vì chất lượng dịch vụ và sự tận tình của đội ngũ nhân viên, y bác sĩ chứ không phải người bệnh tìm đến vì lý do được miễn phí và có quà khuyến mãi.

“Giá trị phần quà của chúng tôi không lớn, bình quân 10.000 đồng/suất thì không ai bỏ thời gian khám bệnh để nhận quà. Tôi cho rằng do phòng khám chúng tôi thu hút nhiều người đến khám nên có một số phòng khám khác trên địa bàn… nói vào nói ra” - vị đại diện này nói.

Khi chúng tôi liên hệ với một người có trách nhiệm của Sở Y tế Cà Mau về việc đơn vị này ký duyệt cho phép Phòng khám đa khoa Phương Nam thực hiện chương trình khuyến mãi khi khám bệnh thì được trả lời: “Tôi hơi bất ngờ với thông tin này, tôi mới nghe”.

Theo vị cán bộ này, thông thường các chương trình khuyến mãi thì liên quan đến Sở Công thương. Vị này cho biết đang rà soát lại xem có nhầm lẫn gì không.

Còn đại diện Sở Công thương Cà Mau thì cho biết không nhận được chương trình khuyến mãi khi khám bệnh của Phòng khám đa khoa Phương Nam. Đại diện sở này cho biết sẽ kiểm tra làm rõ sự việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Tạo - giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau - cho biết đang lên kế hoạch làm việc với Phòng khám đa khoa Phương Nam, xem việc khuyến mãi như vậy có đúng pháp luật không.

"Lo nhất là chuyện khuyến mãi “đẻ” ra lạm dụng đi khám bệnh chủ yếu để nhận quà thì căng", ông Tạo nói.

Chí Quốc - Nguyễn Hùng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết