Tiếng Việt | English

23/09/2017 - 08:05

Dọa thử bom H cực mạnh, Triều Tiên muốn chế ngự "sự điên rồ" của Mỹ

Ngày 22/9, Triều Tiên dọa thử bom nhiệt hạch (bom H) có sức công phá cực mạnh trên Thái Bình Dương nhằm phản ứng “ở mức độ cao nhất” đối với Mỹ.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đưa ra ngay sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, đang cân nhắc những hành động mạnh mẽ nhất nhằm đáp trả lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đối với nước này.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát cơ sở chế tạo bom hạt nhân. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Phát biểu trước báo giới tại New York, Mỹ, ông Ri Yong-ho khẳng định “đây có thể là vụ thử bom H lớn nhất ở Thái Bình Dương”, song hiện chưa rõ nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ ra chỉ thị thực thi hành động như thế nào.

Trước đó cùng ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định nước này sẽ cân nhắc “phản ứng cứng rắn cấp độ cao nhất trong lịch sử” nhằm vào Mỹ, để đáp trả đe dọa của Tổng thống Donald Trump sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên. Lời đe dọa này được coi là lời ám chỉ trực tiếp nhất của Tổng thống Mỹ về một hành động quân sự với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 ngày 03/9 vừa qua.

Trong một tuyên bố được Đài truyền hình Nhà nước Triều Tiên (KRT) đăng tải, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định bình luận của Tổng thống Mỹ là “lời tuyên chiến tàn bạo nhất trong lịch sử”, đồng thời cho rằng chính những lời đe dọa này đã chứng tỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên là “con đường đúng đắn”. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo Tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt với “hệ quả vượt xa suy nghĩ của ông”, dù không cho biết cụ thể hành động mà Bình Nhưỡng sẽ thực hiện.

“Tôi sẽ chắc chắn và khẳng định có thể chế ngự được sự điên rồ của nước Mỹ bằng lửa” - Phát thanh viên của Đài KRT trích dẫn tuyên bố của Lãnh đạo Kim Jong-un cho biết.

Tuyên bố trên của Triều Tiên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump đã công bố sắc lệnh hành chính áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên. Theo đó, Mỹ để ngỏ khả năng mở rộng danh sách đen những cá nhân và thực thể có hoạt động kinh doanh với Triều Tiên, bao gồm cả hoạt động vận chuyển đường biển và các mạng lưới thương mại, siết chặt hơn nữa việc giám sát các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ngay sau tuyên bố của Triều Tiên về khả năng thử bom nhiệt hạch (bom H) có sức công phá lớn nhất trên Thái Bình Dương, giới chức Trung Quốc cho rằng, các biện pháp gây sức ép và đối thoại đều quan trọng trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono bên lề khóa họp 72 Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Trung Quốc đang thực hiện trách nhiệm quốc tế của mình bằng cách tuân thủ đầy đủ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh cùng với việc gây sức ép, đối thoại là rất quan trọng trong tiến trình này.

Phát biểu của Ngoại trưởng Vương Nghị được cho là đi ngược lại với lời kêu gọi của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc trước đó, rằng cần áp đặt các biện pháp gây “áp lực lớn nhất” đối với Triều Tiên nhằm buộc nước này phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Theo Ngoại trưởng Taro Kono, cộng đồng quốc tế phải đồng thời áp đặt biện pháp trừng phạt với “một áp lực mới và chưa từng có tiền lệ” đối với Triều Tiên.

“Đây không phải là thời điểm để đối thoại, cộng đồng quốc tế cần đoàn kết gây sức ép mạnh nhất, để có những hành động cụ thể hướng tới việc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên” - Ông Taro Kono nêu rõ.

Ngoại trưởng Nhật Bản thậm chí còn kêu gọi các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao, kinh tế với Triều Tiên như một phần sức ép nhằm chấm dứt cuộc chạy đua tên lửa và hạt nhân của nước này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết