Tiếng Việt | English

24/02/2017 - 19:21

Đoàn cán bộ tỉnh Quảng Trị tham quan mô hình nông nghiệp hiệu quả cao tại Long An

Ngày 24/02, Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Hùng làm Trưởng đoàn đến tham quan và tìm hiểu về danh mục các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Long An và chính sách hỗ trợ phát triển, kinh nghiệm trong xây dựng cánh đồng lớn, sản xuất gạo chất lượng cao.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh cùng lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh tiếp và làm việc với đoàn

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn(NN&PTNT) tỉnh Long An – Lê Văn Hoàng thông tin khái quát với đoàn về kết quả nổi bật cũng như một số kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong thời gian qua. Hiện nay, Long An đang triển khai thực hiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong đó, tỉnh chọn 3 cây trồng (lúa, rau, thanh long) và 1 vật nuôi là bò thịt để phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có ít nhất 4 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài những chính sách Trung ương ban hành nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, tỉnh ban hành các chính sách đặc thù như: Hỗ trợ mô hình đầu tư xây dựng ao lắng trong nuôi tôm nước lợ; chính sách phát triển nuôi thủy sản ở các huyện Đồng Tháp Mười; hỗ trợ vắc – xin phòng bệnh heo tai xanh;…

Về kinh nghiệm trong xây dựng cánh đồng lớn, tỉnh nhân rộng và phát triển các cánh đồng lớn với hình thức liên kết phong phú, đa dạng. Hiện nay, Sở NN&PTNT xây dựng được 339 lượt cánh đồng, diện tích hơn 106.166ha với 39.593 hộ và 16 doanh nghiệp tham gia.


Đoàn tham quan khu chế xuất phân hữu cơ của trang trại ông Võ Quan Huy

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh trao đổi về những vấn đề mà các đại biểu quan tâm. Ông nhấn mạnh, để triển khai thực hiện hiệu quả đề án nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh xác định phải có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân và yếu tố quyết định thành công chính là sự vào cuộc của doanh nghiệp; đồng thời, cần quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng ở các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm.

Tại buổi làm việc, Đoàn cán bộ tỉnh Quảng Trị thông tin đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh Long An về những lợi thế phát triển kinh tế - xã hội cũng như những khó khăn mà tỉnh gặp phải trong sản xuất nông nghiệp.

Thay mặt đoàn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị - Nguyễn Văn Hùng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Long An nhiệt tình trao đổi những kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp thời gian qua. Ông đánh giá cao sự năng động, sáng tạo, quyết đoán của Long An để tạo ra sự bức phá trong phát triển kinh tế - xã hội và lựa chọn được mô hình chuyển đổi phát triển kinh tế phù hợp. Ông mong muốn, những gì thu hoạch được sau khi tham quan cùng kết quả cuộc làm việc này sẽ là cơ sở đề tỉnh Quảng Trị nghiên cứu áp dụng trong thực tiễn tại các địa phương.


Tham quan quy trình sản xuất chuối tại Công ty TNHH Huy Long An 

Trước đó, Đoàn cán bộ tỉnh Quảng Trị và tỉnh Long An có chuyến tham quan thực tế mô hình chăn nuôi bò thịt, trồng chuối xuất khẩu tại Công ty TNHH Huy Long An tại xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ.

Là một trong những đơn vị đầu tiên nhập khẩu bò Úc sống và quản lý giết mổ, số lượng bò của trang trại ông Võ Quan Huy hiện có hơn 30.000 con. Ngoài ra, ông Huy trồng khoảng 200ha chuối xuất khẩu tại 2 tỉnh Long An và Tây Ninh mang thương hiệu Fohla. Tổng mức đầu tư cho cả 2 trại chuối này khoảng 50 tỉ đồng. Chuối tại đây được trồng theo quy trình kỹ thuật khắt khe, được kiểm soát nghiêm ngặt, trên sản phẩm có tem, nhãn để các đơn vị truy suất nguồn gốc. Được biết, dự kiến năm 2017, sản lượng chuối thương hiệu Fohla xuất khẩu sẽ đạt 7.000 tấn. Trong đó, có đến 70% sẽ xuất sang Nhật thay vì 40% như hiện nay.


Đoàn tham quan trang trại chuối ứng dụng công nghệ cao của ông Võ Quan Huy

Thông qua buổi làm việc, 2 tỉnh có dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý kinh tế cũng như công tác quy hoạch, triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, đặc biệt là trên lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với mỗi lợi thế của từng địa phương sẽ là cơ hội để 2 tỉnh bổ trợ, cùng nhau phát triển./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết