Tiếng Việt | English

12/09/2019 - 17:22

Đoàn công tác Viện Pasteur TP.HCM giám sát phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Long An

Chiều 12/9, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM – Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng làm trưởng đoàn công tác đến giám sát về hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh Long An. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn công tác Viện Pasteur giám sát về hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Long An

Tính đến tháng 9/2019, Long An có 697 ổ dịch SXH, công tác xử lý ổ dịch đạt 99%. Toàn tỉnh ghi nhận 3.714 ca mắc bệnh SXH, tăng gấp 3,4 lần so cùng kỳ năm 2018, tăng 83% so với số ca mắc trung bình 5 năm 2011 - 2015. Trong đó, có 1 ca tử vong tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa. Các địa phương có số ca mắc cao là Đức Hòa, Bến Lức, TP.Tân An, Cần Đước và Cần Giuộc.

Nhằm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn liên ngành tỉnh giám sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh SXH tại các huyện trọng điểm. Các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông; thực hiện 2 đợt chiến dịch diệt lăng quăng; 100% bệnh viện, trung tâm y tế được tập huấn về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân SXH. Cán bộ phòng, chống dịch tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố được tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống dịch. Về điều trị, các cơ sở điều trị đa số có kế hoạch thu dung, điều trị, khi tiếp nhận bệnh nhân điều trị đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Cơ quan thường trực phụ trách phòng, chống dịch của tỉnh là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An đã tổ chức kiểm tra, giám sát phòng, chống SXH trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác xử lý ổ dịch gặp khó khăn tại các khu, cụm công nghiệp. Một số xã thiếu vẽ biểu đồ, bản đồ theo dõi dịch, một số huyện lấy mẫu xét nghiệm và hoạt động giám sát tuyến dưới chưa đầy đủ.

Tại cuộc làm việc, đoàn tập trung tìm hiểu về các hoạt động phòng, chống bệnh SXH tại các địa phương, các ngành liên quan; việc thực hiện điều trị bệnh theo phác đồ mới tại các cơ sở y tế tư nhân; việc hỗ trợ kinh phí trang bị hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch và điều trị. Các thành viên đoàn trao đổi giải pháp, kinh nghiệm trong thực hiện công tác phòng, chống SXH.

Kiểm tra, loại bỏ các vật dụng chứa nước không cần thiết

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM – Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng đề nghị Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và các địa phương cần xem công tác phòng, chống SXH là việc làm thường xuyên và phải thực hiện đồng bộ. Tình hình dịch bệnh SXH diễn biến phức tạp. Vì vậy, Long An cần giám sát chặt chẽ chỉ số lăng quăng, bởi không có lăng quăng thì không có SXH.

Sở Y tế tỉnh cần có văn bản chỉ đạo các cơ sơ y tế, nhất là y tế tư nhân trong thực hiện giám sát ca bệnh để điều trị hiệu quả; xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch; đẩy mạnh công tác truyền thông trực tiếp và gián tiếp; chú trọng thực hiện các chiến dịch diệt lăng quăng nhằm giúp người dân tự diệt lăng quăng hàng tuần. Muỗi sinh sản trong nước sạch, nhất là các vật dụng chứa nước không cần thiết nên cần loại bỏ các vật dụng phế thải chứa nước.

Ngành Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh, sinh viên trong thực hiện diệt lăng quăng để mỗi học sinh, sinh viên là tuyên truyền viên trong thực hiện công tác phòng, chống SXH.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác làm việc về phòng, chống SXH trên địa bàn huyện Đức Hòa./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết