Tiếng Việt | English

24/09/2019 - 17:05

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Long An tiếp tục lấy ý kiến một số Dự thảo Luật

Chiều 24/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An tổ chức lấy ý kiến, góp ý đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức. Đại biểu Quốc hội – Phan Thị Mỹ Dung chủ trì hội nghị.

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An lấy ý kiến, góp ý cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức

Tại hội nghị, đa số đại biểu thống nhất cao với chủ trương phải sửa đổi, bổ sung một số điều đối với Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức. Đồng thời, đại biểu đóng góp nhiều ý kiến bổ sung, chỉnh sửa để các dự thảo luật sau ban hành sớm đi vào thực tế cuộc sống.

Trong đó, các đại biểu tập trung góp ý vào các quy định như về chính sách thu hút, đãi ngộ với người có tài năng; thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật công chức, viên chức, kỷ luật công chức khi về hưu; điều kiện thi tuyển, nâng ngạch công chức, viên chức; chế độ tiền lương;…

Theo đại biểu Huỳnh Cao Chánh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, đối với tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch công chức hoặc xét nâng ngạch công chức quy định việc xét nâng ngạch công chức đối với những người đủ tiêu chuẩn và có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ được các cấp có thẩm quyền quy định, tuy nhiên, việc xác định “có thành tích xuất sắc” cần quy định rõ hơn, để tương xứng với các văn bản quy phạm pháp luật khác, giúp các cơ quan thuận lợi hơn trong thực hiện khi Luật có hiệu lực thi hành.

Các đại biểu đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức

Còn theo đại biểu Hồ Quốc Công - Phó Giám đốc Sở Tài chính, việc quy định chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ nhưng việc diễn giải: “Người có tài năng trong hoạt động công vụ là cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn vượt trội, có đóng góp lớn, hiệu quả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lĩnh vực công tác mà ít người đạt được” trong Luật còn rất mông lung, chưa có tiêu chuẩn cụ thể.

Do đó, cần phải làm rõ khái niệm “người có tài năng trong hoạt động công vụ” để xác định ai là người có tài năng để có chính sách đãi ngộ phù hợp. Đồng thời, ông cho rằng Luật quy định về xử lý kỷ luật đối với người đã nghỉ việc, nghỉ hưu còn một số bất cập, còn tình trạng cơ quan, đơn vị khi phát hiện sai phạm thường dồn trách nhiệm, đẩy “quả bóng” sai phạm cho người đã nghỉ việc, nghỉ hưu,…

Một số đại biểu khác cũng cho rằng việc sửa Luật liên quan đến chế độ tiền lương nhưng chính sách tiền lương không thay đổi thì cũng rất khó trong triển khai thực hiện. Ngoài ra, một số nội dung liên quan đến việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức; các hình thức kỷ luật đối với công chức, viên chức cũng được các đại biểu tập trung cho ý kiến.

Đại biểu Quốc hội – Phan Thị Mỹ Dung phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Đại biểu Quốc hội – Phan Thị Mỹ Dung đánh giá cao các đại biểu đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức. Đồng thời, các ý kiến của đại biểu, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, tổng hợp trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết