Tiếng Việt | English

17/01/2018 - 14:54

Đoàn Đại biểu Quốc hội giám sát Công ty Cổ phần Cấp nước và Dịch vụ Đô thị huyện Bến Lức

Sáng ngày 17/01, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An giám sát tại Công ty Cổ phần Cấp nước và Dịch vụ Đô thị huyện Bến Lức về thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cấp nước và Dịch vụ Đô thị huyện Bến Lức, năm 2010, công ty bắt đầu thực hiện cổ phần hóa với 81 cổ đông, trong đó có 1 cổ đông đại diện vốn nhà nước, 54 cổ đông là người lao động trong công ty và 26 cổ đông là cá nhân bên ngoài.

Tháng 01/2016, công ty tiến hành thoái vốn lần 1 với số lượng cổ phần trúng thầu và mua được trên 2.000 cổ phần, giá đấu giá bình quân 20.500 đồng/cổ phần. Hiện công ty đang thực hiện thoái vốn lần 2 trong năm 2018 và 2019.

Trong giai đoạn 2011-2016, Công ty Cổ phần Cấp nước và Dịch vụ Đô thị huyện Bến Lức đã tích cực khai thác nguồn thu, tiết kiệm, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận thực hiện hàng năm luôn đạt cao hơn kế hoạch đề ra.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cấp nước và Dịch vụ Đô thị huyện Bến Lức – Huỳnh Văn Minh cho biết công ty sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt trong thời gian tới

Bên cạnh đó, công ty thường xuyên thực hiện đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản cố định để mở rộng năng lực, quy mô sản xuất kinh doanh. Việc sử dụng tài sản đầu tư xây dựng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất đồng thời đáp ứng được các nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cấp nước và Dịch vụ Đô thị huyện Bến Lức – Huỳnh Văn Minh, trong thời gian tới, khi một số luật liên quan chính thức có hiệu lực, sẽ tác động mạnh đến môi trường kinh doanh, công ty sẽ chịu sự cạnh tranh cao từ các doanh nghiệp bên ngoài, nhất là việc cấp nước và các hoạt động công ích có nguồn chi từ ngân sách sẽ được đấu thầu.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An – Trương Văn Nọ phát biểu tại buổi giám sát

Các đại biểu cũng nêu một số vấn đề, đặc biệt là việc thay đổi chiến lược, kế hoạch kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của thị trường. Bởi không thay đổi, khả năng không thắng thầu, dẫn đến người lao động mất việc làm, giảm hiệu quả khai thác vốn và tài sản nhà nước là rất lớn. Bên cạnh đó, một số vấn đề liên quan đến kế hoạch thoái vốn nhà nước, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty cũng được các đại biểu quan tâm.

Phát biểu tại cuộc giám sát, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh – Trương Văn Nọ khẳng định, hoạt động hiệu quả của công ty những năm qua đã phát huy được vốn, tài sản nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội trên địa bàn huyện. Tuy nhiên ông cũng đề nghị, về phía công ty phải tự thay đổi, nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, đồng thời có kế hoạch cụ thể để tiến tới thoái vốn nhà nước hoàn toàn vào năm 2020./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết