Tiếng Việt | English

17/06/2019 - 16:45

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cần Giuộc

Chiều 17/6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đơn vị bầu cử số 2 tổ chức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV với hơn 100 đại biểu thuộc 3 xã Tân Tập, Đông Thạnh và Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Hơn 100 cử tri thuộc 3 xã vùng hạ huyện Cần Giuộc tham dự buổi tiếp xúc cử tri

Thay mặt tổ đại biểu đơn vị số 2, ĐBQH – Phan Thị Mỹ Dung thông tin đến cử tri huyện Cần Giuộc một số kết quả hoạt động của đoàn ĐBQH tỉnh Long An. Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An có tất cả 25 lượt ý kiến phát biểu, thảo luận tại Hội trường, tại Tổ và chất vấn các thành viên Chính phủ.

Trong đó, có 4 ý kiến chất vấn các thành viên Chính phủ, 13 lượt ý kiến thảo luận tại tổ, 8 lượt ý kiến tại Hội trường, tập trung thảo luận, góp ý các vấn đề về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 và góp ý cho các Dự án Luật, Nghị quyết.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri 3 xã Đông Thạnh, Tân Tập và Phước Vĩnh Đông đánh giá cao những hoạt động của các thành viên đoàn ĐBQH tỉnh Long An tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV.

Bên cạnh đó, cử tri đặc biệt quan tâm đến tình hình biển Đông, công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy; phòng, chống tham nhũng. 

Cử tri Châu Văn Xuyển, xã Đông Thạnh cũng như nhiều cử tri đặc biệt quan tâm đến công tác đấu tranh với tội phạm ma túy

Cử tri Châu Văn Xuyển, xã Đông Thạnh cho rằng, trong thời gian qua, hàng loạt vụ án liên quan đến ma túy với số lượng lớn lên đến hàng tấn được triệt phá. Đây vừa là thành tích trong công tác đấu tranh đối với tội phạm ma túy nhưng cũng cho thấy hoạt động của tội phạm ma túy hiện nay rất nghiêm trọng.

Đề nghị ĐBQH có ý kiến góp ý để tăng chế tài, xử lý mạnh tay hơn đối với loại tội phạm này. Bên cạnh đó, qua thông tin, cử tri chúng tôi thấy được quyết tâm lớn của Đảng, Nhà nước trong công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, công tác này chỉ thấy quyết liệt tại cấp Trung ương còn tại các địa phương hầu như phát hiện rất ít.

Mặt khác, qua các vụ án đã xét xử, nhiều vụ án tham nhũng, sai phạm gây thất thoát ngân sách Nhà nước lên đến hàng ngàn tỉ đồng nhưng những người có liên quan lại chỉ nhận những mức án rất nhẹ.

Một số vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc được cử tri quan tâm

Đặc biệt, tại các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc còn quan tâm đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn, giá điện tăng cao ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, việc Liên minh Châu Âu áp dụng "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này ảnh hưởng rất nhiều đến việc nuôi trồng thủy sản của người dân; việc áp dụng đi cai nghiện đối với người nghiện ma túy gặp nhiều khó khăn và việc còn phân biệt trong tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp trường đại học hệ công lập và dân lập;…

Giải đáp ý kiến của cử tri, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Anh Đức cho biết, hiện trên địa bàn xã Tân Tập có 4 dự án lớn đang được triển khai. Quá trình xây dựng đơn giá bồi thường được các ngành của huyện khảo sát chi tiết, xây dựng đơn giá sát với thực tế. Một số ý kiến khác thuộc thẩm quyền của huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Anh Đức cũng ghi nhận và sẽ có thông tin cụ thể đến với các cử tri.

Đại biểu Quốc hội - Phan Thị Mỹ Dung giải đáp một số ý kiến của cử tri

Đối với các ý kiến của cử tri, ĐBQH - Phan Thị Mỹ Dung khẳng định, đối với vấn đề liên quan đến ma túy, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã làm rất quyết liệt, nhiều băng nhóm, tội phạm ma túy bị bắt; số lượng ma túy, ma túy tổng hợp, các đường dây buôn ban ma túy xuyên quốc gia bị khám phá, thu giữ kỷ lục so với những năm qua. Các cơ quan chức năng cũng đề ra nhiều giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn, trấn áp các loại tội phạm ma túy.

Liên quan đến việc khó đưa người nghiện đi cai nghiện ma túy do hiện nay, người nghiện ma túy không phải là tội phạm mà được xem như người bệnh. Do đó, việc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc phải tuân theo các quy định hiện hành và rất cần sự quan tâm, phối hợp của toàn thể nhân dân.

Ngoài ra, ĐBQH - Phan Thị Mỹ Dung và ĐBQH - Nguyễn Tuấn Anh cũng thông tin đến cử tri một số nội dung liên quan đến công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng; thông tin về đào tạo cử nhân hệ công lập và dân lập hiện nay; việc khai thác thủy sản liên quan đến Liên minh Châu Âu áp dụng "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này cũng như việc tăng giá điện, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân để cử tri hiểu rõ.

Bên cạnh đó, một số ý kiến của cử tri sẽ được đoàn tổng hợp để có ý kiến với Quốc hội, các cơ quan Trung ương trong kỳ họp sắp tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết