Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 19:58

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư về dự án tái định cư

Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư cần có giải pháp trong phối hợp, tổ chức, quản lý cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các khu tái định cư (TĐC), tạo điều kiện cho người dân TĐC có cuộc sống mới tốt hơn.

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 01/11, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Long An do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang làm Trưởng đoàn có cuộc giám sát đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong xây dựng các khu TĐC của các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang phát biểu tại cuộc giám sát

Qua báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và đầu tư, thời gian qua việc đầu tư thực hiện các dự án TĐC còn bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong các khu TĐC.

Cụ thể, hiện nay, hầu hết các dự án TĐC đều chậm tiến độ, chưa đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Một số dự án TĐC có chủ trương đầu tư hơn 10 năm nhưng đến nay chủ đầu tư liên tục xin gia hạn, không còn đủ năng lực tài chính.

Bên cạnh đó, hiện nay, rất nhiều người dân trong các khu TĐC chưa thể nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do các chủ đầu tư thế chấp phần đất này cho ngân hàng ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Người dân phản ánh với đoàn giám sát về việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Báo cáo với đoàn giám sát, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, tính đến hết ngày 20/9/2017, trong số 47 dự án, có 10 dự án hoàn thành việc giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, 37 dự án đang thực hiện giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC.

Đến nay, toàn tỉnh bố trí được 19.283 nền TĐC, thực hiện bàn giao cho người dân được hơn 15.800 nền. Hiện, Sở tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư 14.409 giấy, chiếm 91% so với số nền giao cho người dân. Tuy nhiên, số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho người dân mới đạt 11.783 giấy.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu cũng thẳng thắn nêu trách nhiệm của 2 sở liên quan trực tiếp đến các dự án TĐC nhất là vấn đề pháp lý trong thực hiện chủ trương đầu tư. Mặc dù các nhà đầu tư chưa thực hiện tốt trách nhiệm trong xây dựng các khu TĐC nhưng không có chế tài xử lý, chỉ có người dân nhận nền TĐC là người chịu thiệt thòi. Công tác phối hợp trong quản lý, theo dõi, giám sát đối với các dự án TĐC hiện nay giữa các sở còn lỏng lẻo chưa quy định rõ trách nhiệm cụ thể và chưa có sự ràng buộc chặt chẽ đối với các chủ đầu tư./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích