Tiếng Việt | English

18/12/2018 - 14:45

Đoàn kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Là một trong những đơn vị có thành tích tốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An không ngừng phát huy những mô hình, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Nhị Thành kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Nhị Thành kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa

Xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa có 3.506 hộ với 15.793 nhân khẩu. Xã có khu công nghiệp, là địa bàn giáp ranh nhiều địa phương: Bến Lức, Tân Trụ, nên tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tương đối phức tạp nên ngay từ đầu năm, lực lượng Công an xã tham mưu Đảng ủy, UBND triển khai, xây dựng phong trào TDBVANTQ, kế hoạch tấn công các loại tội phạm (TP), tệ nạn xã hội (TNXH) nhằm giữ vững, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Năm 2018, lực lượng Công an xã phối hợp UBMTTQ, các ngành, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền 35 cuộc, có 2.561 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền đến người dân chủ yếu là các phương thức, thủ đoạn hoạt động của TP và TNXH, vận động người dân trong ấp nêu cao tinh thần đấu tranh phòng, chống, tố giác TP, TNXH.

Thượng úy Trần Văn Ửng - Trưởng Công an xã, cho biết: Thời gian qua, người dân trên địa bàn xã tích cực phối hợp phòng, chống TP, TNXH, cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị. Cụ thể, ông N.H.Q. - người dân ấp 2, kịp thời cung cấp cho Công an xã về tình hình một đối tượng say rượu gây mất trật tự, 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, để phòng ngừa TP, TNXH, Công an xã cũng thường xuyên mời làm việc, răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn, yêu cầu nhiều cá nhân cam kết không tham gia, tổ chức đánh bạc.

Duy trì các mô hình hay

Ra đời từ năm 2013, mô hình điểm Gậy phòng gian đang ngày càng lan tỏa. Cụ thể, mỗi hộ gia đình tự trang bị 1 cây gậy, đặt gậy ở vị trí thuận tiện nhất để mỗi khi có đối tượng xấu đột nhập, người dân có thể dùng tự vệ, trấn áp lại đối tượng, đồng thời hô hoán để mọi người xung quanh kịp thời giúp đỡ.

Ông Phan Mộng Dũng, ngụ ấp 7, xã Nhị Thành, chia sẻ: Mô hình Gậy phòng gian vừa đơn giản, vừa không tốn kém chi phí lại dễ thực hiện nên khi địa phương triển khai mô hình đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân trong xã. Thời gian qua, mô hình đã và đang góp phần đẩy lùi nạn trộm cắp trên địa bàn.

Song song đó, mô hình Camera ANTT cũng góp phần rất tích cực giúp phòng, chống, đẩy lùi TP, TNXH. Hiện trên địa bàn xã có trên 30 camera an ninh được lắp đặt, đặc biệt là tại các điểm nóng, các đoạn đường phức tạp về ANTT.

Thượng úy Trần Văn Ửng - Trưởng Công an xã, cho biết: Từ mô hình Camera ANTT lực lượng công an phát hiện và phá được nhiều vụ án. Ngoài việc hỗ trợ công tác phá án, mô hình này còn giúp ngăn ngừa tội phạm, nhất là đối với các đối tượng trộm cắp xe máy, đối tượng trộm đột nhập vào nhà dân và các khu nhà trọ. Cùng với đó, mô hình Ánh sáng ANTT đường nông thôn cũng ngày càng phát huy hiệu quả trong cộng đồng.

Tuyến đường được lắp đặt hệ thống camera an ninh, trật tự

Tuyến đường được lắp đặt hệ thống camera an ninh, trật tự

Anh Huỳnh Võ Đại Phong - người dân xã Nhị Thành, cho biết: Nhờ có mô hình này, ban đêm, mọi người đi lại thuận tiện hơn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng trộm cắp, đua xe trên địa bàn. Đặc biệt, mô hình này còn giúp người dân nhận diện các đối tượng lạ mặt trên địa bàn, qua đó báo cáo lực lượng công an phòng ngừa tội phạm.

Có thể nói, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự năng nổ, nhiệt tình của lực lượng công an, sự tham gia đóng góp tích cực của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống TP, TNXH nên tình hình ANTT trên địa bàn xã Nhị Thành cơ bản ổn định, góp phần gìn giữ sự bình yên cho người dân./.

Ng.Dung

Chia sẻ bài viết