Tiếng Việt | English

11/09/2019 - 17:23

Đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ

Kinh tế - xã hội phát triển, diện mạo quê hương đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, đó là kết quả từ sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Học sinh học tập trong ngôi trường đạt chuẩn quốc gia Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa, Công trình trọng điểm của huyện
Học sinh học tập trong ngôi trường đạt chuẩn quốc gia Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa, Công trình trọng điểm của huyện

Nhà nước và nhân dân cùng làm 

Những tuyến đường, cây cầu liên xã, nối liền xóm, ấp được nâng cấp, làm mới không chỉ giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng mà còn góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Đây là “quả ngọt” từ sự đồng thuận của nhân dân và cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về Huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) - 1 trong 3 chương trình đột phá nhiệm kỳ 2015-2020.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và công trình phải hợp lòng dân, các địa phương lên kế hoạch cụ thể cho từng năm, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận và đóng góp sức người, sức của cùng xây dựng các công trình GTNT. Theo đó, các xã phát động phong trào thi đua, nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến về xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng GTNT. Nhờ vậy, hầu hết cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để phát triển KT-XH của địa phương mình.

Tuyến đường kênh 2, thuộc ấp 3, xã Tân Thành vài tháng trước là nỗi lo của người dân.Đường nhỏ, khó đi, mùa mưa thì sình lầy. Học sinh có hôm chạy xe đạp đi học bị té do đường trơn hoặc dính sình, người lấm lem bùn đất. Trước tình trạng trên, Nhà nước và nhân dân chung tay trải đá xanh để nâng cấp tuyến đường. Tuyến đường hoàn thành, ai cũng vui mừng, đặc biệt là học sinh quần áo tinh tươm bước vào năm học mới không còn lo đường sình lầy như trước.

Ông Ngô Đình Trung, ngụ ấp 3, xã Tân Thành, chia sẻ: “Khi Nhà nước phát động người dân đóng góp kinh phí làm tuyến đường kênh 2, ai cũng phấn khởi. Tôi không chỉ đóng góp kinh phí mà còn trực tiếp tham gia vận động người dân có đất trên tuyến đường này chung tay thực hiện, sớm hoàn thành tuyến đường. Tuyến đường hoàn thành, người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng nên chi phí sản xuất giảm và nông sản được giá hơn trước”.

Để có những công trình hợp lòng dân như trên, xã Tân Thành đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền để dân hiểu, dân tin và dân cùng làm với Nhà nước.Đó là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thành công chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành - Lê Văn Hồng cho biết: “Để đưa nghị quyết vào cuộc sống, công tác tuyên truyền, vận động rất quan trọng. Người dân hiểu, tin tưởng và đồng thuận cùng Nhà nước thì thực hiện nghị quyết đi được hơn nửa chặng đường. Trong huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT cũng vậy, xã luôn chú trọng việc lấy ý kiến nhân dân, chọn những công trình bức xúc làm trước và phân tích thêm về những lợi ích mà người dân có được khi công trình hoàn thành để mọi người tích cực hưởng ứng.Tân Thành cũng xây dựng mạng lưới nòng cốt ở các xóm, ấp để tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là lấy nhân dân vận động nhân dân để nhân đôi hiệu quả”.

Ngoài xã Tân Thành, các xã Mỹ Lạc, Mỹ Thạnh, Long Thuận,… cũng nỗ lực thực hiện Chương trình Huy động các nguồn lực xây kết cấu hạ tầng GTNT. Cuối năm 2018, huyện thực hiện đường bêtông được 29,113/50km, đạt 58,23% chỉ tiêu; đường đá cấp phối được 59,026/60km, đạt 98,57% chỉ tiêu; cầu bêtông được 53/13 cây cầu, đạt 353,3% chỉ tiêu. Hướng tới, huyện phấn đấu hoàn thành chương trình với kết quả đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Cây cầu mới hoàn thành tại ấp 3, xã Tân Thành giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi

Cây cầu mới hoàn thành tại ấp 3, xã Tân Thành giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi

Quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu

Qua hơn 4 năm thực hiện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI thực sự đi vào cuộc sống và đạt nhiều kết quả thiết thực, giúp Thủ Thừa ngày càng đổi mới và đi lên. Theo đó, kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; văn hóa - xã hội chuyển biến rõ nét; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị được nâng lên, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đến nay, Thủ Thừa thực hiện đạt và vượt 14/16 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội. Kết quả đó là kết tinh của trí tuệ tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy với sự nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức của các ngành, đoàn thể và nhân dân trong huyện.

Riêng 2 chỉ tiêu chưa đạt, huyện đang tập trung phấn đấu và quyết liệt thực hiện để hoàn thành trong năm 2020. Theo đó, chỉ tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 50% (hiện đạt 33,33%, 4/12 xã đạt chuẩn), theo lộ trình kế hoạch thực hiện đến cuối năm 2019, huyện đề nghị tỉnh phúc tra công nhận thêm xã Mỹ Phú và năm 2020 tiếp tục đề nghị tỉnh phúc tra công nhận xã Bình An, như vậy về cơ bản sẽ đạt chỉ tiêu. Với chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia đạt 80% (hiện đạt 52,94%, có 18/32 trường đạt chuẩn), nguyên nhân đạt thấp là do thực hiện đề án sáp nhập các trường theo Đề án 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy nên một số trường bị rớt chuẩn, huyện chỉ đạo ngành chuyên môn xây dựng lộ trình kế hoạch tập trung thực hiện đến cuối năm 2020.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thủ Thừa - Dương Văn Tuấn cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo quy hoạch; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nhằm kêu gọi thu hút đầu tư. Huyện khẩn trương tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch gắn với ứng dụng công nghệ cao. Huyện cũng tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông để phục vụ phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, huyện tăng cường giới thiệu, quảng bá, xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thúc đẩy tiến độ xây dựng hoàn thành đưa vào hoạt động các dự án đã triển khai trên địa bàn huyện,… Do đó, nhiệm vụ quan trọng từ nay đến cuối nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện là lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành trong huyện khẩn trương rà soát Nghị quyết Đại hội, tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, nhất là quyết tâm hoàn thành 2 chỉ tiêu chưa đạt. Song song đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp”.

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Thủ Thừa nhằm nắm tình hình, giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện trong thời gian qua vào tháng 8-2019, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh ghi nhận những nỗ lực và đánh giá cao những kết quả đã đạt của huyện.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, thời gian tới, huyện phải quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt tập trung quyết liệt thực hiện 2 chỉ tiêu chưa đạt; tập trung chỉ đạo chặt chẽ trong sản xuất nông nghiệp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình của huyện về sản xuất nông nghiệp; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hiện nay, trong đó chú trọng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo chương trình đột phá của tỉnh và đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã đạt hiệu quả; tập trung xây dựng nông thôn mới, nhất là thực hiện đạt các tiêu chí và nâng chất các tiêu chí đã đạt,...

Bên cạnh đạt 14/16 chỉ tiêu nghị quyết, thực hiện hiệu quả Chương trình Huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm khác cũng đã và đang về đích. Trong đó, công trình xây dựng Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa đạt chuẩn quốc gia hoàn thành và đưa vào sử dụng năm học 2018-2019, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường nói riêng và toàn huyện nói chung; Chương trình Phát triển đàn bò thịt được 4.676/5.000 con với 1.348 hộ nuôi, đạt 93,52% chỉ tiêu; Chương trình Chỉnh trang đô thị thị trấn Thủ Thừa thực hiện đạt 6/9 chỉ tiêu./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết