Tiếng Việt | English

23/12/2017 - 01:05

Đoàn kết, thống nhất, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2018

Năm 2017 - năm thứ 2 toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) X Đảng bộ tỉnh và NQĐH XII của Đảng trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, thống nhất, đồng thuận nêu cao ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực, phấn đấu thực hiện đạt và vượt 19/21 chỉ tiêu NQ Tỉnh ủy năm 2017. Báo Long An có cuộc phỏng vấn Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh về những kết quả năm 2017 và quyết tâm chính trị của tỉnh trong năm 2018.

► PV: Sắp kết thúc năm 2017, năm thứ 2 thực hiện NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Long An đạt những kết quả gì, thưa ông? 

Bí thư Phạm Văn Rạnh: Năm 2017 là năm có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Long An luôn cố gắng và đạt những kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 9,53%, vượt chỉ tiêu NQ (9,2%); trong đó, khu vực II (công nghiệp - xây dựng) tăng trưởng khá cao 15,83% (cùng kỳ tăng 14,2%), khu vực III tăng 6,96%, riêng khu vực I đạt mức tăng trưởng 1,19% (6 tháng đầu năm âm 2,02%) là nỗ lực rất lớn của tỉnh. Về sản xuất nông nghiệp, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được quan tâm đẩy mạnh và đạt kết quả tốt, từng bước hình thành nhiều vùng chuyên canh mang lại hiệu quả cao. Chương trình đột phá về Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được tập trung thực hiện, trong đó, một số mô hình điểm bước đầu hiệu quả. Công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá tốt, chú trọng thu hút đầu tư, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực. Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm (chương trình đột phá thứ 2) và 3 công trình trọng điểm của NQĐH X Đảng bộ tỉnh được tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Thu ngân sách cả năm ước đạt 12.135 tỉ đồng, vượt kế hoạch; chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, xã hội, y tế tiếp tục có bước chuyển biến; an sinh xã hội được bảo đảm. Cơ bản giải quyết vấn đề cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân các xã vùng hạ (Cần Đước, Cần Giuộc). Công tác quốc phòng - an ninh, nội chính, đối ngoại được tăng cường, ổn định. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hiệu quả hoạt động ngày càng nâng lên.

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc, đối thoại của bí thư cấp ủy với nhân dân, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Hầu hết các cấp ủy lãnh đạo, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghiêm túc NQ Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Tập trung lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc việc triển khai xây dựng Đề án Vị trí việc làm; hiện nay, tỉnh cơ bản hoàn thành và thông qua Tỉnh ủy về Đề án Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh. 

► PV: Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 10 đánh giá, mặc dù đạt một số kết quả tích cực, song việc thực hiện NQ Tỉnh ủy năm 2017 vẫn còn một số hạn chế. Ông có thể cho biết, nguyên nhân của những hạn chế đó?

Bí thư Phạm Văn Rạnh: Bên cạnh những kết quả, Long An cũng còn những hạn chế cần tập trung khắc phục. Việc tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ còn gặp khó khăn. Thu hút đầu tư, tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp còn thấp. Các vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tuy được tập trung giải quyết nhưng hiệu quả chưa cao. Tiến độ thực hiện đường Vành đai TP.Tân An và Trục hạ tầng giao thông đô thị kết nối Tiền Giang - Long An - TP.HCM còn chậm. Công tác quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị, kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường còn bất cập, thiếu chặt chẽ. Thu ngân sách tuy vượt kế hoạch nhưng còn một số nguồn hụt thu, ảnh hưởng đến cân đối chi thường xuyên, nợ thuế còn khá lớn. Việc xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư trên lĩnh vực văn hóa - xã hội còn chậm, lúng túng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp xử lý một số vấn đề bức xúc, nổi cộm ở một số địa phương, đơn vị còn thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, kéo dài, hiệu quả chưa cao; chưa mạnh dạn phê bình, giới thiệu, kiên quyết xử lý các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Công tác cải cách hành chính tuy có tập trung nhưng nhiều mặt chưa đáp ứng yêu cầu.

​Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh (bìa trái) tham quan mô hình sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là do người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự tập trung, bao quát, quyết liệt, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, bức xúc. Công tác lãnh đạo về tư tưởng chính trị có lúc, có nơi chưa được quan tâm thực hiện tốt; phương pháp, lề lối làm việc chậm đổi mới, chưa quyết liệt, thiếu giải pháp khả thi trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Chưa kịp thời giới thiệu, xử lý các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên. Đây là những vấn đề mà Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý và yêu cầu các cấp, các ngành cần khẩn trương, nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới.

► PV: Vậy, Tỉnh ủy có định hướng, chỉ đạo như thế nào thể hiện sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi NQ Tỉnh ủy năm 2018? 

Bí thư Phạm Văn Rạnh: Năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện NQĐH X Đảng bộ tỉnh và NQĐH Đảng các cấp. Đây là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng, phải tạo chuyển biến căn bản, tạo đà, tạo lực cho những năm tiếp theo nhằm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu NQĐH Đảng. Kế thừa kết quả của những năm trước, cùng với việc nhận định các thuận lợi, khó khăn, với quyết tâm tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức và đoàn kết, thống nhất, đồng thuận, nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thực hiện NQĐH X Ðảng bộ tỉnh; Tỉnh ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2018: “Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế của tỉnh, nâng cao chất lượng tăng trưởng; tập trung huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện đạt hiệu quả 2 chương trình đột phá và 3 công trình trọng điểm của NQĐH X Đảng bộ tỉnh; tăng cường xã hội hóa trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; chú trọng việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở gắn với đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa nền hành chính; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội”. 

Tỉnh ủy biểu quyết thông qua 21 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có những những chỉ tiêu cần sự nỗ lực cao, phấn đấu lớn, sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Long An: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 9,4%, thu ngân sách 12.855 tỉ đồng, GRDP bình quân đầu người 68 triệu đồng/năm. Đây cũng là năm các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh tập trung triển khai Đề án Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo tinh thần NQ Trung ương 6 (khóa XII), một nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, phức tạp, có tác động đến tư tưởng, tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức trong cả hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh. 

Để đạt những mục tiêu quan trọng trên, các cấp, các ngành phải tập trung, dồn lực cho các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của NQĐH Đảng các cấp, đồng thời, phải quyết liệt trong cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư; qua đó, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Song song đó, cần đề cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; thật sự gương mẫu, đi đầu trong công tác, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. 

Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị cao nhất cùng sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng thuận tham gia của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất định Long An thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018, góp phần thực hiện thắng lợi NQĐH X Đảng bộ tỉnh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong tương lai. 

► PV: Xin cảm ơn Bí thư Tỉnh ủy!

Mai Hùng Dũng (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết