Tiếng Việt | English

08/10/2019 - 14:21

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

10 năm qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An và các tổ chức, đoàn thể không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM). Từ những cách làm hiệu quả, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện,...

Huy động sức dân

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Phạm Ngọc Tiệp, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM là phong trào mang tính toàn dân, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, có quy mô rộng lớn. Qua đó, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa bàn dân cư được thực hiện gắn với phong trào thi đua yêu nước của chính quyền và các tổ chức thành viên. Cuộc vận động do MTTQ các cấp trong tỉnh chủ trì triển khai thực hiện các nội dung phát huy tính sáng tạo, sức mạnh đoàn kết của nhân dân, tích cực đóng góp sức người, sức của góp phần thực hiện các tiêu chí XDNTM. 

Đường giao thông nông thôn trong tỉnh được xây dựng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Đường giao thông nông thôn trong tỉnh được xây dựng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Bí thư Chi bộ ấp Phú Ân, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Quang Mật nói: “Nổi bật trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM tại ấp chính là sự chung tay của người dân thực hiện các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. Họ góp tiền, hiến đất làm đường và cùng nhau đăng ký giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, gia đình văn hóa, giúp nhau làm kinh tế, sống có ích cho xã hội,… Nhờ đó, đến nay, ấp Phú Ân cũng như xã Phước Lý không còn đối tượng để xét hỗ trợ nhà tình thương hay nhà Đại đoàn kết”. 

“Góp tiền, góp của xây dựng giao thông nông thôn thì mình và người thân đều có hưởng lợi ích” - đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thành Thương, ngụ xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa. Từ suy nghĩ vì lợi ích chung đó, khi địa phương chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ N2 - cống Ba Miệng, ông Thương tự nguyện hiến 300m2 đất để thực hiện công trình. Ngoài ra, gia đình ông còn góp tiền, nhiều ngày công lao động làm đường nông thôn và là thành viên giám sát công trình. Ông cũng cho đặt các trụ điện 3 pha trên phần đất của mình để phục vụ diện tích quy hoạch trồng rau ứng dụng công nghệ cao. “Đất đai vốn là tài sản vô giá! Thế nhưng, hiểu và đồng thuận vì lợi ích chung nên gia đình tôi đồng thuận” - ông cho hay. 

UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An vận động tặng quà cho người dân có nhà bị sạt lở ở xã Lợi Bình Nhơn

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM từ lâu đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện.MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai nhiều nhiệm vụ cụ thể; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc XDNTM. Bên cạnh đó, chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền XDNTM vào các phong trào, hoạt động cụ thể của tổ chức hội, đoàn thể: “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch””, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Tuổi cao nêu gương sáng”, “Tuổi trẻ Long An chung tay XDNTM, văn minh đô thị”,...

Chăm lo cho dân

Từ một hộ nghèo không có đất sản xuất nhưng nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị Bùi Thị Chông, ngụ xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá. Với chị, những ngày gian khó đã qua là động lực để chị vươn lên trong cuộc sống và tham gia công tác xã hội, giúp những người đồng cảnh ngộ như mình năm xưa.

Chị thông tin, nhiều năm trước, khi lập gia đình và ra ở riêng, vợ chồng chị không có ruộng đất nên phải làm mướn để sinh sống. Do điều kiện còn lắm khó khăn nên cái nghèo cứ đeo bám gia đình chị. Nhờ chăm chỉ lao động, năm 2007, thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã, gia đình chị được xét vay 5 triệu đồng để chăn nuôi heo. Từ số tiền này, chị mua heo về nuôi để nái và tận dụng nguồn con giống nuôi heo thịt.Nhờ cần mẫn chăm sóc, đàn heo của gia đình chị phát triển khỏe mạnh. Cứ thế, số lượng heo ngày một tăng lên, chị thu nhiều lợi nhuận. Qua một thời gian, không chỉ trả được nợ vay mà còn mua được 1,5ha đất ruộng.

Trao nhà Đại đoàn kết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở

Đến năm 2010, chị được xét vay 15 triệu đồng để có điều kiện mở rộng quy mô chăn nuôi. Tuy nhiên, vào thời điểm này do heo bị rớt giá, chị chuyển sang mua bò về nuôi vỗ béo. Mỗi đợt bán bò (20-30 ngày), chị thu lợi nhuận từ 3-5 triệu đồng. Bán hết đợt bò này, chị lại mua đợt bò khác về nuôi và số lượng ngày một nhiều hơn, hiện tại đàn bò của gia đình chị lên đến vài chục con.Từ số tiền tích góp được, vợ chồng chị mua thêm đất sản xuất.

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các hoạt động “Vì người nghèo” khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhiều hộ thoát nghèo, có nhà ở. 10 năm qua, toàn tỉnh vận động được hơn 166 tỉ đồng. Song song đó, tỉnh kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp người nghèo 30,87 tỉ đồng. Từ số tiền đó, tỉnh hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 7.000 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá gần 150 tỉ đồng; giúp học sinh vươn lên trong học tập với hơn 30.200 trường hợp, số tiền gần 7,3 tỉ đồng; vận động tặng quà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, trị giá 163,4 tỉ đồng. Ngoài ra, UBMTTQ trong tỉnh và các tổ chức thành viên góp phần thực hiện tốt hoạt động “Về nguồn”, các cấp, các ngành, đoàn thể vận động trên 2.000 tỉ đồng; Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 13 tỉ đồng và xây dựng 575 căn nhà tình nghĩa. 

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Phạm Ngọc Tiệp cho biết, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và triển khai hoạt động hiệu quả. MTTQ các cấp tham gia thực hiện các tiêu chí về nhà ở dân cư, giúp nhau phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng, giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa và thị trấn, phường đạt chuẩn văn minh đô thị,… Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia XDNTM, ĐTVM. 

Các hội, đoàn thể cùng dọn vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường

Thời gian tới, MTTQ tỉnh tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM và các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu XDNTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân,…/.

Với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo đời sống nhân dân”, giai đoạn 2010-2020, Mặt trận phối hợp vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật,... Qua đó, toàn tỉnh vận động xã hội hóa xây dựng, sửa chữa gần 400 cầu bêtông, trị giá hơn 111,3 tỉ đồng; nâng cấp và sửa chữa, giặm vá, bêtông hóa gần 300km đường, trị giá hơn 118,6 tỉ đồng; đóng góp tiền, hiến đất, vật dụng làm công trình hơn 1.848 tỉ đồng, trên 56.400 ngày công lao động, hiến tặng đất làm đường gần 390.000.000m2

Đến nay, toàn tỉnh Long An có trên 95% hộ gia đình được công nhận gia đình đạt chuẩn văn hóa, có 1.019/1.035 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa (98,5%), có 99/166 xã đạt chuẩn văn hóa và có 18/26 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích