Tiếng Việt | English

20/02/2018 - 14:30

Đoàn nghị sỹ Mỹ tới Cuba để thúc đẩy quan hệ song phương

Một trong những nội dung được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp giữa đại diện Mỹ và Cuba là cáo buộc "tấn công sóng âm" và sức khỏe thính giác của các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Cuba.

(Nguồn: CNN)

Ngày 19/02, Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Carlos Fernandez de Cossio đã tiếp đoàn nghị sỹ Mỹ, vừa bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới đảo quốc Caribe này. 

Phái đoàn Mỹ, do Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Patrick Leahy dẫn đầu, còn có các Thượng nghị sỹ Ron Wyden và Gary Peters, cùng đại diện các bang gồm Jim McGovern, Kathy Castor và Susan Davis.

Trên trang mạng Twitter, ông Fernandez cho biết cuộc đối thoại với đoàn nghị sỹ Mỹ "mang tính xây dựng và thẳng thắn."

Một trong những nội dung được đưa ra thảo luận là cáo buộc "tấn công sóng âm" và sức khỏe thính giác của các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Cuba. 

Quan chức ngoại giao Cuba đã nhấn mạnh với các nghị sỹ Mỹ rằng các nhà điều tra của cả Mỹ và Cuba đều không tìm thấy bằng chứng nào về một vụ tấn công như vậy. 

Theo kế hoạch, phái đoàn nghị sỹ lưỡng viện Quốc hội Mỹ cũng sẽ có cuộc gặp với các quan chức chính phủ và lãnh đạo các doanh nghiệp Cuba. Nằm trong chương trình nghị sự là các vấn đề về hợp tác song phương về an ninh hàng hải, tìm kiếm và cứu hộ, chống ma túy, buôn người và nhập cư. Dự kiến, đoàn nghị sỹ Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 20/2 trước khi trở về Washington. 

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba đang căng thẳng liên quan đến cái gọi là "cuộc tấn công bằng sóng âm" nhằm vào nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana. 

Trước đó, Chính phủ Mỹ cho rằng 24 nhân viên ngoại giao nước này tại La Habana bị ảnh hưởng về sức khỏe, gồm suy giảm thính lực, các vấn đề về nhận thức và mất ngủ, sau khi nghe những âm thanh lạ từ tháng 11/2016. 

Giới chức Mỹ đã gọi vụ việc này là "tấn công sóng âm" nhưng cho tới nay, Washington chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào. 

Mặc dù không trực tiếp cáo buộc phía Cuba, song Mỹ nhấn mạnh trách nhiệm của Cuba là phải đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao trên lãnh thổ đảo quốc vùng Caribe này, đồng thời Washington đã tiến hành hàng loạt biện pháp làm leo thang căng thẳng song phương, bao gồm rút hơn một nửa số nhân viên ngoại giao ở Cuba về nước, trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba và ngừng hoạt động lãnh sự tại Cuba./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết